Báo Đồng Nai điện tử
En

Bỏ lớp không chuyên trong trường chuyên

08:03, 28/03/2023

Mới đây, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư số 05/2023/TT-BGDĐT về quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên, trong đó hướng dẫn việc dừng tuyển sinh các lớp không chuyên trong các trường chuyên (Thông tư 05).

Mới đây, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư số 05/2023/TT-BGDĐT về quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên, trong đó hướng dẫn việc dừng tuyển sinh các lớp không chuyên trong các trường chuyên (Thông tư 05). Theo Thông tư 05, sắp tới sẽ không còn tuyển sinh các lớp không chuyên trong trường chuyên. Đối với các lớp không chuyên đã tuyển sẽ tiếp tục đào tạo cho đến khi học sinh tốt nghiệp THPT.

Năm học 2023-2024 là năm cuối cùng Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh tuyển sinh thêm lớp không chuyên. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh sinh hoạt dưới sân trường
Năm học 2023-2024 là năm cuối cùng Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh tuyển sinh thêm lớp không chuyên. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh sinh hoạt dưới sân trường. Ảnh: C.Nghĩa

Việc dừng tuyển sinh các lớp không chuyên trong trường chuyên không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của trường chuyên, nhưng nhiều học sinh đang học ở các lớp không chuyên và phụ huynh cảm thấy có chút tiếc nuối.

* Tiếc nuối lớp không chuyên trong trường chuyên

Chị Nguyễn Thị Phương Nga (ở P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho biết, chị từng có con thi vào lớp chuyên Anh của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, nhưng không đậu. Tuy nhiên, theo quy chế tuyển sinh lớp 10 THPT, con chị được xét trúng tuyển vào lớp mặt bằng ngay trong trường chuyên. Chi Nga cho hay: “Điểm trúng tuyển lớp chuyên Anh và lớp mặt bằng trong trường chuyên không cách biệt nhau quá lớn, vì vậy được học ở trong trường chuyên khiến con tôi có thêm động lực học tập hơn khi các học sinh trong lớp là những học sinh giỏi, có nhiều điều kiện học tập lẫn nhau”.

Trong khi đó, nhiều học sinh lớp không chuyên trong Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh cảm thấy có chút buồn vì sau này trường sẽ không còn duy trì lớp không chuyên như các em đang được học nữa. Em Lê Thị T.H., học sinh lớp 10 (lớp không chuyên) cho hay: “Lớp của em phần lớn các bạn có điểm trúng tuyển đầu vào cao, chỉ kém so với những bạn lớp chuyên chút ít. Dù là học ở lớp không chuyên nhưng em luôn cảm thấy tự hào và quyết tâm nỗ lực học tập nhiều hơn. Bên cạnh đó, khi được học ở trường chuyên, cơ sở vật chất cũng có phần tốt hơn và được tiếp cận với nhiều phương pháp học mới”.

Bên cạnh sự tiếc nuối, nhiều ý kiến bày tỏ đồng tình cao việc dừng tuyển sinh lớp không chuyên trong trường chuyên.

Anh Phạm Quốc Thắng, một phụ huynh ở P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) cho rằng, trường chuyên là nơi phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có năng lực vượt trội, vì vậy nên rõ ràng, em nào có năng lực vượt trội thì vào, còn không thì chọn trường khác. Ở một trường mà có 2 loại hình lớp thì sẽ khó cho nhà trường, học sinh lớp chuyên và không chuyên có thể phát sinh những vấn đề tâm lý không hay.

* Cơ hội cuối vào lớp không chuyên

Theo Ban giám hiệu Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, những học sinh trúng tuyển vào lớp không chuyên là những em không trúng tuyển lớp chuyên nhưng có điểm cao và có nguyện vọng được xuống học các lớp này. Mỗi năm trường tuyển thêm 2 lớp không chuyên, quy định sĩ số không quá 45 học sinh/lớp nhưng trường chỉ tuyển 40 học sinh/lớp. Chất lượng học tập của các em lớp không chuyên được đánh giá tốt, nhiều em đậu vào các trường đại học tốp đầu, thậm chí không thua kém học sinh lớp chuyên.

Trao đổi về kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 sắp tới của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh có thay đổi gì so với các năm trước đây, lãnh đạo nhà trường cho biết, nhà trường thực hiện theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 của Sở GD-ĐT ban hành vào cuối tháng 2 vừa qua. Đối với lớp không chuyên, nhà trường dự kiến tuyển 2 lớp, nhưng đây sẽ là 2 lớp không chuyên cuối cùng; từ năm học 2024-2025, nhà trường sẽ chính thức dừng tuyển lớp không chuyên.

Việc Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh tiếp tục tuyển lớp không chuyên cho năm học 2023-2024 được cho là phù hợp với quy định, bởi theo quy định phải thông báo thông tin tuyển sinh tối thiểu trước 60 ngày, trong khi Thông tư số 05 của Bộ GD-ĐT ban hành về quy chế hoạt động của trường chuyên phải đến ngày 15-4 mới có hiệu lực. Mặt khác, những thay đổi liên quan đến công tác tuyển sinh cũng cần có thời gian để học sinh và phụ huynh nghiên cứu, chuẩn bị tâm lý...

Đăng ký vào lớp không chuyên Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh cần chú ý gì?

Thí sinh đăng ký thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh năm học 2023-2024 nếu đăng ký vào lớp chuyên thì không được coi là nguyện vọng. Tuy nhiên, khi đăng ký xét tuyển thêm vào lớp mặt bằng sẽ được tính là một nguyện vọng. Đối với các thí sinh ở các huyện và TP.Long Khánh thi vào Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, ngoài nguyện vọng lớp chuyên còn được 1 nguyện vọng lớp không chuyên và 2 nguyện vọng ở một trường THPT khác nhưng phải theo địa bàn.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều