Báo Đồng Nai điện tử
En

Dân chủ phải đi liền với kỷ cương đất nước mới phát triển

11:01, 28/01/2016

(ĐN)- Trả lời các cơ quan báo chí trong và ngoài nước tại buổi họp báo nhanh ngay sau khi Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng bế mạc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh nội dung nêu trên...

[links()](ĐN)- Ngay sau khi Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng bế mạc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi họp báo nhanh với các cơ quan báo chí trong và ngoài nước.

Cùng tham dự buổi họp báo còn có các đồng chí: Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Thông tin truyền thông; Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương và đại diện lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc họp báo sau phiên bế mạc sáng 28-1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc họp báo sau phiên bế mạc sáng 28-1

Trước khi bước vào cuộc họp báo, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng gửi lời cảm ơn đến đội ngũ các nhà báo trong và ngoài nước đã không ngại vất vả, thông tin kịp thời diễn biến của đại hội, góp phần quan trọng để đại hội thành công. Tổng Bí thư cũng cho biết, Đại hội XII của Đảng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì diễn ra trong thời điểm đất nước có nhiều thời cơ thuận lợi nhưng cũng đi kèm không ít khó khăn, thách thức.

*Bất ngờ và...lo

Khi được hỏi: “Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư, bao giờ Việt nam trở thành quốc gia giàu mạnh”, đồng chí Nguyễn Phú Trọng nói: “Điều này là tầm nhìn chiến lược xa. Cá nhân tôi là một bộ phận của tập thể. Nguyên tắc lãnh đạo của Đảng ta là tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Nhưng không phải cá nhân độc đoán, chuyên quyền. Phải phát huy dân chủ, đứng đầu mà độc đoán, chuyên quyền thì không nên.

Có thể thấy, thời gian gần đây, dân chủ đã được phát huy. Trong đó, thấy rõ trong hoạt động của Quốc hội, HĐND đã khác xa trước. Tất nhiên, dân chủ phải đi liền với kỷ cương thì đất nước mới phát triển được”.

Khi được hỏi cảm xúc của đồng chí ra sao khi tiếp tục được bầu là Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương khóa XII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng nói: “Tôi rất bất ngờ khi được đại hội tín nhiệm bầu vào Ban chấp hành Trung ương và Ban Chấp hành Trung ương bầu làm Tổng Bí thư với số phiếu gần như tuyệt đối 100%.

Tôi bất ngờ vì trong Ban chấp hành Trung ương khóa XII, tôi là người tuổi đã cao, sức khỏe lại có hạn. Tôi đã xin nghỉ nhưng với tín nhiệm của các đại biểu tham dự đại hội và trách nhiệm của người đảng viên tôi chấp hành. Tôi cũng rất xúc động trước tình cảm của đồng chí, đồng bào trong nước và quốc tế đã dành tình cảm, giao trách nhiệm cho  tôi. Tuy nhiên, tôi rất lo lắng vì công việc sắp tới còn nặng nề và phải gánh trách nhiệm rất lớn trước tình hình diễn biến trong nước, quốc tế có rất nhiều việc phải làm, đòi hỏi nỗ lực rất lớn.

* Phát huy dân chủ trong Đảng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng cho biết, đổi mới, mở rộng dân chủ trong Đảng là mục tiêu Đảng ta đang hướng tới. Theo đó, kể từ khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, hoạt động này đã có nhiều cái mới.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Đảng ta thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh chủ chốt, các cơ quan công quyền cũng tổ chức lấy tín nhiệm nhằm kịp thời chấn chỉnh. Hay công tác quy hoạch cấp chiến lược cũng lần đầu tiên làm nhưng đã chuẩn bị rất tốt, trọn vẹn. Kết quả này thể hiện rõ khi bầu Ban chấp hành Trung ương một lần đủ 200 đồng chí (cả chính thức và dự khuyết); bầu Bộ Chính trị cũng chỉ cần bầu một lần đủ 19 đồng chí. Các khóa trước thường là bầu không đủ tại đại hội và số lượng được bổ sung sau.

“Kết quả bầu cử lần này số phiếu tập trung khá cao, lấy từ cao đến thấp, do đó có đồng chí trượt Ban chấp hành nhưng phiếu thấp nhất là hơn 62%” - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thông báo.   

* Tiếp tục chất vấn trong Đảng

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc thời gian tới, hoạt động chất vấn trong Đảng sẽ được tiến hành ra sao nhằm phát huy dân chủ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Chất vấn được thực hiện gần đây là hình thức phát huy dân chủ trong Đảng để giám sát các đồng chí tham gia Ban Chấp hành Trung ương; làm rõ trách nhiệm của các đồng chí đã được tín nhiệm giao trọng trách.  

Đông đảo phóng viên trong nước và quốc tế có mặt tại buổi họp báo
Đông đảo phóng viên trong nước và quốc tế có mặt tại buổi họp báo

Thời gian qua, ở các Hội nghị Trung ương đã tiến hành chất vấn trong Đảng nhưng chưa làm nhiều lắm, vì thời gian có hạn. Bản thân tôi cũng phải chất vấn và qua chất vấn, nhiều vấn đề được giải tỏa, quan hệ anh em đồng nghiệp tốt hơn. Do vậy, sắp tới hình thức này sẽ tiếp tục được thực hiện.

* Quan tâm công tác cán bộ

“Nghị quyết Trung ương 4 đề ra còn phải làm, nhất là giám sát quyền lực, hạn chế tham nhũng, lãng phí. Chúng ta sẽ kiên trì, tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ mà Nghị quyết Trung ương ương 4 đã đề ra, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác cán bộ, nhất là những cán bộ trẻ” - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.

Chính vì quan tâm đến đội ngũ cán bộ trẻ, mà trong Đại hội XII lần này, độ tuổi trung bình của Ban chấp hành Trung ương là 53; có 2 đồng chí mới 40 tuổi. Bộ Chính trị có đồng chí mới 46 tuổi; 3 đồng chí trong Bộ Chính trị là nữ. Tỷ lệ Ủy viên Trung ương là người dân tộc thiểu số khá nhiều...

Thời gian tới, phải tiếp tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cho anh em trẻ. Tre già, măng mọc là quy luật tất yếu nhằm đảm bảo tính liên tục, kế thừa 3 độ tuổi để nguồn cán bộ không bị hẫng hụt. Tôi thấy rằng, hiện chúng ta không thiếu những cán bộ trẻ giỏi, được đào tạo bài bản, tiếp cận với nhiều thông tin hiện đại, tiên tiến.

“Kết quả bầu cử tại đại hội XII hoàn toàn đúng với phương án nhân sự mà Ban Chấp hành Trung ương khóa XI đã chuẩn bị” - Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định.

Bài và ảnh: Nguyễn Phượng (Từ Hà Nội)

 

.

 

Tin xem nhiều