Báo Đồng Nai điện tử
En

Người dân thắc mắc về thu hồi đất dự án sân bay Long Thành

07:12, 30/12/2015

(ĐN) - Ngày 29-12, Đoàn công tác do Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Văn Phúc làm trưởng đoàn đã về khảo sát 2 khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Bình Sơn cho dự án Sân bay Long Thành.

(ĐN) - Ngày 29-12, Đoàn công tác do ông Nguyễn Văn Phúc, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát 2 khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Bình Sơn cho dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cùng các sở, ngành và UBND huyện Long Thành đã tiếp và làm việc với đoàn.

 ông Nguyễn Văn Phúc (thứ 3 từ trái qua) đang nghe Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh (bên phải ngoài cùng) giới thiệu về địa điểm bố trí tái định cư cho người dân thuộc dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành
Ông Nguyễn Văn Phúc (thứ 3 từ trái qua) đang nghe Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh (bên phải ngoài cùng) giới thiệu về địa điểm bố trí tái định cư cho người dân thuộc dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành

Sau khi khảo sát, đoàn đã gặp gỡ với người dân trong vùng dự án và ghi nhận nguyện vọng của các hộ dân ở đây. Tại buổi gặp gỡ, các hộ dân đã thắc mắc bao giờ thì thực hiện thu hồi đất của dự án? Điều kiện để được tái định cư như thế nào? Có phải đóng tiền hạ tầng nơi ở mới hay không? Cần tính toán kỹ việc chuyển đổi nghề nghiệp cho dân sau khi vào nơi ở mới; giá đất đền bù là bao nhiêu? Dự án đã kéo dài hơn chục năm chưa triển khai khiến cuộc sống người dân rất khó khăn; nhà cửa và đường sá đã xuống cấp nghiêm trọng, nên bà con rất mong dự án triển khai.

Anh Nguyễn Văn An, người dân xã Suối Trầu hỏi đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội tại buồi gặp gỡ với đoàn công tác: Bao giờ thì triển khai thu hồi đất và bố trí tái định cư cho dân để các gia đình yên tâm?
Anh Nguyễn Văn An, người dân xã Suối Trầu trình bày với đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội về thời gian triển khai thu hồi đất và bố trí tái định cư cho dân

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cho biết, nếu việc giải phóng mặt bằng làm tuần tự theo quy định phải đến năm 2022 mới hoàn thành. Dự án muốn triển khai được vào năm 2018 phải có cơ chế đặc thù, Chính phủ cho phép  tách khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư thành dự án riêng và được triển khai thực hiện song song với công tác lập phương án khả thi xây dựng sân bay. Khi có quyết định xây dựng sân bay lúc đó có sẵn mặt bằng để triển khai.

Ông Nguyễn Văn Phúc ghi nhận những kiến nghị của người dân bị thu hồi đất ở dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại buổi gặp gỡ người dân trong chuyến khao sát khu tái định của dự án này
Ông Nguyễn Văn Phúc ghi nhận những kiến nghị của người dân

Ông Nguyễn Văn Phúc, cùng đoàn công tác đánh giá cao 2 khu quy hoạch tái định cư của tỉnh khá thuận tiện cho các hộ dân đến sinh sống (gần các khu công nghiệp, thị trấn) và phù hợp với xu hướng phát triển đô thị trong tương lai. Ông cũng đồng tình với kiến nghị của người dân và lãnh đạo tỉnh về việc cần triển khai sớm dự án sân bay Long Thành. Theo ông Phúc, để đảm bảo quyền lợi cho người dân phải hoàn tất giải phóng mặt bằng sớm.  “Chúng tôi ghi nhận những kiến nghị của người dân và chính quyền địa phương sẽ đề nghị Chính phủ có cơ chế đặc thù trong viêc triển khai dự án. Xây dựng sân bay Long Thành không thể chậm hơn được”, ông Phúc nhấn mạnh.

Khắc Giới

Tin xem nhiều