Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai mạc festival Đua ghe ngo lần đầu tiên

12:11, 16/11/2013

20 giờ tối (15-11), tại TP.Sóc Trăng (Sóc Trăng), Lễ hội Festival Đua ghe ngo đồng bào Khmer đồng bằng sông Cửu Long lần 1-2013 do tỉnh Sóc Trăng và các địa phương trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long tổ chức đã chính thức khai mạc với chủ đề "Trăng và hồn lúa".

20 giờ tối (15-11), tại TP.Sóc Trăng (Sóc Trăng), Lễ hội Festival Đua ghe ngo đồng bào Khmer đồng bằng sông Cửu Long lần 1-2013 do tỉnh Sóc Trăng và các địa phương trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long tổ chức đã chính thức khai mạc với chủ đề “Trăng và hồn lúa”. Đây là lễ hội văn hóa, thể thao truyền thống đặc sắc vùng sông nước Cửu Long lần đầu tiên được tổ chức Festival, với mục tiêu bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống, vốn quý văn hóa độc đáo của đồng bào Khmer Nam Bộ (diễn ra từ ngày 14 đến 17-11).

Quang cảnh lễ khai mạc
Quang cảnh lễ khai mạc

Điểm nhấn của lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật sân khấu hóa (phần hội), với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc như: Sân khấu hóa vụ mùa và nghi thức cúng lễ nông nghiệp của người Khmer, tất cả hướng về “Trăng và hồn lúa...

Một tiết mục biểu diễn tại lễ khai mạc
Một tiết mục biểu diễn tại lễ khai mạc

Tâm điểm của Festival là lễ hội đua ghe Ngo diễn ra trong hai ngày 16 và 17-11, có 61 đội ghe ngo (49 đội nam và 12 đội nữ) đến từ Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang, Vĩnh Long, Cà Mau, Trà Vinh, Kiên Giang, Cần Thơ thi đấu ở cự ly 1.000 mét (nữ) và 1.200 mét (nam). Ngoài ra, festival còn có nhiều hoạt động khác như hội chợ thương mại và triển; liên hoan ẩm thực ba dân tộc Kinh - Khmer - Hoa; triển lãm ảnh “Ký ức Sóc Trăng”; liên hoan nghệ thuật sân khấu Dù kê Nam bộ; lễ Cúng Trăng – Oóc Om Bóc; lễ Thả đèn nước... Festival bế mạc vào tối 17-11.

Anh Huy

Tin xem nhiều