Báo Đồng Nai điện tử
En

Công khai xin lỗi người bị truy tố oan

11:12, 15/12/2016

(ĐN)- Ngày 15-12, tại trụ sở xã Phú Lộc, huyện Tân Phú, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đã tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với ông Nguyễn Tấn Đại (28 tuổi, ngụ ấp 4, xã Phú Lộc) – người đã bị Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh truy tố oan trong vụ án hiếp dâm trẻ em xảy ra vào năm 2005.

* Bồi thường hơn 360 triệu đồng cho người bị truy tố oan

(ĐN)- Ngày 15-12, tại trụ sở xã Phú Lộc, huyện Tân Phú, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đã tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với ông Nguyễn Tấn Đại (28 tuổi, ngụ ấp 4, xã Phú Lộc) – người đã bị Viện Kiểm sát Nhân tỉnh truy tố oan trong vụ án hiếp dâm trẻ em xảy ra vào năm 2005. Tham dự buổi xin lỗi, có đại diện các cơ quan ban ngành của xã Phú Lộc và huyện Tân Phú. Ông Trần Huy Hùng, Phó viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh chủ trì buổi xin lỗi.

 Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đọc lời xin lỗi ông Đại
Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đọc lời xin lỗi ông Đại

Tại đây, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đã chính thức xin lỗi về việc truy tố oan ông Đại. Vị đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh xác định, ngày 19-7-2005, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Phú khởi tố bị can bắt tạm giam ông Đại về tội hiếp dâm trẻ em. Sau đó hồ sơ được chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thụ lý theo thẩm quyền.

Ngày 28-11-2007, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đã ban hành cáo trạng truy tố đối với ông Đại về tội hiếp dâm trẻ em quy định tại khoảng 4, Điều 112 Bộ Luật hình sự. Ngày 20-5-2008, Tòa án Nhân dân tỉnh đưa vụ án ra xét xử và tuyên ông Nguyễn Tấn Đại không phạm tội hiếp dâm trẻ em và trả tự do cho ông ngay tại tòa.

Việc truy tố của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đối với ông Nguyễn Tấn Đại đã gây ra những tổn thất về vật chất và tinh thần, làm ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của ông. Ngày 26-5-2016, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đã giải quyết bồi thường thỏa đáng cho ông Đại theo yêu cầu. Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh cũng cho biết, qua vụ việc này, cơ quan kiểm sát coi đây là bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và không để xảy ra tình trạng oan sai tương tự.

Ông Đại và gia đình tại buổi xin lỗi
Ông Đại và gia đình tại buổi xin lỗi

Đại diện gia đình ông Đại, bà Nguyễn Thị Xuân Đào (cô của ông Đại) cũng đã ghi nhận lời xin lỗi của đại diện Viện Kiểm sát và mong muốn cơ quan chức năng không để xảy ra những trường hợp tương tự cho người dân. Phía gia đình ông Đại cũng cho biết, sau những năm tháng ông Đại bị bắt tù oan gia đình đã rơi vào tình cảnh khó khăn. Cuộc sống của cả gia đình cũng đã bị đảo lộn, ảnh hưởng đến nhiều người trong gia đình.

Trước đó, như thông tin đã phản ảnh, vào khoảng cuối năm 2005, ông Nguyễn Tấn Đại bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khởi tố về tội hiếp dâm trẻ em, quyết định này sau đó đã được Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh phê chuẩn. Năm 2006, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tấn Đại mức án 9 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em. Bản án này sau đó đã bị Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao tại TP.Hồ Chí Minh ra quyết định hủy để điều tra lại.

Sau khi điều tra lại, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh tiếp tục truy tố Nguyễn Tấn Đại về tội hiếp dâm trẻ em. Tháng 5-2008, Tòa án Nhân dân tỉnh đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lần 2 và tuyên bị cáo Đại không phạm tội. Tuy nhiên sau đó, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đã có kháng nghị đối với bản án trên theo hướng bị cáo có tội. Tháng 9-2008, Tòa án nhân dân Tối cao tại TP.Hồ Chí Minh đã bác kháng nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh và y án sơ thẩm tuyên bị cáo Đại không phạm tội.

Kể từ đó, ông Nguyễn Tấn Đại đã làm đơn yêu cầu Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh phải bồi thường vì đã truy tố oan sai cho mình. Sau nhiều lần thỏa thuận, đến nay giữa hai bên đã thống nhất được số tiền bồi thường hơn 360 triệu đồng.

Tin và ảnh: Trần Danh

Tin xem nhiều