Báo Đồng Nai điện tử
En

Năm 2023 vẫn còn nhiều thách thức đối với ngành logistics

07:01, 30/01/2023

Các chuyên gia đều nhận định, năm 2023 vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn và thách thức đối với các DN xuất khẩu và logistics Việt Nam khi phải đối mặt với những hệ lụy do ảnh hưởng của áp lực lạm phát và rủi ro suy thoái kinh tế của các nền kinh tế lớn..

Các chuyên gia đều nhận định, năm 2023 vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn và thách thức đối với các DN xuất khẩu và logistics Việt Nam khi phải đối mặt với những hệ lụy do ảnh hưởng của áp lực lạm phát và rủi ro suy thoái kinh tế của các nền kinh tế lớn. Điều đó, dẫn đến tình trạng suy giảm các đơn hàng xuất khẩu tại các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam thời gian qua.

Bên cạnh đó, tình hình căng thẳng ở một số nơi trên thế giới tiếp tục có khả năng tác động tiêu cực lên dòng dịch chuyển thương mại, đầu tư toàn cầu, gây ra sự gián đoạn chuỗi cung ứng, làm xáo trộn các tuyến vận tải container. Từ khủng hoảng thiếu container rỗng, hiện đang xảy ra tình trạng dư thừa container tại rất nhiều cảng lớn, đặc biệt là thị trường xuất khẩu trọng điểm châu Âu và Hoa Kỳ.

Phó chủ tịch Liên đoàn Giao nhận vận tải ASEAN (AFFA), Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) Đào Trọng Khoa đánh giá, năm 2023 sẽ vẫn có những cơn “gió ngược” tác động đến nền kinh tế. Đối với ngành logistics là sự suy thoái kinh tế tiếp tục do tác động của đại dịch Covid-19, xung đột Nga - Ukraine, cạnh tranh giữa các nước lớn, kinh tế suy giảm, chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy, lạm phát gia tăng, giá dầu leo thang. Cùng với đó, xu hướng xanh hóa hoạt động thương mại, xanh hóa logistics… dần trở thành yêu cầu tất yếu, tạo ra tiêu chuẩn cao hơn, đồng nghĩa với việc thêm chi phí nhiều hơn cho hoạt động thương mại và logistics.

Trước viễn cảnh khó khăn và để giải quyết vấn đề trước mắt về tối ưu hóa chi phí logistics, Phó chủ tịch Hiệp hội Logistics TP.HCM Võ Thị Phương Lan cho rằng, các DN nên sử dụng tích hợp chuỗi dịch vụ khai báo hải quan, vận chuyển nội địa. Ngoài ra, DN cần có sự chuẩn bị những kịch bản ứng phó, tìm ra bước đi mới cho vấn đề sụt giảm đơn hàng. DN từ kinh nghiệm và tính chịu đựng, học cách thích ứng để phát triển bền vững.

Đào Lê

Tin xem nhiều