Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ ngày 1-8: Vượt đèn vàng sẽ bị phạt nặng

05:08, 01/08/2016

Từ ngày 1-8, người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự ô tô vượt đèn vàng, đèn đỏ sẽ bị phạt từ 1,2-2 triệu đồng; người điều khiển mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện) bị phạt tiền từ 300-400 ngàn đồng...

Từ ngày 1-8, người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự ô tô vượt đèn vàng, đèn đỏ sẽ bị phạt từ 1,2-2 triệu đồng; người điều khiển mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe máy bị phạt tiền từ 300-400 ngàn đồng.

Nhiều xe máy vượt đèn đỏ phổ biến tại nút giao quốc lộ 51 với đường Đinh Quang Ân (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa).
Nhiều xe máy vượt đèn đỏ phổ biến tại nút giao quốc lộ 51 với đường Đinh Quang Ân (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa)

Trước đây, có 2 mức xử phạt khác nhau cho hành vi vượt đèn vàng và đèn đỏ, nhưng theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (gọi tắt là Nghị định 46, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-8) sẽ gộp 2 hành vi này thành lỗi vi phạm “không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông”.

* Nhiều ý kiến băn khoăn

Quy định tăng nặng mức phạt đối với các phương tiện vượt đèn vàng tại Nghị định 46 về việc vi phạm giao thông trong lĩnh vực đường bộ và đường sắt đang thu hút nhiều ý kiến dư luận.

Nhiều người cho rằng, phạt nặng không giải quyết cốt lõi vấn đề, mà quan trọng là phải tạo cho người dân luôn có ý thức tuân thủ đúng tín hiệu đèn giao thông. Việc gộp 2 hành vi thành 1 lỗi vi phạm không chỉ tạo lúng túng trong việc điều chỉnh tốc độ di chuyển, mà có thể gây mất an toàn giao thông. Bởi lẽ, việc đang lưu thông với tốc độ 40-50 km/giờ, phương tiện phải thắng (phanh) gấp do tín hiệu đèn chuyển đột ngột từ xanh sang vàng ở những giây đầu tiên rất dễ bị lết bánh, đâm mạnh vào đuôi xe trước; còn với xe máy có thể mất tay lái, lạc nhịp dẫn đến va quẹt, ngã ra đường.

Ông Lý Văn Tân (ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa), một tài xế chạy xe taxi gần 10 năm, cho hay lâu nay có tín hiệu đèn vàng để người điều khiển phương tiện không khỏi bất ngờ khi đèn hiệu chuyển từ xanh sang đỏ. Bình thường, khi đèn tín hiệu màu xanh đang ở những giây cuối cùng, nếu phía trước không có xe cộ hay chướng ngại vật, người điều khiển phương tiện vẫn có thể cho xe chạy tiếp. Ngược lại, nếu thấy việc di chuyển khó khăn, người lái sẽ thắng lại, giảm tốc độ, sẵn sàng đứng chờ đèn vàng chuyển sang đèn đỏ.

Cùng quan điểm này, anh Đinh Ngọc Tài (ngụ xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) phân trần, đọc kỹ quy định mới thấy có vài điểm chưa ổn, không đúng với những gì đã học ở trường dạy lái xe. Đặc biệt là chưa phù hợp với thực tế vì không có khoảng thời gian để phương tiện chuẩn bị dừng lại chờ đèn đỏ.

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự ô tô vượt đèn vàng, đèn đỏ bị xử phạt từ 1,2-2 triệu đồng; người điều khiển mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe máy từ 300-400 ngàn đồng; người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng từ 400-600 ngàn đồng; người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác từ 60-80 ngàn đồng...

Tại những ngã tư, nếu đèn tín hiệu giao thông để số giây đếm ngược thì tài xế vẫn có thể chủ động tay lái. Nhưng không ít vị trí hiện nay đèn tín hiệu không hề có tình huống trên. Vì vậy, quy định mới vô tình khiến người tham gia giao thông vi phạm luật lại có thể gây ra tai nạn khi vừa lái xe vừa hồi hộp canh chừng đèn vàng, dễ làm mất tập trung.

“Nếu quy định về mức phạt lỗi vượt đèn vàng như lỗi vượt đèn đỏ, đồng thời không đảm bảo tất cả các trụ đèn hiển thị số giây đếm ngược thì đèn vàng trở nên vô tác dụng, không phù hợp với thực tế di chuyển trên đường. Theo tôi, nên bỏ luôn đèn vàng, chỉ giữ lại 2 đèn xanh và đỏ để tạo sự thống nhất, thuận lợi cho người dân” - anh Tài bức xúc nói.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều người bày tỏ quan điểm ủng hộ quy định mới. Việc phạt nặng đối với hành vi vượt đèn vàng sẽ dần xóa bỏ được thói quen mà không ít người vẫn mặc nhiên lâu nay là hễ thấy đèn vàng thì càng chạy xe nhanh hơn để tránh thời gian chờ đèn đỏ. Khi đã tăng tốc độ để vượt qua nút giao thông có đèn đỏ, người ta sẽ không làm chủ được tay lái, có thể gây tai nạn giao thông.

“Nhiều người tham gia giao thông hiện vẫn có tư tưởng đèn đỏ dừng, còn đèn vàng hay xanh được chạy. Riêng tôi, quy định này phù hợp để răn đe những người không có ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, bởi trên đường phố không hiếm cảnh vô tư vượt đèn đỏ, phóng ào ào khi thấy đèn vàng” - bà Nguyễn Ngọc Hoa (ngụ phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cho biết.

*Vượt đèn vàng cũng bị phạt như vượt đèn đỏ

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh), điểm c, Khoản 3, Điều 10 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, tín hiệu đèn vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp. Trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy được đi, cần phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ.

“Nếu vượt qua tín hiệu đèn vàng thì lúc này được xem là vượt đèn vàng, có thể bị xử phạt theo quy định mới. Trường hợp thứ 2 là vừa qua vạch dừng thì tín hiệu giao thông chuyển sang vàng; lúc này người điều khiển phương tiện được phép đi tiếp, không có sự vi phạm nào. Việc phân biệt giữa 2 trường hợp này tưởng chừng dễ dàng, nhưng thực ra ranh giới giữa vi phạm hay được phép đi rất mong manh” - luật sư Chánh nói.

Theo Thiếu tá Trần Văn Bắc, Đội trưởng Đội Tuyên truyền điều tra giải quyết tai nạn đường bộ, đường sắt và xử lý vi phạm thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, theo Nghị định 46, khi đèn vàng bật thì người điều khiển phương tiện phải dừng trước vạch dừng. Nếu người điều khiển phương tiện tiếp tục đi là không chấp hành quy định giao thông đường bộ và bị phạt cùng mức phạt tiền như vượt đèn đỏ. 

“Đèn tín hiệu chuyển màu vàng là lúc cần giảm tốc độ, nhưng nhiều người lại phóng nhanh. Đây là thói quen không tốt, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Để tăng tính thuyết phục, trong lúc xử lý lực lượng cảnh sát giao thông sẽ trực tiếp ghi hình, người dân có thể xem lại hình ảnh tại hiện trường. Riêng ở những giao lộ trên địa bàn, hiện đã có camera cố định và lực lượng chức năng có thể căn cứ vào đây để thực hiện công tác xử lý vi phạm” - Thiếu tá Bắc nhấn mạnh.

Thanh Hải

 
 

 

 

Tin xem nhiều