Báo Đồng Nai điện tử
En

Trung Quốc dàn tàu thành 2 vòng ngăn cản lực lượng Việt Nam

11:06, 29/06/2014

Trong ngày 29-6, mặc dù thời tiết trên biển rất xấu, nhưng lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam vẫn tiếp tục cơ động tiến vào khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 để tuyên truyền.

Trong ngày 29-6, mặc dù thời tiết trên biển rất xấu, có mưa to, sóng mạnh và tầm nhìn hạn chế, nhưng lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam vẫn tiếp tục cơ động tiến vào khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 để tuyên truyền.

Trung Quốc bố trí tàu bảo vệ quanh giàn khoan Hải Dương-981.
Trung Quốc bố trí tàu bảo vệ quanh giàn khoan Hải Dương-981.

Khi các tàu cảnh sát biển và kiểm ngư tiến vào khu  vực giàn khoan từ hướng Tây - Tây Nam khoảng 12 hải lý, ngay lập tức 9 tàu của Trung Quốc triển khai đội hình sẵn sàng truy cản. Các tàu của Việt Nam tiếp tục tiến sâu vào khu vực hạ đặt giàn khoan gần 11 hải lý, lập tức có 3 tàu hải cảnh và 1 tàu đầu kéo của Trung Quốc lao ra truy cản và dùng còi công suất cao để uy hiếp.

Các tàu cảnh sát biển và kiểm ngư của Việt Nam luôn bị từ 2- 3 tàu của Trung Quốc theo sát ở khoảng cách từ 100-300m. Đặc biệt, các tàu hải cảnh của Trung Quốc mang số hiệu 46101, 12010 luôn bám sát với tốc độ cao khi tàu cảnh sát biển 4033 tiếp cận giàn khoan ở cự ly gần, khoảng cách áp sát lúc gần nhất khoảng 100m. Cùng lúc đó, Trung Quốc cũng huy động tàu đầu kéo và tàu hải cảnh truy đuổi các tàu của lực lượng kiểm ngư khi đã cách giàn khoan ở khoảng cách khá xa.

 Trước sự truy cản quyết liệt của tàu Trung Quốc, các tàu của cảnh sát biển và kiểm ngư đã bình tĩnh xử lý tình huống và phòng tránh đâm va, đồng thời kiên trì bám trụ tại hiện trường tiếp tục tổ chức tuyên truyền khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa, và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan.

Xung quanh khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 116-122 tàu các loại, trong đó có 45-47 tàu hải cảnh, 14-16 tàu vận tải, 17-19 tàu kéo, 34 tàu cá vỏ sắt và 6 tàu quân sự. Trung Quốc đã chia các loại tàu trên hiện trường giàn khoan thành 2 vòng, vòng ngoài gồm 7-11 tàu loại lớn, được bố trí trên các hướng tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 của tàu Việt Nam, vòng trong gồm các tàu loại nhỏ bố trí cách giàn khoan khoảng 6-8 hải lý.

Các tàu cá Việt Nam trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa vẫn tiến hành đánh bắt ở phía Tây-Tây Nam, cách giàn khoan 42-44 hải lý. Ở khu vực tàu cá của ngư dân Việt Nam đánh bắt, có khoảng 34 tàu cá vỏ sắt dưới sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh số hiệu 46102, 46106 của Trung Quốc đã thường xuyên bám sát, ngăn chặn, ép hướng các tàu cá Việt Nam, không cho tàu cá Việt Nam tiến vào gần khu vực giàn khoan. Dưới sự hỗ trợ của các tàu kiểm ngư Việt Nam, tàu cá của ngư dân ta vẫn bám sát ngư trường đánh bắt cá, bảo đảm an toàn.

Không những gây rối trên quần đảo Trường Sa, hạ đặt trái phép giàn khoan ở vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, mới đây Bắc Kinh còn tuần tra phi pháp nhiều đảo nằm trong quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam.

Hành động ngang ngược, cùng thái độ hung hăng của Trung Quốc tiếp tục vấp phải những chỉ trích gay gắt của cộng đồng quốc tế.       

PV (tổng hợp)

Tin xem nhiều