Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục nâng cao chất lượng công chứng, chứng thực

07:11, 15/11/2013

(ĐN)- Sáng 15-11, Đoàn công tác của Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có buổi giám sát về hoạt động công chứng, chứng thực trên địa bàn tỉnh.

(ĐN)- Sáng 15-11, Đoàn công tác của Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có buổi giám sát về hoạt động công chứng, chứng thực trên địa bàn tỉnh.

 Các đại biểu phát biểu tại buổi giám sát.
Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Trần Văn Quang phát biểu tại buổi giám sát.

Theo báo cáo của Sở Tư pháp, trong 6 năm qua, các tổ chức hành nghề công chứng và công chứng viên của tỉnh liên tục tăng. Nếu như trước năm 2007 toàn tỉnh chỉ có 4 phòng công chứng nhà nước thì đến nay, tòan tỉnh có 24 tổ chức hành nghề công chứng (tăng gấp 5 lần); số lượng công chứng viên được bổ nhiệm 44 người (tăng gấp 3 lần); bộ phận nhân viên tại các văn phòng 131 người (tăng gấp 9 lần).

Đặc biệt, qua 6 năm thi hành Luật Công chứng, các Phòng công chứng trong tỉnh đã thực hiện được hơn 152 ngàn trường hợp, thu hơn 25 tỷ đồng tiền phí, nộp ngân sách hơn 13 tỷ đồng; Văn phòng công chứng cũng đã thực hiện hơn 77 ngàn trường hợp, thu hơn 22 tỷ đồng tiền phí, nộp ngân sách hơn 2 tỷ đồng. Riêng UBND cấp huyện, xã cũng đã thực hiện được hàng trăm ngàn trường hợp, thu hàng chục tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công tác chuyển giao các hợp đồng giao dịch từ UBND sang cho các tổ chức hành nghề công chứng đã có những bước đi ổn định, tạo được sự đồng thuận giữa các cấp, ngành và nhân dân.

Tại buổi giám sát, các thành viên đoàn cho rằng, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều người dân còn than phiền về thủ tục và phí công chứng. Đây cũng chính là những vướng mắc mà các tổ chức hành nghề cần khắc phục trong thời gian tới để nâng cao chất lượng công chứng, chứng thực.

Trần Danh

 

 

 

Tin xem nhiều