Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát hiện cơ sở chế biến nội tạng trâu bò ngâm hoá chất không rõ nguồn gốc

03:03, 05/03/2015

(ĐN)- Rạng sáng ngày 5-3, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh phối hợp với Chi cục Thú y Đồng Nai kiểm tra 2 cơ sở chế biến nội tạng trâu và giết mổ heo lậu tại phường Hố Nai và phường Tân Hòa (TP.Biên Hòa).

(ĐN)- Rạng sáng ngày 5-3, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm (PCTP) về môi trường Công an tỉnh phối hợp với Chi cục Thú y Đồng Nai đã kiểm tra 2 cơ sở chế biến nội tạng trâu và giết mổ heo lậu tại phường Hố Nai và phường Tân Hòa (TP.Biên Hòa).

Lực lượng chức năng đang kiểm tra cơ sở chế biến nội tạng
Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở chế biến nội tạng trâu, bò ở phường Tân Hòa...

Qua kiểm tra cơ sở chế biến nội tạng trâu, bò tại số nhà 18/11, khu phố 9, phường Tân Hòa do ông Trịnh Quang Thái làm chủ, đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở này đang sơ chế, ngâm khoảng 300kg nội tạng trâu, bò bằng hóa chất không rõ nguồn gốc, xuất xứ; khoảng 500kg nội tạng đã được sơ chế, ngâm hóa chất, đựng trong 4 tủ đông lạnh; 2 can hóa chất; 7kg chất bột màu trắng sử dụng để tẩy trắng nội tạng trâu bò.

...  và cơ sở giết mổ heo lậu.
... và kiểm tra cơ sở giết mổ heo lậu ở khu phố 6, phường Hố Nai

Qua làm việc, chủ cơ sở cho biết, sau khi sơ chế xong, ngâm vào hóa chất trong vòng khoảng 1 tiếng đồng hồ, rồi rửa lại đem đi tiêu thụ tại một số chợ trên địa bàn TP.Biên Hòa. Đoàn kiểm tra kết luận, cơ sở chế biến nội tạng của ông Thái chưa đủ điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc xuất sứ để chế biến nội tạng.

Cùng thời điểm trên, Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường Công an tỉnh cũng đã kiểm tra  cơ sở giết mổ heo của ông Khổng Minh Đức, ở khu phố 6, phường Hố Nai và phát hiện có 3 con heo đã bị xẻ thịt (trọng lượng khoảng 200kg), 35 con heo đang chờ giết mổ. Toàn bộ số heo nói trên không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y. Cơ sở giết mổ của ông Khổng Minh Đức cũng không được cơ quan chức năng cấp phép hành nghề giết mổ.

Số nội tạng trâu, bò đang được sơ chế tại cơ sở của ông Phúc
Số nội tạng trâu, bò đang được sơ chế tại cơ sở của ông Thái

Đáng chú ý là toàn bộ số nội tạng trâu, bò, thịt heo giết mổ của 2 cơ sở nói trên đều để trên nền xi măng ẩm thấp, dơ bẩn, không đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với những sai phạm nêu trên, đoàn kiểm tra đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính cả 2 cơ sở; đồng thời tịch thu 2 can hóa chất (khoảng 30 lít), cùng toàn bộ số nội tạng đã được ngâm hóa chất và số heo đã bị xẻ thịt để bàn giao cho chính quyền địa phương xử lý theo quy định; đồng thời bàn giao số heo còn lại cho chủ cơ sở quản lý và yêu cầu chỉ được giết mổ khi có giám sát của cơ quan thú y.

Nguyễn Đình

 

 

Tin xem nhiều