Báo Đồng Nai điện tử
En

Trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ phân lô bán đất tại xã Hóa An

07:07, 10/07/2015

(ĐN)- Như tin đã đưa, vào ngày 9-7, sau khi tiến hành phần xét hỏi công khai tại phiên tòa đối với 3 bị cáo cùng ngụ tại xã Hóa An (TP. Biên Hòa), Tòa án Nhân dân tỉnh quyết định trả hồ sơ cho Cơ quan điều tra để điều tra bổ sung.

(ĐN)- Như tin đã đưa, vào ngày 9-7, sau khi tiến hành phần xét hỏi công khai tại phiên tòa đối với 3 bị cáo cùng ngụ tại xã Hóa An (TP. Biên Hòa) gồm: Hồ Phi Hùng (32 tuổi) về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; Trần Văn Ngọc (51 tuổi) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Văn Đình Núi (35 tuổi) về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Tòa án Nhân dân tỉnh quyết định trả hồ sơ cho Cơ quan điều tra để điều tra bổ sung.

Các bị cáo tại tòa, từ trái qua: Hùng, Núi, Ngọc
Các bị cáo tại tòa, từ trái qua: Hùng, Núi, Ngọc

Theo đó, Tòa yêu cầu cần làm rõ 5 vấn đề:

Thứ nhất, một số người có giao dịch mua bán đất với Hùng vừa cung cấp hồ sơ tại phiên tòa nhưng cơ quan điều tra chưa làm việc;

Thứ hai, việc Hùng chuyển nhượng đất cho những người mua đất, mua nhà, có những trường hợp trước khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở, Hùng và những người môi giới đã cung cấp đầy đủ giấy tờ xác nhận đất ghi rõ có quy hoạch công viên, mặt nước, cây xanh và trước khi mua, họ biết điều này nhưng vẫn mua. Do vậy, cần xem xét hành vi này của Hùng có phải là lừa đảo hay không?

Thứ ba, trong vụ án này, ngoài Hùng, còn có một số người khác làm môi giới được Hùng ủy quyền giao dịch mua bán đất, cần làm rõ trách nhiệm của họ. Khi đã làm rõ điều này, sẽ xác định được những người mua đất là bị hại hay người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án. Hơn nữa, số tiền những người môi giới nhận của người mua đất đã đưa cho Hùng bao nhiêu, giữ lại bao nhiêu, cũng chưa được điều tra làm rõ và trách nhiệm bồi thường trả lại cho những bị hại là trách nhiệm của ai, ai chiếm đoạt sử dụng không đúng thì người đó phải bồi thường.

Thứ tư, trong việc Hùng vi phạm pháp luật gây hậu quả là có liên quan đến nhiều cá nhân và tổ chức gồm: UBND xã Hóa An, UBND TP.Biên Hòa và một số cá nhân khác chứ không riêng gì các bị cáo.

Thứ năm, trách nhiệm người làm chứng liên quan trong vụ án này như một số người tại UBND xã Hóa An, những người trong tổ thanh tra xây dựng của UBND TP.Biên Hòa…, nhưng không có danh sách được triệu tập tại phiên tòa. Vì vậy, cần phải được bổ sung triệu tập tham dự.

Tố Tâm

Tin xem nhiều