Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp sớm lên phương án cho người lao động nghỉ Tết

03:11, 23/11/2022

Còn khoảng 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nhưng thời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã lên phương án cho người lao động (NLĐ) nghỉ Tết âm lịch dài ngày hơn so với những năm trước. Theo đó, NLĐ có thể nghỉ Tết khoảng 10 ngày trở lên.

Còn khoảng 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nhưng thời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã lên phương án cho người lao động (NLĐ) nghỉ Tết âm lịch dài ngày hơn so với những năm trước. Theo đó, NLĐ có thể nghỉ Tết khoảng 10 ngày trở lên.

Các cấp Công đoàn chăm lo Tết Nguyên đán 2022 cho đoàn viên, người lao động hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: L.MAI
Các cấp Công đoàn chăm lo Tết Nguyên đán 2022 cho đoàn viên, người lao động hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: L.MAI

Việc cho NLĐ nghỉ Tết dài ngày sẽ giúp họ có thêm điều kiện đón Tết cùng gia đình sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Sắp xếp cho NLĐ nghỉ Tết dài ngày

Công ty TNHH Quadrille Việt Nam (TP.Biên Hòa) chuyên sản xuất may mặc xuất khẩu qua châu Âu, hiện có 800 lao động. Những tháng vừa qua, mặc dù đơn hàng giảm song DN vẫn đảm bảo việc làm cho NLĐ. Vì vậy, từ nay đến Tết, NLĐ vẫn có việc làm bình thường, nhưng không tăng ca. Về kế hoạch chăm lo Tết Quý Mão 2023, công ty lên phương án cho NLĐ nghỉ Tết 11 ngày để có thêm thời gian đón Tết cùng gia đình.

Với tình hình đơn hàng giảm như hiện nay, các DN trên địa bàn tỉnh mong muốn NLĐ tiếp tục chia sẻ khó khăn với hy vọng năm 2023, tình hình sản xuất sẽ khởi sắc hơn. DN và Công đoàn sẽ nỗ lực đảm bảo việc làm và chăm lo phúc lợi cho NLĐ.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Quadrille Việt Nam Nguyễn Thị Hoa cho biết, ảnh hưởng của thị trường thế giới đã tác động rất lớn đến việc sản xuất, kinh doanh của nhiều ngành nghề. Việc tìm kiếm đơn hàng sản xuất, đảm bảo việc làm cho NLĐ là một sự nỗ lực của DN. “Mọi năm sản xuất thuận lợi, NLĐ tăng ca liên tục vì đơn hàng nhiều, nhưng năm nay đơn hàng giảm nên rất khó khăn. DN đã động viên NLĐ đồng hành để cùng vượt qua khó khăn. Nhờ đó, hiện tại NLĐ đẩy mạnh thi đua sản xuất và giữ vững tinh thần làm việc, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và tiến độ giao hàng” - bà Hoa chia sẻ.

Tương tự, Công ty CP TKG Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa) hiện có khoảng 35 ngàn lao động. Trong những tháng qua, việc sản xuất gặp khó khăn do đơn hàng giảm, DN đã sắp xếp cho NLĐ nghỉ phép năm trong tháng để đảm bảo việc làm và thu nhập. Trong đó, NLĐ nghỉ phép năm 2-3 ngày/tháng, nếu NLĐ hết phép được trả lương tối thiểu vùng. DN đang lên phương án cho NLĐ nghỉ Tết ít nhất 10 ngày để có điều kiện đón Tết cùng gia đình. Công đoàn và DN thống nhất hỗ trợ 50% tiền vé xe đưa công nhân về quê đón Tết tại các tỉnh miền Trung, miền Bắc.

Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn công ty cho hay, thời gian qua, Công đoàn cơ sở chủ động đối thoại với NLĐ bằng nhiều kênh để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và vận động NLĐ chia sẻ khó khăn cùng DN thời điểm này. Thu nhập của NLĐ có giảm do không tăng ca nhưng vẫn có lương để đảm bảo cuộc sống. “Công ty lên phương án nghỉ Tết từ ngày 27-12 âm lịch và đến ngày mùng 6 Tết đón NLĐ trở lại Đồng Nai nghỉ ngơi để bắt đầu đi làm vào ngày mùng 9 Tết” - ông Phúc cho hay.

Không chỉ các DN ngành may mặc, giày da mà hiện tại các DN ngành gỗ cũng có phương án cho NLĐ nghỉ Tết dài ngày. Đại diện Công ty TNHH T.I.C (H.Vĩnh Cửu) cho biết, công ty có gần 100 công nhân nên bị ảnh hưởng ít hơn so với các DN ngành gỗ khác. Công ty dự kiến cho NLĐ nghỉ Tết Nguyên đán 2023 khoảng 15 ngày. Tuy nhiên, để đảm bảo thu nhập cho NLĐ, dù nghỉ Tết dài nhưng NLĐ vẫn được hưởng lương.

Đảm bảo các chính sách cho NLĐ

Bên cạnh những lao động phấn khởi vì  được nghỉ thêm ngày Tết để sum vầy cùng gia đình, cũng có không ít NLĐ lo lắng về quyền lợi của mình trong thời gian nghỉ Tết dài ngày, nhất là vấn đề thu nhập. Do đó, việc đảm bảo chính sách cũng như thỏa thuận các phương án nghỉ Tết kéo dài giữa DN và NLĐ rất quan trọng để xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Ngoài ra, việc giữ chân NLĐ sau Tết bằng các chế độ phúc lợi cuối năm cũng là điều mà các DN cần cân nhắc.

Theo các DN, việc nghỉ Tết dài ngày ngoài nguyên nhân giảm đơn hàng còn do nhu cầu về quê của NLĐ cao hơn các năm trước và số người đăng ký về quê cũng tăng lên. Chính vì vậy, các DN tạo điều kiện để NLĐ nghỉ Tết dài hơn mọi năm, thuận tiện cho việc đi lại và nghỉ ngơi trước khi bước vào một năm sản xuất mới.

Công nhân Lê Thị Mỹ, làm việc tại một DN sản xuất gỗ ở H.Vĩnh Cửu cho hay, gần 2 tháng nay chị không tăng ca và một tháng được nghỉ thêm 4 ngày thứ bảy do DN giảm đơn hàng. Việc không tăng ca đã khiến thu nhập giảm nên phải chị tằn tiện chi tiêu mới đảm bảo cuộc sống xa quê. Chị Mỹ hy vọng DN sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn để việc làm của NLĐ khởi sắc hơn trong năm tới. Bên cạnh đó, DN có sự hỗ trợ và đảm bảo quyền lợi cho NLĐ nếu nghỉ Tết dài ngày.

Về vấn đề tiền lương trong thời gian nghỉ Tết kéo dài, Trưởng phòng Chính sách lao động Sở LĐ-TBXH Cao Duy Thái cho biết, ngoài những ngày nghỉ Tết theo quy định, một số DN đã chọn phương án sử dụng phép năm của năm 2023 để tính vào ngày nghỉ Tết kéo dài cho NLĐ. Trường hợp DN không sử dụng phép năm mà cho NLĐ nghỉ hưởng lương ngừng việc thì hai bên tự thỏa thuận theo điều 99 của Bộ luật Lao động. Nếu NLĐ có thể chia sẻ với DN, muốn về quê thời gian dài có thể thỏa thuận tạm hoãn hợp đồng hoặc nghỉ việc không hưởng lương.

Cũng theo ông Thái, việc trả lương cho NLĐ những ngày nghỉ Tết kéo dài, tùy thuộc vào khả năng thương lượng của Ban giám đốc công ty với Ban chấp hành Công đoàn cơ sở, trên cơ sở lấy ý kiến đồng thuận của đại đa số NLĐ. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, nên chọn phương án hài hòa, hợp lý nhất, phương án nào đáp ứng mong muốn của đại đa số NLĐ và nhận được sự đồng tình nhất thì xử lý theo hướng đó và đảm bảo hài hòa lợi ích đôi bên.

Tại hội nghị giao ban Công đoàn cơ sở các ngành nghề mới đây, lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh đã lắng nghe, tổng hợp những thông tin, kiến nghị và báo cáo về tình hình sản xuất, việc làm, đời sống NLĐ của các đơn vị. Liên đoàn Lao động tỉnh đôn đốc Công đoàn các cấp tập hợp phương án nghỉ Tết của các DN; đồng thời, giữ việc làm ổn định cho NLĐ cũng như quan hệ lao động cuối năm. Liên đoàn Lao động tỉnh đề nghị các Công đoàn cơ sở tùy vào điều kiện cụ thể mà tổ chức các hoạt động phong phú tạo sân chơi cho công nhân không có điều kiện về quê đón Tết...

Lan Mai


Bà NGUYỄN THỊ THANH TIN, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sản xuất đồ mộc Chien (TP.Biên Hòa):

Trăn trở với khó khăn của NLĐ

DN đang có phương án cho NLĐ ngh Tết dài ngày. Tuy nhiên, s thăm dò ý kiến NLĐ xem có đồng ý ngh Tết thi gian dài hay không. Nếu NLĐ không đồng ý thì công ty tiếp tc sn xut, vì DN rt coi trng ý kiến chung ca đại đa s NLĐ v các vn đề v thi gian ngh, gi làm thêm. Tôi rt trăn tr vi đời sng NLĐ khi thu nhp gim. Mong NLĐ s đồng hành vi công ty để cùng vượt qua khó khăn.

Bà MAI THỊ HƯƠNG, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dệt may Eclat Việt Nam:

Người lao động tại công ty sẽ được nghỉ Tết 12 ngày

Tết 2023, công ty dự kiến cho NLĐ nghỉ Tết 12 ngày. Công ty sẽ hỗ trợ những lao động hoàn cảnh khó khăn mong muốn về quê đón Tết cùng gia đình. Hiện tại, công ty cũng đã có những đơn hàng mới nên vẫn đảm bảo việc làm cho NLĐ. Hy vọng trong thời gian tới, việc sản xuất thuận lợi để NLĐ có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống.


 

Tin xem nhiều