Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm đẹp đón Tết: Đừng để 'tiền mất tật mang'

07:01, 04/01/2023

Với mong muốn có một diện mạo tươi sáng để đón chào năm mới, thời điểm cuối năm, nhiều chị em tranh thủ đi chăm sóc, làm đẹp da. Những lời tư vấn có cánh của nhân viên spa về làm đẹp da cấp tốc sẽ dễ dàng thu hút được nhiều người, đặc biệt là những người không có nhiều thời gian để chăm sóc da hoặc làn da đang có nhiều khuyết điểm như: mụn, thâm, nám…

Với mong muốn có một diện mạo tươi sáng để đón chào năm mới, thời điểm cuối năm, nhiều chị em tranh thủ đi chăm sóc, làm đẹp da. Những lời tư vấn có cánh của nhân viên spa về làm đẹp da cấp tốc sẽ dễ dàng thu hút được nhiều người, đặc biệt là những người không có nhiều thời gian để chăm sóc da hoặc làn da đang có nhiều khuyết điểm như: mụn, thâm, nám…

Bệnh viện Da liễu Đồng Nai có hệ thống máy móc hiện đại, đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao tư vấn phương pháp làm đẹp da an toàn cho khách hàng
Bệnh viện Da liễu Đồng Nai có hệ thống máy móc hiện đại, đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao tư vấn phương pháp làm đẹp da an toàn cho khách hàng. Ảnh: H.YẾN

Tuy nhiên, các chuyên gia da liễu khuyến cáo, chị em nên cân nhắc kỹ trước khi sử dụng dịch vụ làm đẹp cấp tốc tại các spa để tránh “tiền mất, tật mang”.

Tổn thương da vì làm đẹp không an toàn

Do thói quen thường xuyên nặn mụn nên da mặt của chị L.T.H. (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) có nhiều vết thâm. Dù đã thử sử dụng nhiều loại kem bôi trị thâm nhưng không hết, chị H. quyết định đến spa gần nhà để “tân trang diện mạo”. Tại đây, chị được chủ spa khen là có làn da khỏe, chỉ cần sử dụng một liệu trình tái tạo da thì đảm bảo da sẽ “đẹp không tì vết”.

“Chủ spa còn cam kết sẽ không sử dụng sản phẩm có chứa corticoid và nói rằng họ đã điều trị thành công cho nhiều ca bị hư da do sử dụng kem trộn. Chi phí một liệu trình tái tạo da là 10 triệu đồng nhưng họ cho “trả góp” làm nhiều lần nên tôi quyết định làm theo” - chị H. kể.

Sau khi ủ thuốc bắc nồng nặc mùi cồn được 2 ngày, da của chị bị sưng tấy, đau và ngứa, một tuần sau thì khô dần và bong tróc. Một liệu trình phải trải qua 3 lần như vậy nhưng sau lần đầu chị không dám làm tiếp nữa.

Cùng với ủ thuốc bắc tái tạo da, peel da (thay da sinh học) đang là phương pháp làm đẹp rất phổ biến, được nhiều người sử dụng. Do không có chuyên môn, nhiều spa sử dụng sản phẩm, liều lượng không phù hợp đã khiến cho tình trạng da mặt của khách hàng bị tổn thương.

Theo BS Nguyễn Thị Kim Tuyến, Bệnh viện Da liễu Đồng Nai, nhiều chị em đã chi tiền để “theo” liệu trình làm đẹp, trẻ hóa da cấp tốc tại spa. Một số người sau khi xong liệu trình thì da trông có đẹp lên nhưng sau đó bị nhiều vấn đề như: tróc vảy, ngứa, nổi mụn… Nguyên nhân là do các spa này sử dụng sản phẩm thuốc peel da không rõ nguồn gốc, không phù hợp với tình trạng da của bệnh nhân.

“Khi sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, có nồng độ acid cao sẽ khiến da bị mỏng. Những phương pháp làm đẹp cấp tốc này còn gây các tai biến cho da như: đỏ, bong khô, giãn mạch… Một biện pháp làm đẹp khác cũng thường khiến khách hàng bị biến chứng phải đi điều trị là tiêm filler, botox. Có trường hợp khi đến khám tại bệnh viện thì chỗ tiêm filler bị đóng cục, không tan ra được. Thời gian qua, Bệnh viện Da liễu Đồng Nai đã tiếp nhận và điều trị cho nhiều trường hợp như thế” - BS Tuyến cho hay.

Làm đẹp an toàn: cần tìm đúng địa chỉ

Trên thực tế, peel da là phương pháp làm đẹp đang được áp dụng tại Bệnh viện Da liễu Đồng Nai. Bởi peel da đúng cách không chỉ giúp tẩy da chết ở lớp sâu mà còn có nhiều công dụng khác như: hỗ trợ điều trị nám da, hỗ trợ trong điều trị mụn trứng cá, làm sáng màu da, trẻ hóa da…

Có 3 cấp độ peel da: peel nông, trung bình và peel sâu. Mỗi cấp độ sử dụng nồng độ các hoạt chất khác nhau. “Lựa chọn sản phẩm và mức độ peel da nào tùy thuộc vào từng loại da và tình trạng da của khách hàng. Các bác sĩ da liễu sẽ thăm khám, đánh giá độ dày mỏng của làn da, khuyết điểm trên da và khả năng bị kích ứng để lựa chọn cấp độ phù hợp” - BS Tuyến chia sẻ.

BS Tuyến cũng cho biết thêm: “Đối với những trường hợp da gặp vấn đề sau khi peel da, tái tạo da tại các spa trước đó, thường chúng tôi sẽ chạy điện di phục hồi cho da và tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc da đúng cách tại nhà”.

Lo ngại các biến chứng khi làm đẹp ở các spa không đảm bảo chất lượng, ngay khi da bị mụn viêm, chị Nguyễn Thanh Thảo (TP.Biên Hòa) đã lựa chọn đi khám và điều trị tại Bệnh viện Da liễu Đồng Nai. Tại đây, bên cạnh bắn laser, kê đơn thuốc, chị còn được các bác sĩ tư vấn kỹ và hướng dẫn cách tự chăm sóc da tại nhà. Nhờ đó, da của chị đã đỡ hơn rất nhiều, không còn bị nổi mụn. Chị Thảo hy vọng làn da của mình sẽ tiếp tục cải thiện để chị đón Tết một cách tự tin hơn.

Hiện nay, các cơ sở spa, thẩm mỹ nở rộ đáp ứng nhu cầu làm đẹp của phái nữ. Những cơ sở này luôn cập nhật các xu hướng làm đẹp mới nhất và không ngại chi mạnh cho quảng cáo, PR để tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, khách hàng cần tìm hiểu kỹ về dịch vụ, sản phẩm làm đẹp và cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn. Trong quá trình thực hiện, nếu nhận thấy dấu hiệu bất thường về sức khỏe thì phải nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được theo dõi, cấp cứu kịp thời.

Hải Yến


Chị Võ Thị Mỹ Duyên (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa):

Việc chăm sóc da phải trở thành thói quen và thực hiện hàng ngày

Tôi không tin vào những quảng cáo làm đẹp cấp tốc vì chăm sóc, làm đẹp da cũng cần có một quá trình. Làm đẹp theo kiểu cấp tốc, nhanh đẹp nhưng có thể dễ khiến da bị tổn thương và muốn phục hồi lại càng khó hơn.

Theo tôi, việc chăm sóc da phải trở thành thói quen và thực hiện hàng ngày. Cá nhân tôi, khi rửa mặt thường kết hợp để massage nâng cơ, giúp da không bị chảy xệ. Hàng ngày, tôi có thói quen dưỡng ẩm cho da. Mỗi tuần, tôi sử dụng cám gạo để tẩy tế bào chết cho da 2 lần; sau khi tẩy tế bào chết thì sử dụng mặt nạ để cung cấp dưỡng chất cho da.

Hiện nay đã là thời điểm cận Tết, chị em nên chăm sóc da thường xuyên hơn, đi massage mặt để da căng bóng hơn, giúp dễ “ăn” trang điểm hơn.

BS Nguyễn Thị Kim Tuyến, Bệnh viện Da liễu Đồng Nai:

Hiểu về làn da để chăm sóc đúng cách

Có rất nhiều nguồn thông tin hướng dẫn chị em cách chăm sóc da. Tuy nhiên, khi đứng trước quá nhiều thông tin, chị em lại không biết nên nghe theo lời khuyên nào. Các dòng mỹ phẩm chăm sóc da trên thị trường rất phong phú, đa dạng, có nhiều phân khúc giá cả phù hợp với túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, điều quan trọng là chị em phải sử dụng sản phẩm phù hợp với tuýp da của mình.

Để lựa chọn được các sản phẩm chăm sóc da phù hợp, trước tiên chị em cần phải hiểu về da của mình. Vì vậy, chị em nên đi khám da liễu để biết tuýp da của mình và được bác sĩ tư vấn sử dụng các dòng mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da phù hợp.

Về các bước chăm sóc da cơ bản tại nhà thì quan trọng nhất là chị em phải làm sạch da, lấy đi bụi bẩn, bã nhờn sau 1 ngày làm việc. Thứ hai là phải dưỡng ẩm, chống nắng thật kỹ vì khi da tiếp xúc với những tia cực tím như: UVA, UVB… da sẽ bị lão hóa, khô, sần sùi… Khi đi ngoài nắng, cứ cách 3 tiếng chị em nên bôi kem chống nắng một lần; khi ở trong mát thì 4 tiếng nên bôi một lần. Thứ ba là cần phải uống đủ nước; ngủ đủ giấc; ăn nhiều rau xanh, sữa chua… hạn chế đồ ngọt, cay nóng, chiên xào vì những thức ăn này khiến da tăng tiết bã nhờn, sinh nhân mụn, cồi mụn, tăng lão hóa da, sạm nám, giảm sự tăng sinh collagen của da…

Tường Vi (ghi)


 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích