Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai 6 và 6A vi phạm nhiều luật Việt Nam và Công ước quốc tế

11:06, 12/06/2013

(ĐN)- Chiều 12-6, TS.Phạm Hữu Khánh, chuyên gia về đa dạng sinh học Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên, thành viên Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN), cho biết VRN đã soạn thảo kiến nghị dài 23 trang gửi UBND tỉnh Đồng Nai liên quan đến hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.

(ĐN)- Chiều 12-6, TS.Phạm Hữu Khánh, chuyên gia về đa dạng sinh học Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên, thành viên Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN), cho biết VRN đã soạn thảo kiến nghị dài 23 trang gửi UBND tỉnh Đồng Nai liên quan đến hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Theo đó, hai thủy điện Đồng Nai 6 và 6A đều vi phạm rất nhiều các quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, như: Luật Đa dạng sinh học, Luật Di sản văn hóa, Luật Bảo vệ và phát triển rừng, Luật Bảo vệ môi trường, Công ước quốc tế về đa dạng sinh học, Khung chiến lược của Khu dự trữ sinh quyển thế giới và sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đề cử VQG Cát Tiên là di sản thiên nhiên thế giới. Đặc biệt là hai dự án này chưa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

VRN cũng phản bác việc chủ đầu tư là Công ty cổ phần tập đoàn Đức Long Gia Lai cho rằng toàn bộ nhà máy, đường giao thông, khu phụ trợ phục vụ thi công đều nằm ngoài phạm vi VQG Cát Tiên, thuộc vùng đệm của khu dự trữ sinh quyển. Trên thực tế, vị trí dự kiến xây dựng hai nhà máy thủy điện này đều nằm bên trong rừng nguyên sinh thuộc vùng lõi của VQG Cát Tiên và diện tích rừng bị mất đi sẽ lớn hơn nhiều và so với báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) do chủ đầu tư đưa ra. Đồng thời khái niệm “rừng nghèo” bị vi phạm khi làm 2 dự án thủy điện trong ĐTM không như hiểu biết của chủ đầu tư vì trong bảo tồn đa dạng sinh học không hề có khái niệm “rừng nghèo” và VQG Cát Tiên là trung tâm đa dạng sinh học cao của thế giới.

VRN kiến nghị dừng triển khai hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, loại hai dự án này ra khỏi quy hoạch thủy điện trên sông Đồng Nai. Điều này cũng phù hợp với Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XI) về “Chủ động ứng phó với biến động khí hậu, đẩy mạnh quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường”.

Xuân Phú

Tin xem nhiều