Báo Đồng Nai điện tử
En

Vụ tham ô tại Điện lực Biên Hòa: Tiếp tục trả hồ sơ điều tra lại

07:12, 25/12/2015

(ĐN)- Sau 2 ngày xét xử sơ thẩm vụ tham ô tài sản tại Công ty điện lực Biên Hòa (24 và 25-12), Tòa án nhân dân tỉnh đã quyết định trả hồ sơ cho cơ quan điều tra để điều tra lại vì chưa đủ chứng cứ buộc tội với các bị cáo.

(ĐN)- Sau 2 ngày xét xử sơ thẩm vụ tham ô tài sản tại Công ty điện lực Biên Hòa (24 và 25-12), Tòa án nhân dân tỉnh đã quyết định trả hồ sơ cho cơ quan điều tra để điều tra lại vì chưa đủ chứng cứ buộc tội với các bị cáo.

Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, trong thời gian từ tháng 9-2009 đến tháng 10-2011, các bị can: Vũ Hoàng Đang (29 tuổi, ngụ tại xã Bình Minh, huyện Trảng Bom), Nguyễn Thị Thủy (46 tuổi, ngụ tại phường Bửu Long, Tp.Biên Hòa), Hồ Thanh Trúc (32 tuổi, ngụ tại phường Bửu Long, Tp.Biên Hòa) đã lợi dụng sự quản lý sơ hở của Điện lực Biên Hòa cấu kết thực hiện hành vi thu tiền điện của khách hàng nhưng giữ lại một phần không giao nộp. Sau đó, Trúc và Đang che dấu hành vi chiếm đoạt bằng cách sử dụng ủy nhiệm chi chấm xóa nợ cho khách hàng nộp tiền mặt mà cả hai chiếm đoạt; lấy ủy nhiệm chi của khách hàng sau chấm xóa nợ cho khách hàng trước. Bằng thủ đoạn này, Trúc và Đang đã tham ô chiếm đoạt của Điện lực Biên Hòa gần 9,8 tỷ đồng.

Các bị can Trương Thị Ngọc Thảo (50 tuổi, ngụ tại phường Bửu Hòa, Tp.Biên Hòa), Đồng Ngọc Thanh (38 tuổi, ngụ tại phường Bửu Long, Tp.Biên Hòa) đã thực hiện hành vi cố ý làm trái quy trình thu và theo dõi nợ tiền điện của ngành điện, tạo điều kiện cho Vũ Hoàng Đang và Hồ Thanh Trúc tham ô chiếm đoạt số tiền nói trên của Điện lực Biên Hòa. Trong đó, nhờ Thảo mà Đang và Trúc chiếm đoạt được hơn 6,5 tỷ đồng, nhờ Thanh mà Đang và Trúc chiếm đoạt hơn 3,2 tỷ đồng.

Bị can Nguyễn Thị Thủy thực hiện hành vi làm trái quy trình thu và theo dõi nợ tiền điện của ngành điện và luật kế toán, tạo điều kiện cho Đang và Trúc tham ô chiếm đoạt số tiền trên.

Bị can Đào Ngọc Phước (46 tuổi, ngụ tại phường Trung Dũng, Tp.Biên Hòa), Lại Bá Cường (47 tuổi, ngụ tại phường Quang Vinh, Tp.Biên Hòa) đã có hành vi thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ được giao, tạo điều kiện cho Đang và Trúc thực hiện hành vi thu, nộp, chấm xóa nợ không đúng quy trình để chiếm đoạt số tiền trên.

Vũ Hoàng Đang
Vũ Hoàng Đang khai trước tòa

Trong 2 ngày xét hỏi, Đang cho rằng, mình không tự ý chiếm đoạt tài sản mà toàn bộ đều làm việc dưới sự chỉ đạo của Phước là trưởng phòng thu ngân. Trúc cũng làm theo sự chỉ đạo của Phước đem tiền cho Đang nhưng không có bất kỳ hóa đơn chứng từ nào.

Lời khai của Phước cho rằng, Đang và Trúc đang vu khống cho mình. “Bị cáo chỉ đạo cho bộ phận viễn thông mượn tiền để chạy đua thành tích cuối năm cho cơ quan khi hoàn thành chỉ tiêu. Chứ bị cáo không hề thu lợi bất chính”- Bị cáo Phước trả lời.

Đứng trước tòa, Thanh khai, vụ việc sai phạm xảy ra từ năm 2009 đến 2011, nhưng trong khoảng thời gian này, bị cáo Thảo là người đang làm tổ trưởng tổ thu ngân. Mãi cho đến tháng 7-2011, Thảo về bộ phận khác làm, thì Thanh mới tiếp quản công việc. Đến tháng 8-2011, sau khi kiểm tra lại sổ sách, nhận thấy sự chênh lệch số liệu giữa phòng thu ngân và kế toán đã lên đến hơn 8 tỷ, Thanh báo cáo lên cấp trên là Phước và trưởng phòng kế toán là Cường. Sự việc được lập biên bản nhưng do không có sự chỉ đạo nào của cấp trên nên Thanh vẫn tiếp tục công việc chuyển tháng. Do đó, việc sai phạm vẫn kéo dài đến tháng 10-2011 mới kết thúc. Thanh còn khai nhận rằng, Đang tự ý làm khống giấy tờ thì Thanh không thể kiểm soát được.  

Trong phần xét hỏi, Phước lại cho rằng, do tháng 8-2011, mình kiểm tra lại sổ sách và phát hiện sự sai phạm trong số liệu, nên đã kiểm tra lại toàn bộ và lúc ấy mới biết đến sự việc chứ hoàn toàn không có ai báo cáo lên về sai phạm này. “Việc Thanh khai có báo lên bị cáo và lãnh đạo là hoàn toàn không có”- Phước nói. Trong khi đó, bị cáo Thanh cho rằng, nếu không báo cáo sai phạm thì sao trong biên bản về sự chênh lệch số liệu lại có chữ ký của Phước?

Bị can Trương Thị Ngọc Thảo là tổ trưởng thu ngân trong thời gian từ năm 2009 đến 2011 thì cho biết lý do không phát hiện ra sự việc sai phạm của Đang là vì “Bị cáo chỉ kiểm tra theo báo cáo của phòng kế toán và thu ngân, nếu trùng khớp thì thôi chứ không tự mình kiểm tra số liệu. Bị cáo không hề cố ý làm trái vì bị cáo không có động cơ, mục đích nào trong vụ sai phạm này. Bị cáo không thu lợi bất chính đồng nào mà chỉ là thiếu trách nhiệm và quá tin tưởng cấp dưới”.

Được biết trước đó, vào tháng 11-2014, Tòa án nhân dân tối cao cũng đã tiến hành xử phúc thẩm đối với vụ án tham ô tài sản ở Công ty điện lực Biên Hòa và đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại để làm rõ một số tình tiết như: vai trò của bị cáo Lại Bá Cường trong việc để Vũ Hoàng Đang sử dụng ủy nhiệm chi, thu chấm xóa nợ để chiếm đoạt tài sản; làm rõ vai trò của ban lãnh đạo Công ty điện lực Biên Hòa…

Tố Tâm

 

Tin xem nhiều