Báo Đồng Nai điện tử
En

Cứu sống một sản phụ bị thuyên tắc ối

03:11, 29/11/2013

(ĐN)- Ngày 29-11, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai chính thức công bố đã cứu thành công mẹ con sản phụ bị thuyên tắc ối. Hiện bệnh nhân đang hồi phục tốt sau tai biến nguy hiểm...

Sản phụ Huyền đang được chăm sóc tích cực tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai
Sản phụ Huyền đang được chăm sóc tích cực tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai

(ĐN)- Ngày 29-11, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai chính thức công bố đã cứu thành công mẹ con sản phụ bị thuyên tắc ối. Hiện bệnh nhân đang hồi phục tốt sau tai biến nguy hiểm.

Trước đó, khoảng 19 giờ 30 phút, ngày 16-11, sản phụ Đỗ Thị Diệu Huyền, 33 tuổi (ngụ tại phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) mang thai 40 tuần tuổi có dấu hiệu sinh nên được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.

Qua thăm khám cho thấy, sức khỏe sản phụ hoàn toàn bình thường, tiên lượng đẻ thường. Tuy nhiên, 3 giờ sau bỗng dưng sản phụ khó thở, tím tái, co giật, mạch khó bắt, huyết áp không đo được.

Qua hội chẩn khẩn cấp, sản phụ Huyền được chẩn đoán bị thuyên tắc ối nên bệnh viện đã huy động một kíp phẫu thuật gồm 30 bác sĩ, nhân viên các khoa, phòng tập trung cứu sản phụ trong tình trạng nguy kịch: tím tái toàn thân, ngưng tim, ngưng thở. Vừa phải hồi sức tích cực, các bác sĩ vừa phải mổ khẩn cấp để cứu sống thai nhi, đồng thời cắt toàn bộ tử cung để cầm máu.

Trong quá trình phẫu thuật, có 2 lần bệnh nhân tiếp tục  ngưng tim, ngưng thở, phải được hồi sức tích cực. Sau phẫu thuật, sản phụ bị rối loạn đông máu nặng và rơi vào hôn mê, phải thở máy.

Được tiếp 18 đơn vị máu và theo dõi sâu, sau hơn 2 tuần, đến nay sản phụ đã không còn phải thở máy, qua được tình trạng rối loạn đông máu, huyết áp đã trở lại bình thường; đặc biệt tri giác đã có dấu hiệu phục hồi tốt. Hiện sản phụ đang được tập vật lý trị liệu, cũng như các biện pháp hỗ trợ để đẩy nhanh quá trình phục hồi não. Cháu bé sau khi được chăm sóc tại  Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM), sức khỏe ổn định, đã xuất viện.

Theo bác sĩ Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, thuyên tắc ối là tai biến sản khoa bất ngờ, nguy hiểm, không thể phòng tránh và hiếm gặp (với tỉ lệ 1/8.000 đến 1/80.000 ca sinh). Những trường hợp bị thuyên tắc ối, tỷ lệ tử vong rất cao (chiếm 80-90%). Đối với thai nhi, tỷ lệ tử vong do mẹ bị thuyên tắc ối cũng rất cao và chỉ có khoảng 5 phút để được cứu sống trước khi bị thiếu ô-xy từ nhau thai.

Đây là ca thuyên tắc ối đầu tiên được ghi nhận tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai và đã cứu sống được cả mẹ lẫn con.

Phương Liễu

Tin xem nhiều