Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngày đầu xử phạt không đội mũ bảo hiểm cho trẻ: Vi phạm phổ biến

03:04, 10/04/2015

Sau thời gian tuyên truyền, nhắc nhở, ngày 10-4, lực lượng cảnh sát giao thông đã ra quân xử phạt đối với các trường hợp điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm  cho trẻ em...

Sau thời gian tuyên truyền và nhắc nhở, ngày 10-4, lực lượng cảnh sát giao thông đã ra quân xử phạt đối với các trường hợp điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em đi cùng. Trong ngày đầu tiên xử phạt, rất nhiều em học sinh đã không đội MBH khi được cha mẹ đưa đến trường… (video clip)

* Thờ ơ với quy định

Qua ghi nhận thực tế của phóng viên báo Đồng Nai, tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP.Biên Hòa hiện vẫn còn nhiều phụ huynh chưa biết đến quy định xử phạt này. Một số phụ huynh tỏ ra ngỡ ngàng khi bị dừng xe, hoặc để con đi bộ tới trường nếu thấy bóng cảnh sát giao thông từ xa. Ngay trong sáng ngày 10-4, rất nhiều em học sinh đã không đội MBH khi được cha mẹ đưa đến trường.

Một trường hợp phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con (Hình chụp ngày 10-4)
Một trường hợp phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con (Hình chụp ngày 10-4)
Theo Phòng Cảnh sát đường bộ - đường sắt Công an tỉnh, việc xử phạt sẽ tiến hành tập trung ở địa bàn TP.Biên Hòa vào lúc tan trường để không ảnh hưởng tới việc học cũng như tâm lý của các em

Tại trường THCS Lê Quang Định (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), nhiều phụ huynh vẫn không đội MBH cho con khi chở đi học. Nhiều người lý giải, do họ vội đi làm nên không đội mũ, hoặc trường học ở trong hẻm nhỏ, ít xe cộ qua lại, việc đội MBH không thật cần thiết.

Anh Nguyễn Văn Ngọc (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho biết, anh ủng hộ với quy định này và khá bức xúc khi ngày hôm nay vẫn còn thấy nhiều học sinh cấp 2, cấp 3, hoặc một số phụ huynh không đội MBH cho con. “Mấy ngày nay xem các chương trình thời sự được biết sẽ xử phạt nếu vi phạm nên tôi đã đội mũ cho cháu ngay khi có thông báo. Tôi thấy nhiều bậc cha mẹ còn thờ ơ, hình như họ không quan tâm đến tính mạng của con mình” - anh Ngọc nói.

Học sinh đi xe đạp điện có mũ bảo hiểm nhưng không đội lên đầu (Hình chụp ngày 10-4)
Học sinh đi xe đạp điện có mũ bảo hiểm nhưng không đội lên đầu (Hình chụp ngày 10-4)

Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức (phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) là một trong các điểm có tổ xử lý của cảnh sát giao thông, nhằm xử phạt các trường hợp phụ huynh và học sinh vi phạm về đội MBH cho trẻ em. Theo ghi nhận tại đây, rất nhiều trường hợp vi phạm đã bị lực lượng chức năng xử lý, chủ yếu là những em được cha mẹ chở đi học.

Bên cạnh đó, vi phạm phổ biến nhất là các trường hợp điều khiển xe đạp điện, vì hầu như các em học sinh “quên” đội MBH, một số khác mang theo nhưng không đội lên đầu. Tuy nhiên, khi thấy cơ quan chức năng thì các em lấy mũ ra đội nhằm đối phó. Tình trạng này không chỉ xảy ra với đối tượng là học sinh, mà những người đi đường khác vẫn không nghiêm chỉnh chấp hành.

Vô tư không đội mũ bảo hiểm (Hình chụp ngày 10-4)
Vô tư không đội mũ bảo hiểm (Hình chụp ngày 10-4)

* Hạ hạnh kiểm nếu học sinh vi phạm nhiều lần

Thực hiện nghiêm quy định về đội MBH, ông Võ Ngọc Thạch, Phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo cho biết, từ cuối tháng 3, Sở đã có công văn thông báo đến tất cả trường học trong tỉnh để tuyên truyền cho học sinh và phụ huynh. Sở Giáo dục và đào tạo cũng đề nghị các trường bố trí địa điểm, nơi treo các băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyên về đội MBH, nhằm tạo điều kiện cho học sinh, phụ huynh thực hiện đúng quy định về an toàn giao thông.

“Tùy mức độ vi phạm mà có hình thức xử lý, nếu học sinh vi phạm lần đầu sẽ cho viết kiểm điểm, tái phạm nhiều lần sẽ hạ hạnh kiểm hoặc phê bình trước cờ. Tuy nhiên, giáo viên sẽ là người trực tiếp và thường xuyên nhắc nhở để học sinh và phụ huynh hiểu rõ quy định này” - ông Thạch chia sẻ.

Vi phạm phổ biến trong ngày đầu xử phạt là không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện. (Hình chụp ngày 10-4)
Vi phạm phổ biến của học sinh trong ngày đầu xử phạt là không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện. (Hình chụp ngày 10-4)

Theo Thiếu tá Trương Thành Thảo, Phó đội trưởng Đội tuyên truyền điều tra giải quyết tai nạn đường bộ, đường sắt và xử lý vi phạm thuộc Phòng Cảnh sát đường bộ - đường sắt Công an tỉnh, những trường hợp không đội MBH cho con, cha mẹ sẽ phải nộp phạt 100-200 ngàn đồng. Trường hợp học sinh dưới 16 tuổi vi phạm, Cảnh sát giao thông sẽ mời cha mẹ, hoặc người giám hộ đến để giải quyết.

Ngoài biên bản xử lý vi phạm, lực lượng chức năng sẽ gửi thông báo đến tận trường các em theo học và có biện pháp xử lý, giáo dục như: ký cam kết với nhà trường không để học sinh tái phạm. “Việc đội MBH cho trẻ không chỉ đảm bảo an toàn tính mạng, mà còn giúp học sinh có ý thức chấp hành luật pháp” - Thiếu tá Thảo nhấn mạnh.

 Một số hình ảnh vi phạm

 

Bài, ảnh: Thanh Hải- Văn Chính

 

Tin xem nhiều