Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục phát huy hiệu quả 8 chương trình kinh tế - xã hội

01:08, 19/08/2015

(ĐN)- Ngày 19-8, các đồng chí: Đinh Quốc Thái, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Thị Mỹ Thanh, Phó bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết 8 chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh...

 (ĐN)- Ngày 19-8, các đồng chí: Đinh Quốc Thái, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Thị Mỹ Thanh, Phó bí thư Tỉnh ủy; Trần Minh Phúc, Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết 8 chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh...

Hội nghị
Quang cảnh tại hội nghị trực tuyến.

5 năm qua, 8 chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã được các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong đó, chương trình phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật đã đầu tư gần 10.893 tỷ đồng, đạt trên 74% so với chỉ tiêu kế hoạch. Tuy nguồn vốn đầu tư hàng năm có hạn chế, nhưng UBND tỉnh đã tập trung nguồn lực đầu tư cho kết cấu hạ tầng kỹ thuật đạt trên 95% mức vốn đề ra.

Chương trình chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp cũng được quan tâm triển khai ngay từ đầu. Các ngành được cơ cấu lại, hướng vào các ngành có hàm lượng khoa học và công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp xanh, tiết kiệm năng lượng, có giá trị gia tăng lớn…

Bí quyết sớm hoàn thành nông thôn mới của huyện Xuân Lộc là ứng dụng khoa học - kỹ thuật để đẩy cao năng suất cho các loại cây trồng để tăng thu nhập cho người dân.
Nhờ đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất đã góp phần giúp huyện Xuân Lộc sớm hoàn thành xây dựng nông thôn mới (ảnh: MH)

Ngành dịch vụ cũng có nhiều chuyển biến tích cực, duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, với tốc độ tăng bình quân tổng sản phẩm trên địa bàn ước 14,5%. Các loại hình dịch vụ phát triển nhanh, đa dạng, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tiếp tục giữ mức tăng trưởng cao, bình quân tăng 17%/năm.

Về xây dựng nông thôn mới, đến nay toàn tỉnh đã có 63 xã đạt chuẩn và dự kiến đến cuối năm 2015, toàn tỉnh có 88/133 xã và 5/11 huyện, thị đạt chuẩn xã, huyện nông thôn mới.

Chương trình phát triển cây trồng, vật nuôi chủ lực cũng đã hình thành được các vùng sản xuất tập trung; xây dựng nhãn hiệu riêng cho nhiều loại trái cây, nông sản.

Ngoài ra, các chương trình bảo vệ môi trường; chương trình tổng thể phát triển nguồn nhân lực; chương trình khoa học và công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh…cũng đạt được những hiệu quả tích cực.

Đúc kết từ những thành quả và hạn chế trong quá trình thực hiện 8 chương trình trong 5 năm qua, nhiều ý kiến tham luận của các đơn vị, sở ngành tiếp tục đề ra các giải pháp để phát huy hiệu quả tích cực của 8 chương trình trong thời gian tới.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều