Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiến nghị hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho hộ khó khăn

05:09, 01/09/2015

(ĐN)- Ngày 1-9, đoàn giám sát do Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hiền làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh.

(ĐN)- Ngày 1-9, đoàn giám sát do Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hiền làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh. Tham dự buổi giám sát còn có Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trương Văn Vở.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền phát biểu tại buổi làm việc
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền phát biểu tại buổi làm việc

Theo Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Lê Ngọc Mai, hiện nay tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh còn thấp. Trong 6 tháng đầu năm mới có trên 1,7 triệu người tham gia, đạt trên 61% dân số. Nguyên nhân giảm chủ yếu là đối tượng người nghèo và người dân tộc thiểu số lên đến hơn 64 ngàn thẻ (do thực hiện giảm nghèo để đạt chuẩn nông thôn mới và một số địa phương thoát khỏi ấp, xã thuộc vùng khó khăn). Trong đó, học sinh - sinh viên thuộc nhóm đối tượng bắt buộc nhưng mới có trên 332 ngàn người, đạt 64% tham gia. Nhóm tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình cũng thấp, mới có 276 ngàn người, đạt 26% dân số tham gia.

Tại buổi giám sát, nhiều ý kiến cho rằng, trước những khó khăn nói trên, để đạt được mục tiêu đến cuối năm 2015 đạt trên 70% dân số có thẻ bảo hiểm y tế và đến cuối năm 2020 đạt trên 80% dân số có thẻ bảo hiểm y tế là khá nan giải. Do vậy, cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành và sự ủng hộ của người dân trên địa bàn. Theo đó, cần đưa nội dung triển khai bảo hiểm y tế toàn dân vào chỉ tiêu thi đua hàng năm của cơ quan, đơn vị; tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Đặc biệt, UBND tỉnh cần có giải pháp hỗ trợ kinh phí đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng là người thuộc hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình; xem xét hỗ trợ 30% mức đóng thuộc phần trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế của đối tượng là người cận nghèo.

Ngọc Thư 

 

Tin xem nhiều