Báo Đồng Nai điện tử
En

Còn tồn đọng nhiều vụ việc thi hành án dân sự

05:12, 07/12/2016

(ĐN)- Cũng trong phiên làm việc chiều ngày 7-12, các đại biểu HĐND tỉnh nghe các Ban: Kinh tế - ngân sách, Văn hóa - xã hội, Pháp chế báo cáo thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình của UBND tỉnh trình tại kỳ họp.

[links()](ĐN) - Cũng trong phiên làm việc chiều ngày 7-12, các đại biểu HĐND tỉnh nghe Ban Kinh tế - ngân sách, Ban Văn hóa - xã hội, Ban Pháp chế thuộc HĐND tỉnh báo cáo thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình của UBND tỉnh trình tại kỳ họp. Về cơ bản các ban của HĐND tỉnh đều nhất trí với những nội dung trong các báo cáo, đề án, tờ trình của UBND tỉnh trình tại kỳ họp.

Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Lưu Thị Hà trình bày báo cáo thẩm tra về công tác thực thi pháp luật trên địa bàn.
Phó trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Lưu Thị Hà trình bày báo cáo thẩm tra về công tác thực thi pháp luật trên địa bàn tỉnh

Theo đó, Ban Pháp chế HĐND tỉnh nhất trí với đánh giá tình hình thực thi pháp luật như báo cáo của UBND tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Cục thi hành án dân sự tỉnh. Tuy nhiên, Ban pháp chế đề xuất một số giải pháp để khắc phục những hạn chế tồn tại trong công tác thực thi pháp luật. Cụ thể là tình hình an ninh trật tự tại các cơ sở cai nghiện; tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn những yêu tố rủi ro khó lường; vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; tội phạm ma túy có chiều hướng gia tăng.

Đối với công tác kiểm sát, Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho rằng, vẫn còn hạn chế cần khắc phục như: một số tin báo, tố giác tội phạm quá hạn; còn xảy ra trường hợp đình chỉ do bị can không phạm tội; một số vụ án phải trả hồ sơ điều tra bổ sung do thiếu chứng cứ; công tác kiểm sát xét xử các vụ án dân sự và thi hành án dân sự có nơi chưa chặt chẽ.

Riêng đối với hoạt động của ngành tòa án, Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho rằng, Tòa án nhân dân 2 cấp đã nỗ lực giải quyết đảm bảo chỉ tiêu đề ra trong năm 2016; đã thụ lý hơn 17 ngàn vụ án các loại, tập trung giải quyết hơn 96,7% số án đã thụ lý. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại cần quan tâm khắc phục như: số án bị hủy do lỗi chủ quan của tòa án 2 cấp cũng như số án bị sửa vẫn còn.

Đặc biệt, đối với công tác thi hành án dân sự, Ban pháp chế HĐND tỉnh nhận thấy, mặc dù kết quả thi hành án về vụ việc và tiền đều tăng, nhưng số việc chuyển sang năm 2017 còn rất nhiều với hơn 11 ngàn việc (tăng 930 việc). Đây là khó khăn lớn cho công tác thi hành án dân sự trong năm 2017. Do đó, Cục thi hành án dân sự tỉnh phải có giải pháp quyết liệt hơn nữa trong công tác tổ chức thi hành án với số lượng lớn vụ việc còn tồn đọng như trên. Đây cũng là một trong những nội dung sẽ được các đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp (ngày 9-12).

Theo chương trình kỳ họp, ngày mai 8-12, các đại biểu HĐND tỉnh sẽ dành chọn 1 ngày để thảo luận tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, tồn tại trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Tin và ảnh: Ngọc Thư

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều