Báo Đồng Nai điện tử
En

Sách – người bạn thân yêu

04:05, 26/05/2015

(ĐN)- Đó là tên của cuộc thi do Nhà Thiếu nhi Đồng Nai phối hợp với báo Đồng Nai, báo Lao động Đồng Nai phát động vào sáng 26-5. Mục đích nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho trẻ em có thói quen đọc sách, nâng cao nhận thức về ý nghĩa của việc đọc sách đối với sự phát triển toàn diện của trẻ.

 

(ĐN)- Đó là tên gọi của cuộc thi do Nhà Thiếu nhi Đồng Nai phối hợp với báo Đồng Nai, báo Lao động Đồng Nai phát động vào sáng 26-5, nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho trẻ em có thói quen đọc sách, nâng cao nhận thức về ý nghĩa của việc đọc sách đối với sự phát triển toàn diện của trẻ.

Nhà văn Nguyễn Thái Hải chia sẻ kinh nghiệm đọc sách hiệu quả tại lễ phát động hội thi
Nhà văn Nguyễn Thái Hải chia sẻ kinh nghiệm đọc sách hiệu quả

Theo đó, đối tượng dự thi là các em thiếu nhi từ 7 đến 15 tuổi, đang học tại các trường tiểu học, THCS trong toàn tỉnh và các em đang sinh hoạt tại các lớp, câu lạc bộ, đội nhóm theo sở thích của Nhà Thiếu nhi tỉnh, huyện Long Thành, huyện Xuân Lộc và Nhà Văn hóa Thiếu nhi TX.Long Khánh. Các thí sinh tham gia cuộc thi sẽ trải qua 2 phần thi: Thực hiện bài viết tại nhà và phần thi thuyết trình.

Trong phần thi viết, Ban tổ chức sẽ giới thiệu mỗi tháng 2 cuốn sách trên báo Đồng Nai, báo Lao động Đồng Nai, website của Nhà Thiếu nhi Đồng Nai. Các thí sinh phải đọc các cuốn sách mà Ban tổ chức giới thiệu và thực hiện bài viết trả lời các câu hỏi dưới dạng: Tóm tắt nội dung tác phẩm, tên tác giả, qua tác phẩm rút ra được bài học, nhận xét gì. Bài viết dự thi gửi về Nhà Thiếu nhi Đồng Nai (số 159 Cách mạng Tháng Tám, phường Thanh Bình, TP. Biên Hòa) hoặc email: nhathieunhidongnai@gmail.com.

Ở phần thi thuyết trình, mỗi thí sinh tham gia đọc ít nhất 4 cuốn sách và gửi bài dự thi về Ban tổ chức. Các thí sinh bốc thăm chọn tác phẩm dự thi rồi thuyết trình với những nội dung như phần viết và trả lời những câu hỏi xoay quanh tác phẩm đó. Vòng chung kết của cuộc thi sẽ được tổ chức vào dịp Quốc khánh 2-9-2015.

Dịp này, nhà văn Nguyễn Thái Hải cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm đọc sách sao cho có hiệu quả và những lợi ích của việc đọc sách, báo mang lại. Theo đó, muốn đọc sách hiệu quả, các em nên đọc sách 2 lần, lần đầu tiên đọc để theo dõi câu chuyện, tìm ra nhân vật chính và nên dừng lại ở những đoạn văn hay, chi tiết lạ, sau đó nhớ lại câu chuyện đã đọc. Lần đọc thứ 2, các em tập trung vào nhân vật chính, chú ý cách viết của tác giả và nghĩ xem tác giả muốn nói điều gì qua cuốn sách.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều