Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển nguồn nhân lực là khâu đột phá

03:06, 28/06/2016

(ĐN)- Sáng 28-6, Viện Chiến lược phát triển đã làm việc với UBND tỉnh nhằm đánh giá sơ kết 5 năm: 2011 – 2015 thực hiện quy hoạch phát triển nhân lực tỉnh Đồng Nai và định hướng giai đoạn 2016 – 2020.

(ĐN)- Sáng 28-6, đoàn công tác của Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch – đầu tư) do Viện trưởng  Bùi Tất Thắng dẫn đầu đã làm việc với UBND tỉnh nhằm đánh giá sơ kết 5 năm (2011 – 2015) thực hiện quy hoạch phát triển nhân lực tỉnh Đồng Nai và định hướng giai đoạn 2016 – 2020. Tiếp và làm việc với đoàn, có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

 Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch – đầu tư) phát biểu tại cuộc họp.
Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch – đầu tư) phát biểu tại cuộc họp.

Theo UBND tỉnh, Đồng Nai là địa phương có nguồn nhân lực khá dồi dào (hơn 1,9 triệu người trong độ tuổi lao động), phần lớn là lao động trẻ, có trình độ học vấn và chuyên môn kỹ thuật cao. Tỉnh đã chú trọng phát triển hệ thống đào tạo nghề theo hướng xã hội hóa, đa dạng, phù hợp với thị trường lao động. Cơ cấu nhân lực qua đào tạo ngày càng hợp lý hơn (tỷ lệ nhân lực ngành công nghiệp – xây dựng và dịch vụ tăng cao, ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản giảm)...

Tuy nhiên, cũng theo UBND tỉnh, một bộ phận nguồn nhân lực Đồng Nai còn những hạn chế như: thiếu tính chuyên nghiệp và năng lực trong xử lý công việc; nhân lực qua đào tạo còn kém về thực hành, một số cơ sở đào tạo nghề thiếu trang thiết bị, máy móc hiện đại... Trong 5 năm qua, tỉnh đã thực hiện cơ bản những giải pháp nhằm phát triển nguồn nhân lực và sẽ tiếp tục thực hiện những giải pháp này trong giai đoạn tới.

Để việc quy hoạch phát triển nguồn nhân lực đi vào thực chất, đáp ứng được yêu cầu về lao động cả ở trong nước và quốc tế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp kiến nghị Viện Chiến lược phát triển đề xuất với Chính phủ thành lập một Ủy ban phát triển nguồn nhân lực với sự tham gia của các bộ ngành liên quan. Trên cơ sở đó, gắn kết chính sách của các bộ, ngành về chung một mối; cung cấp những thông tin cụ thể, chính xác về nguồn cung – cầu lao động tới các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo, giúp các cơ sở đào tạo xác định được ngành nghề mũi nhọn và đầu tư đào tạo hợp lý, tránh lãng phí.

Phát biểu tại buổi làm việc, Viện trưởng Bùi Tất Thắng đã ghi nhận những kiến nghị của tỉnh Đồng Nai; đồng thời nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực được xác định là một trong những khâu đột phá để phát triển kinh tế - xã hội trong thời hội nhập. Ông đề nghị Đồng Nai cần quan tâm hơn nữa đến mạng lưới cơ sở đào tạo nghề; gắn kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với các cơ sở này. Đồng thời, có mối quan hệ chặt chẽ giữa các sở, ngành trong công tác định hướng, chỉ đạo nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều