Báo Đồng Nai điện tử
En

Dừng cho vay gói 30 ngàn tỷ đồng: Doanh nghiệp "sốc"

10:03, 30/03/2016

Ngày 28-3, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản hỏa tốc gửi các ngân hàng đang triển khai gói 30 ngàn tỷ đồng yêu cầu kể từ ngày 31-3-2016 dừng ký hợp đồng tín dụng mới thuộc chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở cho người thu nhập thấp.

Ngày 28-3, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản hỏa tốc gửi các ngân hàng đang triển khai gói 30 ngàn tỷ đồng yêu cầu kể từ ngày 31-3-2016 dừng ký hợp đồng tín dụng mới thuộc chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở cho người thu nhập thấp. Đồng thời, yêu cầu các ngân hàng tập trung giải ngân các hợp đồng tín dụng đã ký theo đúng quy định của Chính phủ.

Việc đột ngột dừng cho vay gói 30 ngàn tỷ đồng khiến một số doanh nghiệp đang xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn Đồng Nai trở tay không kịp, vì gói vay 30 ngàn tỷ đồng theo kế hoạch đến ngày 1-6-2016 mới hết hạn.

Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai, cho biết: “Đồng Nai cũng như các tỉnh, thành trong cả nước đang đề nghị Chính phủ kéo dài gói 30 ngàn tỷ đồng để nhiều người thu nhập thấp mua được nhà ở.  Việc dừng gói vay 30 ngàn tỷ đột ngột làm một số doanh nghiệp đang xây dựng nhà ở xã hội gặp khó khăn, nhưng đây là quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nên buộc phải thực hiện. Tuy nhiên ở Đồng Nai, dự án nhà ở xã hội có vay vốn từ gói 30 ngàn tỷ không nhiều nên mức độ ảnh hưởng cũng không quá lớn”. Thời gian qua doanh nghiệp, người dân tại địa bàn Đồng Nai tiếp cận gói vay 30 ngàn tỷ đồng chỉ hơn 300 tỷ đồng.

Ông Phan Văn Quang, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên phát triển đô thị và khu công nghiệp IDICO ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1 (huyện Nhơn Trạch), bày tỏ: “Công ty đang triển khai dự án xây dựng nhà ở cho công nhân tại huyện Nhơn Trạch vay vốn từ gói 30 ngàn tỷ khá tốt. Khoảng 1.100 căn nhà chung cư được bán cho công nhân và họ đã tiếp cận gói vay ưu đãi trên mua được nhà ở, ổn định gia đình, yên tâm sản xuất. Tuy nhiên, việc Nhà nước ngưng cho vay gói 30 ngàn tỷ từ ngày 31-3-2016 và chưa triển khai gói vay ưu đãi khác khiến doanh nghiệp bị ảnh hưởng rất lớn, dự án sẽ chậm lại”. Cũng theo ông Quang, công ty dự tính năm nay hoàn thành gần 1 ngàn căn nhà ở công nhân. Song gói vay này dừng trước thời hạn, công ty khó triển khai tiếp vì có làm xong nhà người mua không được tiếp cận gói vay ưu đãi, ít người dám ký hợp đồng mua nhà.

Để người thu nhập thấp có khả năng tiếp tục mua nhà ở xã hội khi gói 30 ngàn tỷ dừng từ cuối năm 2015, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 25 hướng dẫn việc cho vay thực hiện chính sách nhà ở xã hội tại Nghị định 100 của Chính phủ. Theo đó, những doanh nghiệp đầu tư xây nhà ở xã hội, người thu nhập thấp cần mua nhà ở xã hội  sẽ tiếp tục vay vốn ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội. Thông tư 25 có hiệu lực từ ngày 1-12-2015, thế nhưng đến nay các nơi còn đang đợi phân bổ từ Ngân hàng Chính sách xã hội nên chưa triển khai được.

Khánh Minh

 

 

Tin xem nhiều