Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự là hạt nhân trong thi đua

10:12, 07/12/2015

(ĐN) – Sáng nay 7-12, tại thủ đô Hà Nội, hơn 2 ngàn đại biểu, trong đó có 1,8 ngàn đại biểu chính thức đã tham dự Lễ khai mạc Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX....

[links()](ĐN) – Sáng nay 7-12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (thủ đô Hà Nội), hơn 2 ngàn đại biểu, trong đó có 1,8 ngàn đại biểu chính thức và đại diện bà con Việt kiều, các đại biểu khách quốc tế đã tham dự Lễ khai mạc Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX.

Các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (ảnh trên) và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (ảnh dưới) vềi dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX
Các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (ảnh trên) và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (ảnh dưới) về dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX

Tới dự khai mạc Đại hội có các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước qua các thời kỳ.

Tham dự Đại hội, về phía đoàn Đồng Nai có các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên dự khuyến Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Quốc Thái, Phó bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh, cùng 26 đại biểu chính thức và 2 đại biểu tham gia đoàn của các bộ, ngành trung ương.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu khai mạc đại hội
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương phát biểu khai mạc đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua-khen thưởng Trung ương Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IX là một sự kiện chính trị quan trọng, là ngày hội lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Đồng thời đây cũng là nơi hội tụ, biểu dương, tôn vinh các anh hùng, chiến sĩ thi đua, gương điển hình tiên tiến, những nhân tố tiêu biểu xuất sắc nhất trong các phong trào thi đua yêu nước trên toàn quốc.

Thủ tướng cho rằng, các phong trào thi đua đã phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, tạo động lực góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng an ninh, đối ngoại và hội nhập quốc tế. Vì vậy, Đại hội cũng là cột mốc quan trọng đánh dấu bước phát triển mới trên cơ sở tiếp nối, phát huy những truyền thống tốt đẹp và những thành tích, kết quả đã đạt được trong suốt 67 năm qua, với trọng tâm là đánh giá kết quả đạt được cũng như những hạn chế trong các phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng giai đoạn 2011-2015, đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020.

Đoàn chủ tịch điều hành đại hội
Đoàn chủ tịch điều hành đại hội

Theo báo cáo kết quả phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng 5 năm (2011-2015) do Phó chủ tịch nước, Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương Nguyễn Thị Doan trình bày tại Đại hội, thì mục tiêu phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016-2020 đặt ra là hàng năm có 100% bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức phát động và ký giao ước thi đua; 100% các phong trào thi đua xây dựng được tiêu chí cụ thể, thiết thực. Đến năm 2020, có trên 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những kết quả đã đạt được trong phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng trong 5 năm qua. Đồng chí cho rằng, các phong trào thi đua đã bám sát việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thi đua lập thành tích nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, hướng tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương báo cáo tổng kết phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015 và định hướng phong trào thi đua giai đoạn 2016-2020
Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương báo cáo tổng kết phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015 và định hướng phong trào thi đua giai đoạn 2016-2020

Tuy nhiên, cũng theo đồng chí Tổng Bí thư, phong trào thi đua yêu nước thời gian qua vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm, như: phát triển sâu rộng nhưng chưa toàn diện, chưa đồng đều, liên tục. Nhiều nơi còn mang nặng tính hình thức, chưa gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ chính trị. Một số phong trào tác dụng lan tỏa chưa cao, chậm phát hiện và nhân rộng những điển hình tiên tiến. Đối tượng khen thưởng là những người lao động trực tiếp chưa nhiều…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu trong thời gian tới, phong trào thi đua yêu nước cần tập trung động viên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân nỗ lực phấn đấu thực hiện thật tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Cần phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Cần tiếp tục quán triệt, triển khai, tuyên truyền và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng, nhất là quán triệt sâu sắc tư tưởng thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo đại hội
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo đại hội

Đối với các cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị cần tăng cường chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua, bảo đảm thiết thực, hướng công tác thi đua vào nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, lấy kết quả công tác thi đua là một tiêu chí để đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý. Mỗi cán bộ, đảng viên phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu, thực sự là hạt nhân trong các phong trào thi đua. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đổi mới toàn diện, sáng tạo trong tổ chức các phong trào thi đua cả về nội dung và hình thức, phương thức tổ chức, tránh sự nhàm chán, tẻ nhạt. Đối tượng thi đua cần phải rộng rãi nhưng cũng phải làm rõ ai thi đua với ai, hạn chế tối đa những chênh lệch về năng lực và điều kiện phấn đấu trong thi đua, bảo đảm hài hòa ba lợi ích, đó là lợi ích của người lao động, lợi ích của tập thể, địa phương, đơn vị và lợi ích của xã hội.

Đoàn đại biểu Đồng Nai chụp hình với Đoàn Chủ tịch Đại hội
Đoàn đại biểu Đồng Nai chụp hình lưu niệm với Đoàn Chủ tịch Đại hội

Cũng tại Đại hội, các đại biểu đã lắng nghe nhiều tham luận của các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng…Trước khi đại hội bế mạc, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - khen thưởng Trung ương Nguyễn Tấn Dũng phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016-2020 và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân có bài phát biểu hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016-2020.

Tin và ảnh: Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều