Báo Đồng Nai điện tử
En

Vingroup đồng hành cùng nông dân sản xuất nông sản sạch

10:09, 02/09/2016

(ĐN)- Từ ngày 1-9, Tập đoàn Vingroup khởi động chương trình "Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt", nhằm liên kết với nông dân để sản xuất và cung cấp thực phẩm sạch cho người tiêu dùng.

(ĐN) – Từ ngày 1-9, Tập đoàn Vingroup khởi động chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt”. Chương trình sẽ liên kết với 1 ngàn hợp tác xã và hộ nông dân để sản xuất và cung cấp thực phẩm sạch cho người tiêu dùng bằng cách hỗ trợ nông dân tiếp cận với kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, nhằm thay đổi và tối ưu hóa sản xuất nông nghiệp sạch, từng bước xây dựng được các thương hiệu nông sản Việt có tầm quốc tế.

Khu sản xuất rau sạch công nghệ cao do Vingroup đầu tư. Ảnh: TL
Khu sản xuất rau sạch công nghệ cao do Vingroup đầu tư (Ảnh: TL)

Thông qua Công ty Đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp VinEco, Vingroup sẽ trực tiếp đào tạo, hướng dẫn các nông hộ về quy trình sản xuất sạch; hỗ trợ công nghệ, kỹ thuật và giống; kiểm tra chất lượng trong quá trình sản xuất trước và sau thu hoạch; tiêu thụ sản phẩm và hỗ trợ phát triển thương hiệu. Qua việc kiểm soát khép kín từ đồng ruộng đến siêu thị, chương trình sẽ cắt giảm được tối đa các khâu trung gian, tập trung nâng cao chất lượng nông sản cung ứng ra thị trường.

Được biết, tổng kinh phí dành cho chương trình trong năm đầu tiên là khoảng 300 tỷ đồng. Trong đó, chương trình sẽ dành khoảng 50 tỷ đồng xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng (gồm: hệ thống trang thiết bị, công cụ kiểm soát và đội ngũ kiểm soát chất lượng với quy mô khoảng 300 người); số còn lại chủ yếu sẽ hỗ trợ trực tiếp cho nông dân. Hoạt động kiểm tra, giám sát được triển khai theo nhiều lớp, từ lực lượng kiểm soát tại địa phương diễn ra hàng ngày đến kiểm định định kỳ do hệ thống kiểm soát viên của VinEco thực hiện.

Điều kiện để nông dân tham gia là các nông hộ có diện tích đất sản xuất tối thiểu trên 1 ha, cam kết sản xuất nông sản sạch, an toàn; ưu tiên những hộ đã sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP hoặc chuyên sản xuất trái cây đặc sản theo vùng, miền. Một phần sản lượng sản xuất của chương trình sẽ được tiêu thụ trong các hệ thống bán lẻ của Vingroup với thương hiệu của VinEco hoặc thương hiệu của các đối tác.

VinEco cũng dự kiến đầu tư trang thiết bị để ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc bằng mã QR; đảm bảo minh bạch hóa thông tin về điểm sản xuất, thời điểm thu hoạch. Từ đó, người tiêu dùng dễ dàng tra cứu thông tin về sản phẩm nông sản bằng smartphone.

Thời gian để các hợp tác xã và nông hộ đăng ký tham gia chương trình nà bắt đầu từ ngày 1-9 đến 30-9-2016. Dự kiến, đến ngày 1-12-2016, sản phẩm đầu tiên của chương trình sẽ ra mắt thị trường.

Bình Nguyên

 

 

 

Tin xem nhiều