Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn chặn dịch bệnh xảy ra tại các khu công nghiệp

03:10, 29/10/2015

(ĐN)- Ngày 29-10, tại Đồng Nai, Tổ chức Y tế Thế giới và Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh phối hợp Sở Y tế Đồng Nai tổ chức Hội thảo Chủ động giám sát, phòng chống bệnh truyền nhiễm và ngộ độc thực phẩm...

Đại diện Tổ chức y tế thế giới phát biểu tại Hội thảo
Đại diện Tổ chức y tế thế giới phát biểu tại Hội thảo

(ĐN)- Ngày 29-10, tại Khách sạn Đồng Nai, Tổ chức Y tế Thế giới và Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Y tế Đồng Nai tổ chức Hội thảo Chủ động giám sát, phòng chống bệnh truyền nhiễm và ngộ độc thực phẩm: tăng cường phối hợp giữa y tế khu công nghiệp, doanh nghiệp và y tế địa phương.

Theo đánh giá của các chuyên gia y tế Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh, trong những năm gần đây, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm thường xảy ra tại các khu công nghiệp khu vực phía Nam. Nguyên nhân là do khu công nghiệp là nơi tập trung mật độ công ty, người lao động cao. Công nhân có điều kiện tiếp xúc gần nên khi mắc bệnh truyền nhiễm sẽ lây lan nhanh. Mặt khác, do điều kiện sinh hoạt của một bộ phận công nhân còn chật chội, đông người, ẩm thấp, thiếu ánh sáng, dễ phát sinh bệnh truyền nhiễm và côn trùng truyền bệnh. Ngoài ra, các bếp ăn tập thể ở các khu công nghiệp cũng tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Phần lớn ý kiến thảo luận tại hội thảo cho rằng, để phòng ngừa xảy ra dịch bệnh cũng như ngộ độc thực phẩm thì sự phối hợp giữa y tế của doanh nghiệp với y tế của Ban Quản lý các khu công nghiệp và y tế địa phương là rất quan trọng trong việc phòng ngừa, giám sát và xử lý ổ dịch. Tuy nhiên, sự phối hợp này trong thời gian qua chưa chặt chẽ. Vì vậy, cần có một quy chế chung thống nhất trong triển khai thực hiện công tác này để góp phần đẩy lùi dịch bệnh, ngăn chặn ngộ độc thực phẩm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ổn định sản xuất, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn.

Các đại biểu tham dự Hội thảo
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Cũng tại hội thảo, các đại biểu đến từ 4 tỉnh, thành trọng điểm phía Nam là: TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu đã được nghe các chuyên gia y tế của Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh hướng dẫn giám sát và phòng chống một số bệnh truyền nhiễm gây dịch như: Bệnh lây qua đường hô hấp, tiêu hóa, bệnh sốt xuất huyết, bệnh mới nổi và tái nổi như: Mers-CoV, Ebola...Đồng thời, đại diện các tỉnh cũng trình bày kinh nghiệm trong xử lý các ổ dịch cũng như các vụ ngộ độc thực phẩm để các tỉnh trao đổi rút kinh nghiệm trong phòng, tránh, cũng như cách xử lý khi xảy ra ở địa phương mình.

Ngọc Thư

 

 

Tin xem nhiều