Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục đổi mới kinh tế theo hướng thị trường

08:12, 30/12/2015

(ĐN)- Ngày 29-12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế- xã hội và dự toán ngân  sách nhà nước năm 2016.

* Đồng Nai kiến nghị tái định cư sớm Sân bay Long Thành

(ĐN)- Ngày 29-12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội và dự toán ngân  sách nhà nước năm 2016. Tại đầu cầu Đồng Nai, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường chủ trì hội nghị.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đại diện tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ một số vấn đề.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh kiến nghị Chính phủ một số vấn đề trong năm 2016

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho biết, trong năm 2015, tổng giá trị sản phẩm của Đồng Nai tăng gần 12%, thu hút đầu tư nước ngoài gần 2,45 tỷ USD, giải quyết việc làm cho hơn 92 ngàn lao động, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn của tỉnh (cao hơn chuẩn trung ương) dưới 1%. Đồng Nai có 3 huyện hoàn thành Nông thôn mới được Chính phủ công nhận là TX. Long Khánh, Xuân Lộc, Thống Nhất và hiện toàn tỉnh có 88/133 xã đạt nông thôn mới.

Tỉnh cũng kiến nghị Chính phủ trong năm 2016, tăng mức chế tài xử lý các hành vi, vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm mới đủ sức răn đe. Hiện Đồng Nai hoàn thành công tác lập dự án đầu tư, phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 của 2 khu tái định cư Lộc An- Bình Sơn và Bình Sơn (huyện Long Thành) để phục vụ cho tái định cư của Sân bay Long Thành. Vì vậy, đề nghị Chính phủ cho tách tiểu dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư và bàn giao cho địa phương làm chủ đầu tư triển khai ngay đầu năm 2016 không đợi đến năm 2018. Vì nếu đợi đến đầu năm 2018 mới thực hiện công tác bồi thường tái định cư sẽ không kịp tiến độ. Các hộ gia đình, cơ sở tôn giáo có đất thuộc dự án Sân bay Long Thành đều đồng ý ủng hộ dự án và mong muốn dự án sớm triển khai. Ngoài ra, Đồng Nai cũng đề nghị Chính phủ cho kéo dài tuyến đường Metro Bến Thành- Suối Tiên đến Ngã 3 Vũng Tàu để đáp nhu cầu đi ứng lại của người dân Biên Hòa ngày càng đông. 

hủ tướng phát biểu chỉ đạo hội nghị
Thủ tướng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Việt Nam đã tham gia hội nhập sâu với thế giới, vì vậy các bộ ngành phối hợp với các tỉnh thành tiếp tục tái cơ cấu các ngành đổi mới theo hướng kinh tế thị trường; đề ra các giải pháp thực hiện tốt những mục tiêu kinh tế, tận dụng các cơ hội từ các Hiệp định Thương mại tự do, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương và Cộng đồng Kinh tế ASEAN. Đồng thời, phải kiểm soát tốt lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong đó, tập trung vào 3 bước đột phá chiến lược là hoàn thiện thể chế, huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề, chất lượng cao. Bên cạnh đó, tiếp tục đầu tư xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững vì gần 70% dân số vẫn sống ở nông thôn. Lĩnh vực y tế, giáo dục cũng phải chú ý đầu tư và phát triển.

                                                              Hương Giang

 

 

Tin xem nhiều