Báo Đồng Nai điện tử
En

Muốn phát triển phải có nhiều trí tuệ và công nghệ cao

06:12, 30/12/2015

(ĐN)- PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện kinh tế Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam đã nhấn mạnh như trên khi trình bày về chủ đề: "Cộng đồng kinh tế ASEAN: cơ hội và thách thức đối với Việt Nam"...

(ĐN)- PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện kinh tế Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam đã nhấn mạnh như trên tại Hội nghị cập nhật kiến thức cho các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, các đồng chí nguyên Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các đơn vị, sở, ngành, tổng công ty...do Ban thường vụ Tỉnh ủy tổ chức vào sáng 29-12 với chủ đề: “Cộng đồng kinh tế ASEAN: cơ hội và thách thức đối với Việt Nam”.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, sau 30 năm đổi mới đất nước, mặc dù nền kinh tế Việt Nam khởi sắc, đạt nhiều thành tựu, nhưng so với nhiều nước trên thế giới, nước ta vẫn còn tụt hậu xa. Suốt 30 năm qua, tuy Việt Nam có tốc độ tăng trưởng đứng thứ nhì thế giới, nhưng tăng theo kiểu con kiến, còn các nước trong khu vực tăng trưởng theo tốc độ con thỏ. Vì vậy, Việt Nam muốn đuổi kịp các nước thì phải thay đổi cấu trúc, cơ cấu và hoàn thiện về thể chế. Nước nào có nhiều trí tuệ, công nghệ cao thì nước đó thành công.

Riêng đối với Đồng Nai, theo PGS.TS Trần Đình Thiên, để hội nhập vào cộng đồng kinh tế ASEAN, cần có những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn; phải có định hướng công nghiệp hóa rõ ràng; quan tâm phát triển về du lịch theo hướng có chất lượng; quan tâm đến phát triển nông nghiệp, kêu gọi những doanh nghiệp lớn đầu tư vào nông nghiệp thì những sản phẩm của địa phương mới cạnh tranh được sản phẩm của cácn nước trong khu vực.

Phương Hằng

 

Tin xem nhiều