Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao năng lực cạnh tranh các sản phẩm công, nông nghiệp

06:11, 13/11/2016

(ĐN)- Ngày 11-11, đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo và thông qua Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh các sản phẩm công, nông nghiệp trên địa bàn Đồng Nai...

(ĐN)- Ngày 11-11, đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo và thông qua “Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh các sản phẩm công, nông nghiệp trên địa bàn Đồng Nai trong quá trình hội nhập Cộng đồng kinh tế Asean (AEC)”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh báo cáo đề án trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh báo cáo đề án trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Đề án do Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình nêu rõ, Đồng Nai là địa bàn chăn nuôi công nghiệp, quy mô hàng đầu của cả nước với đàn heo trên 1,7 triệu con và đàn gia cầm 17 triệu con, có khả năng cung ứng 7,2 ngàn tấn thịt heo, 12,5 ngàn tấn thịt gà và 44 triệu quả trứng gia cầm cho thị trường. Bên cạnh đó, Đồng Nai cũng là vùng trái cây đặc sản lớn, với diện tích trên 28.400 ha, sản lượng khoảng 300.000 tấn/năm.

Sản lượng tuy khá lớn, nhưng các trang trại chăn nuôi, trồng trọt có quy mô thương mại lớn, công nghệ hiện đại có khả năng cung cấp nguồn thực phẩm an toàn cho thị trường ở Đồng Nai vẫn còn chiếm tỷ lệ thấp. Sức cạnh tranh trên thị trường của nông sản hàng hóa chưa cao nên khó cạnh tranh khi hội nhập.

Đối với các mặt hàng công nghiệp, gồm: bánh kẹo, cà phê hòa tan, giày thể thao và cao su tự nhiên...những năm gần đây có mức tăng trưởng khá và đã xuất khẩu sản phẩm qua thị trường nhiều nước trong khu vực. Tuy nhiên, với 96% doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng này là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, nên năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập gặp nhiều khó khăn.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp, các trang trại sản xuất, chăn nuôi nâng cao năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh, đề án “ Nâng cao năng lực cạnh tranh các sản phẩm công, nông nghiệp trên địa bàn Đồng Nai trong quá trình hội nhập AEC” đã đánh giá thực trạng, đề xuất các giải pháp, nhằm tăng năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh trên thương trường.

Thảo luận tại cuộc họp, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều khẳng định sự cần thiết phải xây dựng và ban hành “Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh các sản phẩm công, nông nghiệp trên địa bàn Đồng Nai”, đáp ứng yêu cầu của quá trình hội nhập AEC. Tuy nhiên, đề án cần xác định cụ thể hơn về lợi thế cạnh tranh của từng ngành hàng, sản phẩm; cũng như cần cụ thể hơn nữa những nội dung trong quản lý nhà nước, phương án tài chính để đảm bảo tính khả thi của đề án.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhất trí thông qua đề án và giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến đóng góp, bổ sung hoàn thiện đề án, trước khi UBND tỉnh ký quyết định ban hành và tổ chức thực hiện.

                                                                                                          Tin ảnh: Minh Thanh

 

Tin xem nhiều