Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều ý kiến đóng góp thẳng thắn trước những vấn đề bất cập

11:07, 14/07/2016

(ĐN)- Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh (khoá IX), sáng nay 14-7, các đại biểu tiếp tục  thảo luận ở tổ về tình hình kinh tế - xã hội và đóng góp ý kiến vào các tờ trình của UBND tỉnh.

[links()](ĐN)- Tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh (khoá IX), sáng nay 14-7, các đại biểu tiếp tục thảo luận ở tổ về tình hình kinh tế - xã hội và đóng góp ý kiến vào các tờ trình của UBND tỉnh...

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường kết luận thảo luận tổ
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ

Tại các tổ thảo luận, nhiều đại biểu tiếp tục đóng góp các ý kiến thắng thắn đối với những nội dung, vấn đề còn bất cập...

* Nóng bảo hiểm y tế

Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm nhiều nhất là việc nâng cao số lượng người dân tham gia bảo hiểm y tế - một lĩnh vực hiện đang đạt tỷ lệ thấp. Một số đại biểu đề nghị, bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về bảo hiểm y tế, thì giải pháp căn bản nhất là phải nâng cao được chất lượng khám chữa bệnh bằng dịch vụ bảo hiểm y tế. Bởi, một khi người dân đã nhận thấy khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế tốt, thì họ sẽ tự giác tham gia chứ không cần phải thuyết phục nhiều.

Trong khi đó, theo bà Lê Ngọc Mai, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, do khâu tuyên truyền bảo hiểm y tế còn chưa được tốt nên nhận thức của người dân chưa đầy đủ. Bên cạnh đó, nhiều trường ngoài công lập chưa thể hiện trách nhiệm trong việc vận động học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế, người dân ở những nơi còn khó khăn chưa có điều kiện tài chính tham gia bảo hiểm y tế.

Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Lê Ngọc Mai kiến nghị giải pháp nâng tỷ lệ bảo hiểm y tế
Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Lê Ngọc Mai kiến nghị giải pháp nâng tỷ lệ bảo hiểm y tế

Để sớm đạt chỉ tiêu về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, bà Mai kiến nghị với UBND tỉnh 3 vấn đề: Thứ nhất là chỉ đạo các địa phương cụ thể hoá chỉ tiêu tham gia bảo hiểm y tế và coi đây là chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của mỗi địa phương. Thứ hai là giao các địa phương phân nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, trong đó có người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ cận nghèo để hỗ trợ mua bảo hiểm y tế... Thứ ba là chỉ đạo ngành y tế nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở các bệnh viện, kiểm tra thực hiện thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sĩ các bệnh viện.

* Hỗ trợ cơ sở mầm non ngoài công lập

Đối với các cơ sở mầm non, các đại biểu TP.Biên Hoà đề nghị không thể đối xử với cơ sở ngoài công lập theo kiểu "không quản được thì cấm". Vì đây là một nhu cầu lớn, nếu không có các cơ sở ngoài công lập thì sẽ không đủ chỗ cho công nhân các khu công nghiệp gửi con để đi làm. Giải pháp được đưa ra là phải tập huấn giáo viên, hướng dẫn chuẩn hoá cơ sở vật chất, đáp ứng được các điều kiện cơ bản.

Đại biểu Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc Công an tỉnh thì đề nghị phải đẩy mạnh cấp phép cho các cơ sở giáo dục mầm non để tránh cho trẻ em, nhất là con công nhân bị xâm hại tình dục.

* Xử lý nghiêm các loại tội phạm, trong đó có các đối tượng sử dụng chất cấm

Nhiều đại biểu khi đề cập đến vấn nạn sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, nhất là ở TP.Biên Hoà và các huyện: Thống Nhất, Trảng Bom..., đều đề nghị phải có biện pháp xử lý thật nặng. Trước mắt, trong khi chờ quy hoạch các khu chăn nuôi và giết mổ tập trung, tỉnh và các địa phương cần phải quản lý chặt chẽ các cơ sở chăn nuôi.

Giám đốc Sở Tư pháp Viên Hồng Tiến nói về đề án tuyên truyền giáo dục pháp luật
Giám đốc Sở Tư pháp Viên Hồng Tiến nói về đề án tuyên truyền giáo dục pháp luật

Phó giám đốc Công an tỉnh  Nguyễn Văn Kim cho biết, trong khi chờ Bộ Luật hình sự mới có hiệu lực thi hành, mới đây Công an tỉnh bắt chuyên án sử dụng chất cấm nhưng xử phạt, chế tài lại rất nhẹ, vì chưa có quy định xử phạt nặng đối với loại tội phạm này. 

Đề cập đến tình trạng các phương tiện vận chuyển quá tải, quá khổ đang xảy ra phức tạp, nhất là ở TP.Biên Hoà và nhiều nơi hiện nay, một số đại biểu đề nghị phải xử lý thật nghiêm các tài xế, doanh nghiệp vi phạm. Tuy nhiên, theo Phó giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Văn Kim, việc xử lý tài xế là không ăn thua, vì lợi nhuận chở quá tải lớn hơn nhiều, do vậy phải xử phạt nặng và quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp vận tải.

Giám đốc Công an tỉnh Huỳnh Tiến Mạnh cũng cho biết, tình hình tội phạm hiện nay có giảm, nhưng tình trạng cho vay tín dụng đen; đòi nợ thuê; đua xe, lạng lách, gây tai nạn giao thông,... vẫn còn diễn biến phức tạp, gây mất an ninh trật tự. Vì vậy, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật cho nhân dân, Công an tỉnh đề nghị phải xử lý nghiêm các loại tội phạm. Bên cạnh đó, cần tiếp tục quản lý và xử lý nghiêm những quán bar - nơi tiềm ẩn của tội phạm, gây mất trật tự xã hội, nhất là ở TP.Biên Hoà.

Giám đốc Công an tỉnh Huỳnh Tiến Mạnh nêu các giải pháp kéo giảm tội phạm
Giám đốc Công an tỉnh Huỳnh Tiến Mạnh nêu các giải pháp kéo giảm tội phạm

Lưu ý về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị cần phải quản lý chặt chẽ việc cấp phép quán bar, vì vừa qua công tác này bị xem nhẹ, dẫn tới quán bar biến tướng thành vũ trường gây mất an ninh trật tự. 

* Đầu tư dạy nghề đang lãnh phí lớn

Trong lĩnh vực dạy nghề, đại biểu Trương Thị Mỹ Dung (TP.Biên Hòa) cho biết, hoạt động dạy nghề đang gây lãng phí rất lớn. Cụ thể, Sở Lao động – thương binh và xã hội đưa giáo viên đi bồi dưỡng ở Malaysia, Đức,... trong thời gian 3 tháng, tốn 300 triệu đồng mỗi người, nhưng lại không có ràng buộc nào, nên khi học xong trở về, nhiều người bỏ việc đi nơi khác, gây thiệt hại cho ngân sách tỉnh.

Trong khi đó, nhiều trường như Trường dạy nghề 26-3 thuộc Tỉnh đoàn được đầu tư cơ sở vật chất và máy móc thiết bị dạy nghề cả tỷ đồng nhưng không thể sử dụng. Mỗi năm trường này chỉ tuyển sinh được 160 học viên. Cũng theo bà Dung, đầu tư trường nghề rất lớn, nhưng tỷ lệ lao động qua đào tạo trình độ trung cấp lại rất thấp.

Đối với nội dung này, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Ban Văn hóa – xã hội HĐND tỉnh lập đoàn để giám sát việc đầu tư, sử dụng trang thiết bị dạy nghề, đào tạo giáo viên và đào tạo sau đại học để không xảy ra lãng phí.

Tin và ảnh: Công Nghĩa

 

 

 

 

Tin xem nhiều