Báo Đồng Nai điện tử
En

Chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng, lãnh 16 năm tù giam

06:12, 23/12/2016

(ĐN)- Ngày 22-12, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Minh (38 tuổi, ngụ tại huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) 16 năm tù,...

(ĐN)- Ngày 22-12, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Minh (38 tuổi, ngụ tại huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Anh (26 tuổi, ngụ tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) 1 năm 7 tháng 13 ngày tù (bằng thời gian tạm giam) về tội không tố giác tội phạm.

Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng, trong năm 2009, trên nhiều địa phương trong tòan quốc xuất hiện thông tin dự án trồng rừng phủ xanh đất trống đồi trọc có nguồn vốn của tổ chức Phi Chính Phủ viện trợ không hoàn lại, nên Minh và một số cá nhân dù không có diện tích rừng cũng đã thu gom sổ lâm bạ để nộp cho Nguyễn Viết Quý (Công ty TNHH Quý Nhân) nhằm hưởng tiền dịch vụ khi được giải ngân.

Khoảng đầu năm 2013, do không thấy việc giải ngân dự án, mặt khác các cá nhân đòi lại sổ lâm bạ nên Minh đã đi tìm Nguyễn Viết Quý để đòi lại nhưng Quý đã bỏ trốn khỏi địa phương và lúc đó Minh mới phát hiện dự án là không có thật.

Mặc dù đã biết là dự án không có thật, nhưng thấy các ông bà: Trịnh Văn Trịnh, Bùi thị Hợi, Phạm Văn Hùng, Phạm Khắc Vỹ, Nguyễn Thị Nhung vẫn tin tưởng dự án, nên Minh nảy sinh ý định tiếp tục đưa thông tin là dự án vẫn đang được triển khai thực hiện và nói dối là Nguyễn Phước, Giám đốc Công ty Thịnh Phước là đơn vị được Chính Phủ giao giải ngân dự án trên. Minh còn nói thêm, nếu ai có sổ lâm bạ đất rừng nộp cho Minh thì khi giải ngân, Minh sẽ trích thưởng hoa hồng theo diện tích đất rừng thu gom được. Trong trường hợp không có sổ lâm bạ thì đầu tư tiền để thu gom sổ lâm bạ nhằm chiếm đoạt tiền của những người này.

Qua cách làm trên, Minh đã chiếm đoạt của anh Trịnh Văn Thịnh, chị Trần Thị Hợi (vợ anh Thịnh), chị Nguyễn Thị Nhung, anh Nguyễn Đình Châm, anh Phạm Khắc Vỹ, anh Phạm Thế Hùng tổng cộng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.

Đối với Nguyễn Thị Anh là người đi cùng Minh thu gom sổ lâm bạ và nhận tiền của anh Trịnh Văn Thịnh 500 triệu đồng để chuyển tiền vào tài khoản của Tào Thị Hương và Minh theo sự chỉ đạo của Minh. Tuy nhiên, Anh không được bàn bạc với Minh trong việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cũng như không được hưởng lợi từ hành vi phạm tội của Minh. Anh phát hiện Minh có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của anh Thịnh, nhưng không tố giác đến cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Tố Tâm

Tin xem nhiều