Báo Đồng Nai điện tử
En

Những tín hiệu vui của thị trường lao động năm 2015

06:01, 01/01/2015

"Mặc dù năm 2014 có nhiều khó khăn, nhưng đáng mừng là tình hình việc làm của người lao động Đồng Nai rất ổn định…" – Phó giám đốc Sở LĐTB-XH Lâm Duy Tín đã khẳng định như vậy trong ngày đầu năm mới.

Ông Lâm Duy Tín
Ông Lâm Duy Tín

“Mặc dù năm 2014 có nhiều khó khăn, nhưng đáng mừng là tình hình việc làm của người lao động Đồng Nai rất ổn định, đặc biệt chỉ tiêu giải quyết việc làm trong năm đã vượt kế hoạch đề ra…” – Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội (LĐTB-XH) Lâm Duy Tín đã khẳng định như vậy trong ngày đầu năm mới, khi trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Đồng Nai về kết quả giải quyết việc làm cho người lao động trong năm 2014 và phương hướng giải quyết việc làm trong năm 2015... Ông cho biết:

- Năm 2014 toàn tỉnh có 92,7 ngàn người được giải quyết việc làm, đạt 103% kế hoạch và tăng 0,5% so với năm 2013. Cụ thể hơn nữa là giải quyết việc làm thông qua chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên 89.6 lao động và cho vay vốn giải quyết việc làm là 3 ngàn người…         

* Thưa ông, Đồng Nai được Cục Việc làm Bộ LĐTB-XH đánh giá cao về hoạt động tổ chức phiên giao dịch việc làm. Vậy Sàn giao dịch việc làm của tỉnh đã đóng vai trò như thế nào trong giới thiệu và giải quyết việc làm năm qua?

- Sàn giao dịch việc làm của tỉnh đã duy trì được nhiều năm nay và nó là cầu nối rất quan trọng giữa người lao động và doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng. Trước đây, sàn giao dịch được tổ chức mỗi tháng một phiên, tuy nhiên năm 2014 đã tổ chức được tất cả 16 phiên, tăng 5 phiên so với năm 2013. Kết quả, đã có 20 ngàn người lao động đến tham gia các sàn, 302 lượt doanh nghiệp tham dự trực tiếp. Nhu cầu tuyển dụng 14,4 ngàn lao động.

Cán bộ Sở Lao động - thương binh và xã hội đưa người khuyết tật còn khả năng lao động giới thiệu cho doanh nghiệp
Cán bộ Sở LĐTB-XH đưa người khuyết tật còn khả năng lao động giới thiệu cho doanh nghiệp

* Vậy tại sao năm 2014 Đồng Nai không có sự cải thiện về tình hình xuất khẩu lao động thưa ông?

- Thực tế, nhu cầu đi xuất khẩu lao động của người Đồng Nai từ trước tới nay là không cao do thị trường việc làm trong tỉnh thường khá dồi dào, thu nhập cũng tương đối ổn định, lại không phải sống xa gia đình trong thời gian dài. Theo thống kê, năm 2014  chỉ có 80 người đi lao động xuất khẩu.

* Năm 2014, kết quả giải quyết việc làm vượt chỉ tiêu. Tuy nhiên, theo nhận định của ông, chất lượng lao động có được nâng lên so với trước?

- Chất lượng nguồn nhân lực là điều được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt coi trọng. Hiện toàn tỉnh đã có 63 cơ sở đào tạo nghề, tăng 3 cơ sở so với năm 2013. Cùng với đó, Đồng Nai hiện đã có gần 2.500 giáo viên dạy nghề, tăng 15 giáo viên so với năm 2013. Với sự phát triển của hệ thống các trường dạy nghề như vậy, thì chắc chắn chất lượng lao động của Đồng Nai năm 2014 đã tăng lên đáng kể.

* Tỉnh đã có những chính sách việc làm nào cho những đối tượng lao động ưu tiên?

- Có thể nói năm 2014, Đồng Nai đã tiếp tục duy trì rất tốt, đồng bộ các chính sách dạy nghề và hỗ trợ giải quyết việc làm. Trong đó, có đào tạo nghề cho bội đội xuất ngũ, đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc thiểu số, đào tạo nghề cho người khuyết tật, đào tạo nghề cho người bị thất nghiệp… Ngoài ra năm 2014, toàn tỉnh đã đào tạo được 7,4 ngàn lao động nông thôn.

Các
Chuyên gia nước ngoài đang hướng dẫn thực hành

* Năm 2014 chúng ta đã cải thiện điều kiện dạy nghề của các cơ sở như thế nào thưa ông?

- Chỉ tính riêng Trường cao đẳng nghề Đồng Nai và Trường cao đẳng nghề khu vực Long Thành - Nhơn Trạch năm 2014 đã được đầu tư 4 tỷ đồng để mua thiết bị dạy các nghề trọng điểm như: cơ khí, cắt gọt kim loại… Ngoài ra, chúng tôi còn huy động được gần 1 tỷ đồng từ Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và dạy nghề để mua sắm thêm thiết bị dạy nghề cho Trường cao đẳng nghề Đồng Nai và Trường trung cấp nghề 26-3...

* Ông đánh giá như thế nào về triển vọng thị trường việc làm trong năm mới 2015?

- Năm 2015 được dự báo thị trường lao động sẽ có nhiều khởi sắc hơn so với năm 2014 do kinh tế có nhiều dấu hiệu phục hồi, sẽ ngày càng có nhiều nhà đầu tư tìm đến Đồng Nai để phát triển sản xuất, tạo ra nhiều việc làm hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là thời gian qua đã có nhiều nhà đầu tư mới, nhiều doanh nghiệp mở rộng sản xuất và dự kiến ngay đầu năm 2015 sẽ đi vào hoạt động. Đây cũng là những yếu tố kích thích sớm thị trường lao động ngay từ đầu năm.

* Vậy Sở LĐTB-XH đã có những giải pháp nào để đón cơ hội việc làm cho người lao động?

- Năm 2015, chúng tôi đặt ra mục tiêu giải quyết việc làm cho ít nhất là 90 ngàn lao động. Do đó, điều quan trọng cần phải làm là tiếp tục nâng cao tính chính xác trong dự đoán và dự báo cung - cầu của thị trường lao động. Chúng tôi luôn coi trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề, có tác phong công nghiệp. Đồng thời, làm tốt vai trò là cầu nối quan trọng giữa người lao động và doanh nghiệp, cũng như làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Lao động trong doanh nghiệp để đảm bảo quyền lợi cho người lao động…

* Xin cảm ơn ông!

Công Nghĩa (Thực hiện)

 

Tin xem nhiều