Báo Đồng Nai điện tử
En

Triển khai kỹ thuật nội soi tán sỏi đường mật

09:06, 05/06/2016

(ĐN)- Bệnh viện đa khoa Thống Nhất vừa thực hiện thành công 6 ca nội soi lấy sỏi đường mật, trong đó có nhiều trường hợp có sỏi khá lớn từ 20-25 mm, bằng kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng tán sỏi.

(ĐN)- Bệnh viện đa khoa Thống Nhất vừa thực hiện thành công 6 ca nội soi lấy sỏi đường mật, trong đó có nhiều trường hợp có sỏi khá lớn từ 20-25 mm, bằng kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng tán sỏi. Đây là một kỹ thuật chuyên biệt dùng để quan sát hình ảnh của các ống dẫn mật nhằm giúp chẩn đoán chính xác, đồng thời giúp điều trị các bệnh lý sỏi đường mật, nhiễm trùng đường mật do sỏi, hẹp hoặc tắc nghẽn đường mật do khối u, giun chui ống mật. Phương pháp thực hiện là đưa ống soi qua dạ dày, tá tràng đến đường mật để lấy sỏi hoặc tán sỏi đối với sỏi có kích thước lớn nhằm mở thông đường mật tụy.

Các bác sĩ Khoa Nội soi Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đang thực hiện một ca nội soi mật tụy ngược dòng tán sỏi. Ảnh: N.Thư
Các bác sĩ Khoa Nội soi Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đang thực hiện một ca nội soi mật tụy ngược dòng tán sỏi. Ảnh: N.Thư

Bác sĩ CKI Lê Nguyễn Đăng Khoa, Quyền Trưởng khoa Nội soi Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, cho biết đây là một thủ thuật ít xâm lấn, giúp bệnh nhân không phải trải qua phẫu thuật, ít đau đớn, ít biến chứng, nhanh chóng hồi phục, giảm thời gian nằm viện và điều trị. Việc thực hiện kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng tán sỏi là một kỹ thuật khó phải được thực hiện bởi các bác sĩ nội soi có kinh nghiệm và được đào tạo kỹ thuật chuyên biệt này.

Trước đây, đối với bệnh nhân có sỏi to trong đường mật đều được tư vấn mổ hở hoặc được chuyển viện lên tuyến trên để làm nội soi mật tụy ngược dòng tán sỏi. Việc triển khai kỹ thuật mới tại Đồng Nai đã giúp bệnh nhân đỡ mất thời gian và chi phí đi lại, chờ đợi; được bảo hiểm y tế chi trả.

Ngọc Thư

Tin xem nhiều