Báo Đồng Nai điện tử
En

Rộn ràng lễ hội Ok-Om-Bok truyền thống của đồng bào Khmer Nam Bộ

02:11, 26/11/2015

Tối 25/11, tại Khu di tích lịch sử văn hóa Ao Bà Om (tỉnh Trà Vinh) đã diễn ra lễ hội Ok-Om-Bok của đồng bào Khmer.

Tối 25/11, tại Khu di tích lịch sử văn hóa Ao Bà Om (tỉnh Trà Vinh) đã diễn ra lễ hội Ok-Om-Bok của đồng bào Khmer. 
Các đội đua ghe ngo. (Ảnh: Thanh Hòa/TTXVN)
Các đội đua ghe ngo. (Ảnh: Thanh Hòa/TTXVN)
Đây là lễ hội đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. 

Đại diện lãnh đạo tỉnh Trà Vinh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Trà Vinh, các vị sư sãi của 142 chùa Khmer trong tỉnh, cùng hàng vạn người dân đã về dự lễ hội. 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Trà Vinh Kim Ngọc Thái mong muốn các ngành, các cấp, các chư tăng, đồng bào Khmer trong tỉnh tiếp tục giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Ok-Om-Bok, góp phần xây dựng và phát triền nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. 

Lễ hội Ok-Om-Bok còn gọi là lễ cúng Trăng, một trong ba lễ chính hàng năm của đồng bào Khmer Nam Bộ (gồm các lễ Sêne Đolta, Ok-Om-Bok và Chôl-Chnam-Thmây) được tổ chức vào ngày Rằm tháng 10 hàng năm. 

Theo quan niệm tín ngưỡng của người Khmer, Mặt Trăng là vị thần cai quản thời tiết và mùa màng trong năm. 

Lễ cúng Trăng thường được tổ chức tại phum sóc, ở sân chùa hay khuôn viên nhà. Đồng bào Khmer cúng tạ ơn thần mặt Trăng trong năm đã cho mưa thuận gió hòa, giúp mùa màng bội thu và cầu cho năm tới, thời tiết được thuận lợi, giúp người dân trúng mùa, no đủ… 

Tại lễ hội Ok-Om-Bok, lễ cúng Trăng (là lễ chính trong lễ hội Ok-Om-Bok) theo nghi thức truyền thống của đồng bào Khmer được sân khấu hóa do Đoàn nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh dàn dựng. Đoàn nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh đã tái hiện hình ảnh người dân Khmer cúng tạ ơn thần mặt Trăng... 

Trước đó, nằm trong chuỗi chương trình mừng lễ hội Ok-Om-Bok của đồng bào Khmer, tỉnh Trà Vinh, đã tổ chức nhiều hoạt động như Hội chợ thương mại-công nghiệp nông thôn gắn với lễ hội Ok-Om-Bok, đua ghe Ngo, giải bóng chuyền dân tộc Khmer, thi đấu các trò chơi dân gian…/.

(TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều