Báo Đồng Nai điện tử
En

"Trải thảm" mời doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội

03:11, 02/11/2022

Với hơn 1 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Đồng Nai làm việc nên nhu cầu về nhà ở xã hội (NƠXH) rất lớn, nhưng nguồn cung rất ít. 

Với hơn 1 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Đồng Nai làm việc nên nhu cầu về nhà ở xã hội (NƠXH) rất lớn, nhưng nguồn cung rất ít. Do đó, tỉnh đang mời gọi doanh nghiệp (DN) trong nước, nước ngoài đầu tư xây dựng NƠXH cho người có thu nhập thấp.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh (áo xanh đen) thăm dự án nhà ở xã hội đang thi công tại P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa)
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh (áo xanh đen) thăm dự án nhà ở xã hội đang thi công tại P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.GIANG

Mục tiêu của tỉnh trong giai đoạn 2014-2020 xây dựng được 21,5 ngàn căn NƠXH, nhưng kết quả chỉ thực hiện được gần 3,5 ngàn căn, chỉ đạt hơn 15% so với Nghị quyết số 117/2014/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.

Tìm DN có năng lực, kinh nghiệm

Hiện nay, Đồng Nai đang gấp rút mời gọi các DN có vốn đầu tư trong nước, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đầu tư vào lĩnh vực NƠXH, vì tỉnh đang thiếu rất nhiều căn hộ để bố trí cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp. Đặc biệt, qua đợt cao điểm dịch bệnh Covid-19 năm 2021, nhiều người lao động vì ở trong khu nhà trọ không đảm bảo đã khiến dịch bệnh bùng phát.

Kế hoạch của tỉnh, giai đoạn 2021-2025 sẽ hoàn thành khoảng 2,5 ngàn căn NƠXH.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh: “Người lao động làm việc trong các công ty, nhà máy đóng góp rất lớn cho phát triển, tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Do đó, tỉnh phải có trách nhiệm chăm lo đời sống cho họ. Hiện có hơn 400 ngàn người lao động đang có nhu cầu về NƠXH, tỉnh sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án, sớm có sản phẩm cung ứng cho người lao động có thu nhập thấp”.

Vừa qua, tỉnh đã xúc tiến mời gọi các DN trong nước, DN FDI đầu tư vào các dự án NƠXH tại các huyện, TP.Biên Hòa. Trong đó, ưu tiên đầu tư các dự án NƠXH ở những khu vực đông dân cư, có nhiều khu công nghiệp như: TP.Biên Hòa, H.Long Thành, H.Nhơn Trạch, H.Trảng Bom.

Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà cho biết: “Tỉnh đang mời gọi những DN có năng lực về tài chính và kinh nghiệm triển khai các dự án NƠXH ở những khu vực người lao động có thu nhập thấp đang cần chỗ ở. Ngoài quỹ đất có sẵn, tỉnh khuyến khích DN mua đất đầu tư dự án NƠXH vì đây là phân khúc người dân có nhu cầu rất lớn”.

Cũng theo ông Hà, tới đây tỉnh sẽ tổ chức cuộc thi thiết kế NƠXH để tìm ra mô hình phù hợp nhất. Mục tiêu là để các dự án xây dựng xong đáp ứng được tiêu chí: căn hộ đẹp, có không gian thoáng, chất lượng tốt, giá rẻ, tiện lợi cho người sử dụng. Có nơi ở ổn định, đảm bảo sức khỏe, người lao động sẽ yên tâm làm việc và phát huy hết khả năng của mình.

Không chỉ Đồng Nai mà Chính phủ đã rất quan tâm và yêu cầu các tỉnh, thành triển khai nhanh các dự án NƠXH, đặc biệt là nhà ở cho công nhân trong các khu, cụm công nghiệp. Theo UBND tỉnh, trên địa bàn hiện có 15 ngàn cơ sở cho thuê nhà trọ với 120 ngàn phòng. Tuy phòng trọ cho thuê chưa đảm bảo các yêu cầu về môi trường, phòng chống cháy nổ… nhưng trong bối cảnh dự án NƠXH còn hạn chế, việc đầu tư xây dựng nhà trọ đáp ứng số lượng cho nhu cầu bức thiết về nhà ở của công nhân, người lao động có thu nhập thấp.

Hơn nửa triệu người cần nhà ở

Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn nửa triệu người dân có thu nhập thấp cần nhà ở; trong đó, riêng công nhân làm việc trong các nhà máy chiếm hơn 400 ngàn người. Do đó, Đồng Nai cần hơn 100 ngàn căn nhà ở phân khúc giá rẻ cho công nhân, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan, lực lượng vũ trang, quân đội. Thế nhưng, gần 10 năm qua, số dự án cho phân khúc trên rất hiếm hoi dù Chính phủ, tỉnh luôn khuyến khích các DN trong nước, DN FDI đầu tư.

Dự án nhà ở xã hội A6, A7 tại P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa) dự tính sẽ hoàn thành vào năm 2025
Dự án nhà ở xã hội A6, A7 tại P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa) dự tính sẽ hoàn thành vào năm 2025. Ảnh: KHÁNH MINH

Nguyên nhân dẫn đến các DN chưa mặn mà với việc đầu tư vào NƠXH vì hồ sơ thủ tục phức tạp hơn nhà ở thương mại, trong khi sản phẩm lại bị khống chế về giá bán. Theo các DN, những vướng mắc trên được tháo gỡ, Chính phủ cần có thêm nguồn vốn vay ưu đãi, dễ tiếp cận cho nhà đầu tư, người mua nhà thì sẽ có nhiều dự án được triển khai nhanh trong thời gian tới.

Tổng giám đốc Tổng công ty Becamex IDC Phạm Ngọc Thuận cho biết: “Tính đến nay, Becamex đã đầu tư xây dựng gần 48 ngàn căn NƠXH tại Bình Dương, đảm bảo nơi ở cho 181 ngàn người lao động có thu nhập thấp. Giá căn hộ từ 130-186 triệu đồng/căn, phù hợp với khả năng của những người có thu nhập thấp. Becamex đang dự kiến tiếp tục đầu tư thêm nhiều căn hộ giá rẻ cho người dân ở nhiều khu vực khác”.

Đồng Nai đang hoàn thành hồ sơ, thủ tục nhiều khu đất tại TP.Biên Hòa, H.Long Thành, H.Nhơn Trạch, H.Trảng Bom để tiến hành mời gọi các DN tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án NƠXH. Đồng thời, đốc thúc các dự án đang triển khai đẩy nhanh tiến độ. Mục tiêu đến năm 2025 sẽ hoàn thành 2,5 ngàn căn hộ để bán, cho thuê đối với người có thu nhập thấp.

Chị Nguyễn Thị Lý (P.Long Bình, TP.Biên Hòa) đang làm việc trong Khu công nghiệp Biên Hòa 2 chia sẻ: “Vợ chồng tôi mang theo con nhỏ từ miền Bắc vào Đồng Nai làm việc trong một công ty giày cũng gần 8 năm. Nhiều năm nay, chúng tôi thuê một phòng trọ khoảng 12m2 rất chật chội nhưng đành phải chịu vì chưa đủ tiền mua nhà. Hiện đất đai, nhà ở TP.Biên Hòa rất cao, phải từ 1,5-2 tỷ đồng căn nhà nhỏ ở sâu trong hẻm. Với giá đó, vợ chồng tôi tích lũy cả đời chưa chắc mua nổi”.

Chị Lý ước ao, giá như Đồng Nai xây dựng được những căn hộ chung cư giá 300-400 triệu đồng/căn và có thể cho người mua trả góp dần trong 10-15 năm, gia đình tôi mới có được căn hộ khang trang để sống. Mơ ước của chị Lý cũng là tâm tư của hàng trăm ngàn lao động trên địa bàn tỉnh.

Tìm hiểu tại TP.Biên Hòa, H.Long Thành, H.Nhơn Trạch và H.Trảng Bom sẽ thấy rất nhiều khu phòng trọ xây dựng san sát, không thấy ánh nắng mặt trời. Trong mỗi phòng trọ từ 10-15m2 có từ 2-6 người sinh sống và hầu hết là công nhân, người lao động tại các cơ sở. Thực tế, nhiều công chức, viên chức, lực lượng quân đội, vũ trang cũng đang sống trong các khu phòng trọ chật chội trong các khu đô thị trên địa bàn tỉnh.                                                                              

Hương Giang


Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh:

Ưu tiên triển khai nhanh NƠXH

Đồng Nai nằm trong nhóm các tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế, thu ngân sách nhà nước. Tỉnh là trung tâm công nghiệp hàng đầu của Việt Nam. Có được kết quả trên là đóng góp rất lớn của người lao động trong tỉnh và đến từ các địa phương khác. Do đó, tỉnh phải có trách nhiệm chăm lo đời sống cả vật chất lẫn tinh thần để họ đảm bảo sức khỏe, tiếp tục làm việc và đóng góp vào sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Một trong những vấn đề cần ưu tiên triển khai nhanh là chuẩn bị quỹ đất, xây dựng NƠXH để cho người lao động có thu nhập thấp thuê, mua. Khi các dự án NƠXH hoàn thành phải xét ưu tiên cho người có thu nhập thấp đã ở nhà trọ từ 20-30 năm thuê, mua trước. Các địa phương tính toán làm thêm đường, trường học, tạo không gian cho những khu vực xây dựng thêm nhiều NƠXH.

Phó chủ tịch UBND tỉnh VÕ TẤN ĐỨC:

Cần xúc tiến đầu tư về NƠXH

Hiện nay, tỉnh đang rà soát lại tất cả các quỹ đất để chuẩn bị sẵn mặt bằng, tới đây sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư NƠXH để mời gọi các DN trong nước, DN FDI tham gia thực hiện dự án. Sau hội nghị xúc tiến đầu tư, tỉnh sẽ tiến hành cấp phép cho những DN đủ năng lực triển khai nhanh các dự án NƠXH. Đồng Nai sẽ công khai rộng rãi các dự án về NƠXH để DN biết và đăng ký tham gia thực hiện. Các DN triển khai dự án NƠXH trên địa bàn tỉnh nếu gặp khó khăn, vướng mắc sẽ được tỉnh tháo gỡ kịp thời.

Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh có 8 dự án NƠXH đang thi công cũng đã yêu cầu chủ đầu tư xây dựng nhanh để giải quyết nơi ở cho những người lao động đang có nhu cầu gấp về nơi ở.

Khánh Minh (ghi)

 

Tin xem nhiều