Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng trong lòng dân

02:02, 03/02/2014

Ngày thành lập Đảng năm nay nhằm vào ngày mồng 4 Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, khi mà nhân dân trên mọi miền đất nước vừa đón một cái Tết no đủ yên bình, hương xuân đang ngất ngây tràn ngập...

Mỗi mùa xuân về, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đón chào xuân mới cũng là mừng Đảng quang vinh thêm một tuổi. Ngày thành lập Đảng ta năm nay nhằm vào ngày mồng 4 tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, khi mà nhân dân trên mọi miền đất nước vừa đón một cái Tết no đủ yên bình, hương xuân đang ngất ngây tràn ngập.

IMG_9907.jpg
Vững tin vào Đảng. (Ảnh: H.Anh)

84 tuổi Đảng là 84 mùa xuân trường kỳ đấu tranh cách mạng đem lại cơm áo, tự do, hòa bình hạnh phúc cho nhân dân, cho dân tộc Việt Nam. Đảng của dân tộc, Đảng trong lòng nhân dân, Đảng cách mạng của Quân đội nhân dân.

  Đảng ta đó trăm tay nghìn mắt.

   Đảng ta đây xương sắt da đồng

Đảng ta muôn vạn công nông

                Đảng ta muôn vạn tấm lòng thủy chung

                                                                                 (Thơ Tố Hữu).

Bác Hồ -  lãnh tụ của dân tộc, lãnh tụ của đảng, lãnh tụ của quân đội Nhân dân Việt Nam, Người sáng lập rèn luyện Đảng ta. 84 mùa xuân, Đảng và Bác đã lãnh đạo nhân dân ta đánh bại các đế quốc to lớn, lập nên bao chiến công hiển hách, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, nhân dân ta từ dưới bùn đen, chìm trong đêm dài nô lệ, bị áp bức cùng cực, đã vùng dậy đấu tranh giành quyền sống, làm chủ đất nước “Lấy sức ta mà giải phóng cho ta”. Từ chỗ dân tộc ta không có tên trên bản đồ thế giới, đã trở thành dân tộc sánh vai với các cường quốc năm châu, tiến theo con đường Bác đã chọn: Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Quân đội ta từ quân đội thô sơ với gậy tầm vong giáo mác đã trở thành quân đội nhà nghề nền nếp chính qui, tác phong tinh nhuệ, vũ khí hiện đại.

Đảng ta là “Muôn vạn công nông”, niềm tin sắt đá của Đảng ta khơi mạch nguồn đứng dậy từ “muôn vạn công nông” ấy. Quân đội ta trưởng thành lớn mạnh từ sức mạnh vĩnh cửu “muôn vạn công nông” ấy. Đó không chỉ là sức mạnh từ lòng dân, mà còn là sức mạnh từ sự đồng thuận giữa Đảng và nhân dân, trong đó sự lãnh đạo, chăm lo cho dân của Đảng là sợi dây bền vững nối liền niềm tin giữa nhân dân với Đảng.

Nếu trong kháng chiến, Đảng ta đã biết khơi dậy sức mạnh nhân dân, cùng toàn dân đánh giặc, giành độc lập dân tộc, thì trong thời bình, nhất là khi đất nước mới giải phóng, chúng ta vừa hàn gắn “vết thương”chiến tranh, vừa xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Cuộc sống của đồng bào sau giải phóng đói nghèo lạc hậu…, Đảng ta đã biết dựa vào dân, lấy sức mạnh nội lực toàn dân để định ra đường lối nguyên tắc lãnh đạo, chính sách phát triển kinh tế hợp lý. Bởi, Đảng ta hiểu “dễ nghìn lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Sức mạnh của Đảng bắt nguồn từ nhân dân. Đảng lãnh đạo là vì dân, cho dân.

Công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo bắt đầu từ giữa thập niên 80 của thế kỷ trước, đến nay đã đạt được nhiều thành tựu kinh tế, chính trị, xã hội quan trọng, rất đáng tự hào, mà biểu hiện cụ thể nhất là “ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Kinh tế liên tục tăng trưởng, năm sau cao hơn năm trước, chính trị xã hội ổn định, đời sống nhân dân cải thiện lên một bước mới, văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, quốc phòng an ninh vững chắc…

Thực hiện công cuộc đổi mới, Đảng ta ngày nay vững vàng hơn; Chủ nghĩa xã hội ở nước ta phát triển vững chãi hơn, nhân dân ta cơ bản thoát đói, giảm nghèo, tăng giàu. Đảng thật vĩ đại, bởi Đảng là của nhân dân, do dân, vì dân, sống trong lòng dân. Đảng nâng dân tộc ta lên tầm cao của thời đại, của hội nhập quốc tế.

Năm Qúy Tỵ vừa đi qua, với bao thử thách ngặt nghèo. Tệ nạn tham nhũng còn hoành hành, vấn đề chủ quyền biên giới, biển, đảo phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ khó lường, cùng nhiều nguy cơ đan xen khó khăn chồng chất. Đứng trước tình thế ấy, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí minh” đã thực sự trở thành phong trào lớn có ý nghĩa thiết thực, ăn sâu bám rễ vào các tầng lớp nhân dân, từ miền núi đến miền xuôi, từ thành thị đến nông thôn, từ đất liền đến biên giới hải đảo. Giá trị thành công của cuộc vận động này không chỉ là “chế tài mềm” để kịp thời “chỉnh đốn” đội ngũ cán bộ đảng viên, đặc biệt là một số không nhỏ cán bộ, đảng viên có tư tưởng thoái hóa biến chất, có hành động lệch lạc, tham ô, tham nhũng, hạch sách nhân dân…, mà còn là nghĩa cử cao đẹp và lòng trân trọng, biết ơn đối với Bác Hồ, trách nhiệm đối với đất nước, tình yêu đối với Tổ quốc. Việt Nam trong muôn vàn khó khăn thử thách vẫn thẳng tiến, không ngừng phát triển. Tự hào thay Đảng anh hùng, dân tộc anh hùng, trí tuệ Việt Nam bách chiến bách thắng.

Khi Đảng cầm quyền, Bác Hồ đã nhắc một nguy cơ lớn, đó là xa dân. Nghị quyết của Đảng chỉ rõ: “Đây đó có một bộ phận cán bộ, đảng viên đặc quyền, đặc lợi, ức hiếp nhân dân, tác phong và nếp sống xa hoa, xa dân, tách khỏi nhân dân, khi nhân dân ý kiến thì không chấn chỉnh, sửa sai, mà quay lại thành kiến với dân, “hành dân”. Trước thực tiễn ấy, Đảng đã kịp thời ra tay, Nghị quyết Trung ương 6 lần 2 (khóa VIII) của Đảng đã đi vào cuộc sống, nhưng một bộ phận đảng viên xa dân, thoái hóa, biến chất chưa được ngăn chặn đẩy lùi. Tình trạng này diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp, đặc biệt nghiêm trọng ở một số ngành, lĩnh vực quản lý tài chính, tiền tệ, đất đai, đầu tư xây dựng, bảo vệ pháp luật…. Một số cán bộ xa dân, thoái hóa biến chất tuy không phải là đa số, nhưng đã gây tác hại lớn về kinh tế, chính trị, làm giảm uy tín sức chiến đấu của Đảng, hiệu lực và hiệu quả quản lý của nhà nước, gây bất bình trong xã hội. Đảng ta công khai nói rõ những mặt còn yếu kém này để toàn dân biết, để nhân dân giám sát, kiểm tra. Không ít cán bộ vi phạm pháp luật trong một số vụ việc cụ thể kể cả cán bộ cấp cao, Đảng đã xử lý nghiêm minh để làm gương cho người khác. Chính điều này đã tạo nên sức mạnh, sức chiến đấu cho Đảng, tăng cường niềm tin cho nhân dân. Cán bộ xa dân là nguy cơ làm yếu Đảng, suy yếu chế độ.

 Đón xuân Giáp Ngọ, hơn  lúc nào hết chúng ta nhận thức đầy đủ hơn, cấp bách hơn nguy cơ xa dân. Cán bộ, đảng viên xa dân là nguồn gốc của sự quan liêu, tha hóa.

Đảng là niềm tin lớn, niềm tin tuyệt đối của nhân dân. Nhân dân là hơi thở là nguồn sống bảo đảm cho sự sống còn của Đảng. Đảng trong lòng dân, đó là sức mạnh nội sinh của Đảng, là nguyên tắc tồn tại của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam gấp vạn lần tươi đẹp.

   Mai Thắng

 

 

Tin xem nhiều