Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát hiện một vụ gian lận thương mại lớn

10:06, 16/06/2016

(ĐN)- Cục Hải quan Đồng Nai vừa phát hiện một doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) xuất khống 320 ngàn m2 vải.

* Xử phạt và truy thu tiền thuế gian lận trên 6 tỷ đồng

(ĐN)- Cục Hải quan Đồng Nai vừa phát hiện một doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) xuất khống 320 ngàn m2 vải. Doanh nghiệp này đã lợi dụng sự thông thoáng về thủ tục hải quan đối với hàng hóa tái xuất (thường miễn kiểm tra khai báo tái xuất nguyên phụ liệu thừa khi kết thúc hợp đồng gia công) để xuất khống 3 container (loại 40 feet) vải.

Cục Hải quan Đồng Nai cũng đã lập biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt công ty số tiền bằng 1 lần thuế gian lận đối với hành vi xuất khống hàng hóa và truy thu số tiền thuế gian lận tương ứng với số nguyên phụ liệu may mặc xuất khống, tổng trị giá trên 6 tỷ đồng. Đây là vụ gian lận thương mại lớn trong lĩnh vực gia công được phát hiện trên địa bàn trong thời gian gần đây.

Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai Lê Văn Danh cho biết, trong thời gian qua, đối với các doanh nghiệp hoạt động theo loại hình gia công, sản xuất hàng xuất khẩu, Cục Hải quan Đồng Nai nhận thấy khi kết thúc hợp đồng gia công nếu không có nhu cầu sử dụng, doanh nghiệp thường chọn hình thức tái xuất hoặc tiêu hủy nguyên phụ liệu dư thừa tại Việt Nam. Trong quá trình thực hiện, bên cạnh những doanh nghiệp chấp hành tốt Luật Hải quan, cũng còn một số doanh nghiệp lợi dụng loại hình gia công, sản xuất hàng xuất khẩu nhằm gian lận trốn thuế thông qua các thủ đoạn, như: khai khống nguyên phụ liệu xin tái xuất; tái xuất không đúng chủng loại nguyên phụ liệu; bán nguyên phụ liệu vào thị trường nội địa không khai báo, làm thủ tục hải quan; lợi dụng hình thức tiêu hủy nguyên phụ liệu để tẩu tán, đưa nguyên phụ liệu vào tiêu thụ trái phép trong thị trường nội địa nhưng không nộp thuế...

Khắc Giới

Tin xem nhiều