Báo Đồng Nai điện tử
En

Cán bộ giải quyết khiếu nại, tố cáo phải am hiểu luật

06:10, 17/10/2016

(ĐN)- Sáng 17-10, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh chủ trì Hội nghị tổng kết, đánh giá 4 năm thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Cùng dự hội nghị, còn có lãnh đạo HĐND tỉnh và Cục 3 Thanh tra Chính phủ...

(ĐN)- Sáng 17-10, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh chủ trì Hội nghị tổng kết, đánh giá 4 năm thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn và Phó cục trưởng Cục 3 Thanh tra Chính phủ Nghiêm Sỹ Minh cũng đã đến dự.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh trao thưởng cho các tập thể
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh trao thưởng cho các tập thể

Theo đánh giá, từ khi Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1-7-2012 đã góp phần hoàn thiện cơ sở pháp lý để các cơ quan, tổ chức và cá nhân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, đồng thời góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước…

Cụ thể, từ năm 2012 đến nay, cơ quan nhà nước thụ lý hơn 2.600 đơn khiếu nại và đã giải quyết hơn 2.500 đơn đạt 98%, qua đó cơ quan có thẩm quyền đã bồi thường cho công dân hơn 130 ngàn m2 đất. Đồng thời, thụ lý, giải quyết hơn 200 đơn tố cáo, trong đó có hơn 8,5% tố cáo đúng, 20% tố cao đúng một phần, còn lại là tố cáo sai.

Tuy nhiên, theo đại diện một số sở, ngành, địa phương, thì trong quá trình áp dụng, luật đã bộc lộ những bất cập, tồn tại. Trong đó, vấn đề quy định về thời gian thụ lý đơn thư khiếu nại, tố cáo còn ngắn, khiến các cơ quan chức năng khó xử lý; nhiều vụ việc do quá thời hạn thụ lý, nên chưa được giải quyết thỏa đáng.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Tại hội nghị, Phó cục trưởng Cục 3 Thanh tra Chính phủ Nghiêm Sỹ Minh đánh giá cao kết quả thực hiện Luật khiếu nại, Luật tố cáo trên địa bàn tỉnh, nhất là việc giải quyết một số vụ khiếu nại tại các điểm “nóng”; các vụ việc phức tạp...Đối với các vụ việc liên quan đến yếu tố nước ngoài, ông Minh đề nghị các cơ quan của tỉnh cần quan tâm. Riêng các vụ khiếu nại đông người, các đơn vị phải tách bạch để xử lý đúng quy định pháp luật.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh xác định, khiếu nại trong thời gian qua vẫn còn hạn chế, sai sót…, một phần là do công tác quản lý của các cơ quan chức năng còn lỏng lẻo; nhận thức của người dân còn hạn chế.

Từ thực tế đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát lại những vấn đề còn vướng mắc tại địa phương mình, ngành mình, để kiến nghị cấp trên giải quyết. Đặc biệt, trong công tác tiếp công dân phải chọn người có năng lực, am hiểu pháp luật, thậm chí người đứng đầu cơ quan cũng phải trực tiếp giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đối với những trường hợp lợi dụng khiếu nại, tố cáo để gây mất an ninh trật tự cũng phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Dịp này, một số tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Tin và ảnh: Trần Danh

Tin xem nhiều