Báo Đồng Nai điện tử
En

Thẩm tra thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm

04:07, 10/07/2013

(ĐN)- Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 10-7, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh đã nghe các báo cáo, tờ trình của các Ban HĐND tỉnh.

Bà Quách Ngọc Lan
Bà Quách Ngọc Lan trình bày báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh

(ĐN)- Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 10-7, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa VIII đã nghe các báo cáo, tờ trình của các Ban HĐND tỉnh.

Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế ngân sách về tình hình thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế 6 tháng đầu năm và mục tiêu, nhiệm vụ còn lại của năm 2013 do Trưởng ban Kinh tế - ngân sách Quách Ngọc Lan trình bày đã nhất trí cao với báo cáo của UBND tỉnh. Theo Ban Kinh tế - ngân sách, trong bối cảnh kinh tế của tỉnh và cả nước bị ảnh hưởng khó khăn chung, những kết quả mà Đồng Nai đạt được là rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, Ban Kinh tế ngân sách cũng lưu ý, tổng dư nợ cho vay trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2013 ước đạt 71.880 tỷ đồng, tăng 6,2% so với cuối năm 2012 là tương đối thấp so với mục tiêu của ngành ngân hàng. Trong đó, đáng lưu ý là dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn chỉ đạt 11.005 tỷ đồng, tăng 1,8% so với đầu năm; dư nợ cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ đạt 17.677 tỷ đồng, tăng 0,17%. Do đó, khả năng tiếp cận các nguồn vốn của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hợp tác xã và hộ nông dân rất hạn chế, từ đó sản xuất và đời sống của nhân dân sẽ khó khăn.

[links(left)]Cũng theo bà Quách Ngọc Lan, qua giám sát cho thấy, tình hình khắc phục ô nhiễm môi trường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh còn chậm. Từ năm 2008 đến tháng 5-2013 mới có 83/150 cơ sở được chứng nhận hoàn thành việc xử lý ô nhiễm môi trường, còn 67/150 cơ sở đã quá hạn nhưng chưa được chứng nhận hoàn thành việc khắc phục ô nhiễm môi trường. Việc hạn chế khắc phục này làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Các đại biểu nghe các báo cáo, tờ trình tại kỳ họp
Các đại biểu nghe các báo cáo, tờ trình của các Ban HĐND tỉnh

Cũng trong buổi làm việc chiều nay, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó ban Văn hóa-xã hội, HĐND tỉnh đã trình bày báo cáo thẩm tra về tình hình thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ trên lĩnh vực văn hóa-xã hội. Theo đó, Đồng Nai đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên lĩnh vực này, như về giáo dục, số lượng trường đạt chuẩn quốc gia tăng mạnh so với cùng kỳ (tỷ lệ 24,4%, tăng 39 trường); về y tế đã đưa vào sử dụng 16 công trình xây dựng cơ bản ngành...Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều bất cập trên lĩnh vực này. Bà Hiền cho rằng, hiện nay không ít các thiết chế văn hóa cơ sở xây dựng có thiết kế không phù hợp nên khi đưa vào sử dụng còn bất cập; tỷ lệ cơ sở kinh doanh các dịch vụ văn hóa vi phạm còn cao. Đặc biệt, trên lĩnh vực giáo dục, đào tạo, tình trạng thiếu phòng học ở bậc tiểu học tại TP. Biên Hòa vẫn còn cao. Điều này dẫn đến nhiều trường phải dạy và học ca ba, ca bốn, làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng dạy và học. Dù TP. Biên Hòa đang tập trung xây dựng 5 dự án trường học và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm học 2013-2014, nhưng nếu không đầu tư nguồn lực thì nguy cơ tái ca ba ở bậc tiểu học, THCS sẽ tiếp diễn.

Ngoài ra, tại phiên họp chiều nay, các đại biểu HĐND tỉnh đã nghe Ban pháp chế HĐND tỉnh báo cáo thẩm tra về tình hình thực thi pháp luật trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2013; phê duyệt tổng số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và tổng biên chế trong các tổ chức Hội có tính chất đặc thù; Quy định mức phụ cấp đối với cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; thông qua đề ánh thành lập phường Hóa An thuộc TP. Biên Hòa, thị trấn Hiệp Phước thuộc huyện Nhơn Trạch và thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ...

Ngày 11-7, các đại biểu sẽ thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 15 người giữ các chức danh do HĐND bầu. Ngày 12-7, tại kỳ họp diễn ra phần chất vấn, trả lời chất vấn và thông qua các nghị quyết.

Tin: Nguyễn Phượng, ảnh Công Nghĩa

 

 

Tin xem nhiều