Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh

09:03, 18/03/2016

(ĐN) - Sáng 18-3, tại trụ sở khối nhà nước tỉnh, HĐND tỉnh đã khai mạc kỳ họp thứ 18. Đây là kỳ họp tổng kết của HĐND tỉnh khóa VIII nhiệm kỳ 2011-2016...

[links()](ĐN) - Sáng 18-3, tại trụ sở khối nhà nước tỉnh, HĐND tỉnh đã khai mạc kỳ họp thứ 18. Đây là kỳ họp tổng kết của HĐND tỉnh khóa VIII nhiệm kỳ 2011-2016....

Đồng chí Trần Văn Tư, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc
Đồng chí Trần Văn Tư phát biểu khai mạc kỳ họp

Đến dự kỳ họp, về phía khách mời trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Cường, Hàm vụ Phó Văn Phòng Chính phủ; Lê Văn Vạn, Vụ trưởng Vụ công tác phía Nam Văn phòng Quốc hội; Hoàng Bổng, Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước khu vực XIII

Về phía tỉnh, có các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Quốc Thái, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cùng với sự tham dự của 67 đại biểu HĐND tỉnh.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Trần Văn Tư cho rằng, nhìn lại nhiệm kỳ qua, có thể thấy, bên cạnh những thuận lợi, cũng gặp không ít khó khăn, thách thức, nhưng nền kinh tế của tỉnh vẫn phát triển toàn diện, theo đúng định hướng, chỉ số GRDP tăng ổn định, bình quân mỗi năm 12%, cao hơn so mức tăng bình quân chung cả nước và một số địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam .

Các đại biểu tham dự kỳ họp
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường (ngoài cùng bên trái) và khách mời trung ương tham dự kỳ họp

Trong nhiệm kỳ qua, toàn hệ thống chính trị của tỉnh, trong đó có HĐND tỉnh đã tập trung thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với nhiệm vụ trọng tâm là phát triển sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ; đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng; khuyến khích phát triển ngành nghề, tạo việc làm; phát triển văn hóa, giáo dục; đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, bảo vệ môi trường, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống chính trị cơ sở, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Kỳ họp này cũng là kỳ họp sau cùng của một nhiệm kỳ 5 năm hoạt động HĐND tỉnh với nhiệm vụ trọng tâm là thảo luận, xem xét các báo cáo công tác cả nhiệm kỳ của các cơ quan trong bộ máy Nhà nước. Đây là dịp để các cơ quan hữu quan đánh giá, nhìn nhận những việc đã làm được, chưa làm được, những tồn tại hạn chế trong nhiệm kỳ 2011-2016 để nỗ lực phấn đấu, phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, khuyết điểm, góp phần tăng cường hoạt động có chất lượng, hiệu quả hơn trong nhiệm kỳ 2016-2021, nhằm đạt được những kết quả to lớn hơn nữa trong xây dựng và phát triển kinh tế của tỉnh, xứng đáng với lòng mong đợi của nhân dân.

Các đại biểu HĐND tỉnh tham dự kỳ họp
Các đại biểu HĐND tỉnh tham dự kỳ họp

Tại kỳ họp, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn đã trình bày báo cáo Tổng kết hoạt động HĐND nhiệm kỳ 2011-2016. Theo đó, trong nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND tỉnh Đồng Nai đã thực hiện tốt vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Trong nhiệm kỳ, HĐND tỉnh đã ban hành 200 Nghị quyết, trong đó có 40 nghị quyết về công tác nhân sự; 68 nghị quyết thường kỳ về mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, về ngân sách Nhà nước và ngân sách địa phương, về tổ chức bộ máy, biên chế hành chính và về hoạt động của HĐND tỉnh; 92 nghị quyết chuyên đề phục vụ cho công tác quản lý, điều hành tại địa phương trong đó có nhiều nội dung có tính chiến lược cho cả giai đoạn làm định hướng cho sự phát triển của tỉnh. Qua đó, góp phần phát huy tiềm năng của địa phương, đưa kinh tế Đồng Nai tiếp tục tăng trưởng ổn định; đảm bảo an ninh - trật tự, không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong tỉnh .

Trong nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND tỉnh khóa VIII đã phối hợp với MTTQ các cấp tổ chức gần 1,6 ngàn lượt điểm tiếp xúc cử tri, hơn 71 ngàn lượt cử tri tham dự với gần hơn 8,8 ngàn lượt ý kiến, kiến nghị phản ánh của cử tri. Ngoài ra, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức 5 đợt tiếp xúc cử tri chuyên đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tôn giáo; văn nghệ sĩ, trí thức; về đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên.

Qua các đợt tiếp xúc cử tri chuyên đề đã có hơn 1 ngàn cử tri tham dự với hơn 180 ý kiến đề đạt, phản ánh. Đến nay, tất cả các ý kiến cử tri đã được trả lời, giải quyết xong, đạt tỷ lệ 100%.

Ngọc Thư

 

 

Tin xem nhiều