Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai xúc tiến mời gọi đầu tư tại Đài Loan

11:07, 15/07/2016

(ĐN)- Ngày 14-7, trong khuôn khổ xúc tiến đầu tư tại Đài Loan, đoàn công tác của tỉnh do Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp làm trưởng đoàn đã có cuộc hội thảo đầu tiên tại thành phố Cao Hùng...

(ĐN)- Ngày 14-7, trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư tại Đài Loan, đoàn công tác của tỉnh Đồng Nai do Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp làm trưởng đoàn đã tổ chức cuộc hội thảo đầu tiên tại thành phố Cao Hùng, thu hút trên 100 doanh nghiệp của thành phố tham dự.

Đoàn công tác tỉnh Đồng Nai chụp hình lưu niệm
Đoàn công tác tỉnh Đồng Nai chụp hình lưu niệm cùng các quan chức và doanh nghiệp Đài Loan tại cuộc hội thảo đầu tiên tại thành phố Cao Hùng

Tham dự hội thảo, về phía Đồng Nai - Việt Nam, còn có Phó bí thư Tỉnh ủy Phan Thị Mỹ Thanh; Chủ nhiệm Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc Trần Duy Hải và đại diện lãnh đạo các sở ngành, giám đốc một số doanh nghiệp đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp tại Đồng Nai.

Về phía Đài loan, có ông Cheeng Chee Ming, Ủy viên Kiều vụ Đài Loan tại Việt Nam, Phó tổng hội trưởng Tổng hội Thương mại Đài Loan tại Việt Nam, Chi hội trưởng Chi hội Thương mại Đài Loan tỉnh Đồng Nai, cùng đại diện gần 100 nhà đầu tư Đài Loan.

Phát biểu tại cuộc hội thảo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đã giới thiệu với các doanh nghiệp thành phố Cao Hùng – Trung tâm kinh tế - thương mại lớn nhất của Đài Loan - tổng quan về Đồng Nai, một trong những trung tâm kinh tế phát triển năng động của Việt Nam và là địa bàn trọng điểm thu hút đầu tư của cả nước.

Các doanh nghiệp Đồng Nai - Việt Nam và các doanh nghiệp thành phố Cao Hùng - Đài Loan tiếp xúc, trao đổi tại hội thảo
Các doanh nghiệp Đồng Nai - Việt Nam và các doanh nghiệp thành phố Cao Hùng - Đài Loan tiếp xúc, trao đổi tại hội thảo

Cụ thể, tính đến tháng 6-2016, Đồng Nai có 1.228 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 25 tỷ USD. Trong đó, có 286 dự án đến từ Đài Loan với số vốn đăng ký trên 5,15 tỷ USD. Nhiều thương hiệu nổi tiếng đến từ Đài Loan đã trở nên quen thuộc với người dân Đồng Nai như: Vedan, Kenda, VPIC, VMEP…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho biết, các doanh nghiệp Đài Loan làm ăn khá hiệu quả tại Đồng Nai và có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Riêng 6 tháng đầu năm 2016 này, các doanh nghiệp Đài Loan đóng góp nguồn thu ngân sách trên 1.100 tỷ đồng, chiếm 17,5% tổng thu ngân sách của tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, với phương châm “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, Đồng Nai luôn là điểm đến an toàn, hấp dẫn để các nhà đầu tư Đài Loan tìm kiếm cơ hội kinh doanh và gặt hái thành công.

 Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Phan Thị Mỹ Thanh và lãnh đạo chính quyền thành phố Cao Hùng, Trường Đại học Công nghệ Miền Đông đã ký bản ghi nhớ về Hợp tác học thuật với Đại học Công nghệ Chính Tu Cao Hùng - Đài Loan.
Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Phan Thị Mỹ Thanh và lãnh đạo chính quyền thành phố Cao Hùng chứng kiến Trường Đại học Công nghệ Miền Đông ký bản ghi nhớ về Hợp tác học thuật với Đại học Công nghệ Chính Tu Cao Hùng - Đài Loan.

Cũng tại hội thảo, sau khi trình chiếu bộ phim giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh Đồng Nai, ông Cao Tiến Sĩ, Trưởng ban quản lý các khu công nghiệp và ông Cheeng Chee Ming đã cung cấp thêm cho các doanh nghiệp Đài Loan nhiều thông tin về môi trường đầu tư tại Việt Nam nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng.

Đại diện các doanh nghiệp Đài Loan tham dự hội thảo cho rằng, họ đã được cung cấp nhiều thông tin bổ ích về Đồng Nai – Việt Nam. Đây là cơ sở để các doanh nghiệp Cao Hùng - Đài Loan cân nhắc trước khi quyết định đầu tư vào Đồng Nai.

* Buổi chiều cùng ngày, cũng tại thành phố Cao Hùng, trước sự chứng kiến của Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Phan Thị Mỹ Thanh và lãnh đạo chính quyền thành phố Cao Hùng, Trường Đại học Công nghệ Miền Đông đã ký bản ghi nhớ về Hợp tác học thuật với Đại học Công nghệ Chính Tu Cao Hùng - Đài Loan. Trong đó, ngoài trao đổi và hợp tác về học thuật, hai bên còn trao đổi giảng viên và chương trình đào tạo; chia sẻ các hoạt động và các chương trình khác mà đôi bên cùng quan tâm và có lợi.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hòa Hiệp trao đổi với lãnh đạo thành phố Cao Hùng
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp trao đổi với lãnh đạo thành phố Cao Hùng

* Trước đó, ngày 13-7, đoàn công tác của tỉnh cũng đã có buổi làm việc với chính quyền thành phố Cao Hùng – Đài Loan. Tiếp đoàn, ông Hứa Lập Minh, Phó chủ tịch thành phố cho biết, các nhà đầu tư Đài Loan rất tin tưởng môi trường đầu tư tại Đồng Nai. Ngoài việc đầu tư phát triển sản xuất – kinh doanh tại Đồng Nai, các doanh nghiệp Đài Loan còn quan tâm đến các vấn đề an sinh xã hội. Trong đó, đã tổ chức các đoàn khám, chữa bệnh từ thiện cho người dân Việt Nam…, tạo tiền đề quan trọng cho việc tăng cường mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Cao Hùng và  Đồng Nai.

Thay mặt đoàn công tác tỉnh Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cũng đã cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và thông báo nhanh với các vị lãnh đạo chính quyền thành phố Cao Hùng về tình hình kinh tế - xã hội, cũng như tiềm năng phát triển của tỉnh.

Tiếp đó, đoàn đã có buổi làm việc với Viện Hành chính khu vực phía Nam của Chính phủ Đài Loan tại Cao Hùng.

                                                                                                 Tin và ảnh:  Minh Thanh

Tin xem nhiều