Báo Đồng Nai điện tử
En

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế cả nước đạt 77% dân số

03:06, 24/06/2016

(ĐN)- Ngày 24-6, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, tính đến hết tháng 5, cả nước đã có 70,95 triệu người tham gia Bảo hiểm Y tế, đạt tỷ lệ bao phủ 77% dân số (đạt 98,3% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao).

(ĐN)- Tại hội nghị cung cấp thông tin về kết quả thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) 6 tháng đầu năm và định hướng công tác tuyên truyền 6 tháng cuối năm 2016 cho cán bộ tuyên giáo, phóng viên các cơ quan báo chí khu vực phía Nam vào ngày 24-6, đại diện BHXH Việt Nam cho biết, tính đến 31-5-2016, cả nước đã có 70,95 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 77% dân số (đạt 98,3% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao).

 Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Phạm Lương Sơn phát biểu tại hội nghị.
Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Phạm Lương Sơn phát biểu tại hội nghị.

Theo đó, các nhóm đối tượng có tỷ lệ tham gia BHYT cao (đạt gần 100%) là nhóm người thuộc khối hành chính sự nghiệp, đối tượng được ngân sách nhà nước đóng, hoặc được tổ chức BHXH đóng. Nhóm đối tượng có tỷ lệ bao phủ BHYT thấp là các nhóm thuộc hộ gia đình cận nghèo; hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình; học sinh - sinh viên; hộ gia đình...Ngoài ra, hiện vẫn còn gần 3 triệu người chưa tham gia BHYT, tập trung chủ yếu trong doanh nghiệp quy mô nhỏ, doanh nghiệp ngoài quốc doanh...

Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong thời gian tới là tập trung phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đạt chỉ tiêu nghị quyết Chính phủ đã đề ra. Đây không chỉ là quyết tâm của ngành BHXH mà của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là chính quyền địa phương. Đồng thời, được xem là chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội từ chính quyền cấp cơ sở trở lên.

Theo đó, vai trò của công tác tuyên tuyền của các cơ quan tuyên giáo, báo chí rất quan trọng trong việc tuyên truyền Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, cũng như đề án của Chính phủ về lộ trình thực hiện BHYT toàn dân; đẩy mạnh hơn nữa trách nhiệm của chính quyền, đoàn thể trong triển khai chính sách BHYT, đặc biệt là BHYT hộ gia đình cần quan tâm hơn ở giai đoạn hiện nay; tuyên truyền trách nhiệm người sử dụng lao động, người lao động trong tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; tuyên truyền đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, giao dịch điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin; cung cấp, phát hiện, cảnh báo, nhằm ngăn ngừa tình trạng trốn đóng, bỏ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp...

Ngọc Thư

 

 

Tin xem nhiều