Báo Đồng Nai điện tử
En

Họp báo về vụ sà lan húc sập cầu Ghềnh

06:03, 20/03/2016

(ĐN)- Đúng 17 giờ, ngày 20-3, đồng chí Đặng Mạnh Trung, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ trì cuộc họp báo để trao đổi về vụ việc sập cầu Ghềnh.

* Bộ GTVT cùng UBND tỉnh tổ chức họp khẩn về vụ sập cầu Ghềnh

[links()](ĐN)- Đúng 17 giờ, ngày 20-3, đồng chí Đặng Mạnh Trung, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ trì cuộc họp báo để trao đổi về vụ việc sập cầu Ghềnh.

Đồng chí Đặng Mạnh Trung chủ trì buổi họp báo
Đồng chí Đặng Mạnh Trung chủ trì buổi họp báo

Theo báo cáo của đại diện Tỉnh ủy Đồng Nai, bước đầu các cơ quan chức năng xác định, việc xảy ra vụ sập cầu là do chiếc sà lan chở cát mang số hiệu SG- 5984 được đầu máy SG-3745 đẩy từ phía sau đi từ cầu Đồng Nai hướng về cầu Hóa An tông vào mố cầu số 2, làm sập 2 nhịp cầu.

Sau khi sự cố xảy ra, lực lượng cứu hộ đã cho thợ lặn lặn xuống hiện trường và xác định đầu máy đẩy xà lan cũng đã bị lật chìm xuống dòng sông. Riêng chiếc sà lan bị lật ngay tại chân cầu Ghềnh đang chở theo 800 tấn cát từ tỉnh Long An lên Biên Hòa. Quá trình vận chuyển, sà lan này có 2 tài công điều khiển bằng đầu máy đẩy từ phía sau. Tuy nhiên, sau khi sự cố xảy ra, 2 tài công đã nhảy xuống sông và bơi vào bờ bỏ trốn

Nhóm thợ lặn đang xuống sông để xác định nơi tàu lai dắt chìm và tìm người bên trong tàu. K.Giới
Nhóm thợ lặn đang xuống sông để xác định nơi tàu lai dắt chìm và tìm người bên trong tàu (ảnh: K.Giới)

Đại tá Trần Tuấn Triệu, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh cho biết, sau sự cố này, các lực lượng: Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã huy động lực lượng đến hiện trường để hỗ trợ tìm giải pháp khắc phục. Ngoài ra, Bộ Công an và Công an TP.Hồ Chí Minh cũng đã điều động lực lượng đến hiện trường để hỗ trợ tỉnh khắc phục sự cố.

Cũng theo đại tá Triệu, việc khắc phục sự cố này sẽ do Bộ GTVT chủ trì. Hiện tại, tại hiện trường, đã có khoảng 200 cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng nói trên đến để tham gia cứu hộ.

* Chiều cùng ngày, các Thứ trưởng Bộ GTVT: Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Hồng Trường và Nguyễn Nhật cũng đã có mặt tại Đồng Nai và tổ chức họp với UBND tỉnh Đồng Nai, cùng các ban ngành liên quan của tỉnh để tìm giải pháp khắc phục sự cố xảy ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cùng làm việc với Bộ Giao thông - vận tải về sự cố sập cầu Ghềnh (K.Giới)
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cùng làm việc với Bộ GTVT về sự cố sập cầu Ghềnh (ảnh: K.Giới)

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành liên quan cũng đã có báo cáo về sự cố này. Theo Cảnh sát PCCC tỉnh, tại thời điểm xảy ra tai nạn, có 2 người đã chủ động nhảy xuống và được người dân đã vớt lên an toàn. Các phương tiện tham gia giao thông khi xảy ra tai nạn đều đã được đưa lên bờ và bàn giao cho công an địa phương để trao trả cho người dân. Một số người dân cho biết, họ không thấy nạn nhân nào đi phía trước đó.

Đồng chí Bùi Hữu Danh, Phó giám đốc Công an tỉnh xác định, hiện Công an tỉnh đang phối hợp với Cục điều tra C45 - Bộ Công an để điều tra làm rõ sự việc. Theo đại tá Danh, cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa xác định có người nào bị chết sau vụ việc này. Riêng hai tài công hiện đã bỏ đi khỏi hiện trường nhưng cơ quan công an cũng đã xác minh được danh tính.

Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Nguyễn Ngọc Đông (bên phải) và Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh (bên trái)  kiểm tra tại ga Biên Hòa (K.Giới)
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông (bên phải) và Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh (bên trái) kiểm tra tại ga Biên Hòa (ảnh: K.Giới)

Đồng chí Trần Văn Vĩnh, Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hiện Bộ GTVT đã thành lập tổ công tác đặc biệt. Trước sự cố đó, tỉnh cũng đã có chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với đường sắt Việt Nam để vận chuyển hành khách từ Ga Biên Hòa, riêng hàng hóa thì sẽ trung chuyển từ gà Hố Nai. Vấn đề tỉnh quan tâm nhất là đảm bảo giao thông quanh khu vực ga Biên Hòa, bởi lượng hành khách và hàng hóa là rất lớn.

Riêng việc trục vớt sà lan cũng cần phải thực hiện khẩn trương, vì nếu để lâu sẽ xảy ra tỉnh trạng sà lan trôi dạt, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường thủy. Đối với hệ thống điện, nước và cáp viễn thông, theo Phó chủ tịch UBND tỉnh, cũng đã được khắc phục kịp thời, tránh những thiệt hại do sự cố gây ra.

Danh Trường

Tin xem nhiều