Báo Đồng Nai điện tử
En

Công nhân thi đua sản xuất mùa cuối năm

02:11, 14/11/2022

Còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2023. Trong những ngày này, người lao động (NLĐ) làm việc tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang ra sức thi đua lao động, phấn đấu đạt mục tiêu sản xuất của năm.

Còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2023. Trong những ngày này, người lao động (NLĐ) làm việc tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang ra sức thi đua lao động, phấn đấu đạt mục tiêu sản xuất của năm.

Công nhân Công ty CP Công nghiệp Chính Xác Việt Nam (VPIC) (H.Trảng Bom) trong giờ sản xuất. Ảnh: T.MY
Công nhân Công ty CP Công nghiệp Chính Xác Việt Nam (VPIC) (H.Trảng Bom) trong giờ sản xuất. Ảnh: T.MY

Ghi nhận không khí làm việc tại một số DN có lượng đơn hàng ổn định tới thời điểm này cho thấy, tinh thần làm việc của NLĐ rất trách nhiệm và phấn khởi. Nhiều lao động cho biết, có việc làm ổn định dịp cuối năm sẽ giúp họ có thêm thu nhập để về quê đón Tết cùng gia đình.

Tích cực thi đua sản xuất

Trong quý IV-2022, khoảng 1.700 lao động Công ty hữu hạn Động lực cơ khí Toàn Cầu (H.Trảng Bom) phấn khởi thi đua lao động trên từng xưởng sản xuất. Theo DN, việc duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ đảm bảo thu nhập, đời sống NLĐ. Vì vậy, công ty đang tuyển thêm lao động và dồn sức cho những đơn hàng đã ký đến cuối năm 2022.

Tại hội nghị giao ban Công đoàn cơ sở các ngành, nghề trên địa bàn tỉnh, đại diện các DN cho biết, dịp cuối năm đơn hàng giảm khiến thu nhập NLĐ cũng bị ảnh hưởng, song NLĐ đã chia sẻ khó khăn với DN và tích cực lao động, sản xuất. Các DN cũng cho biết, dù còn khó khăn nhưng sẽ cân đối tài chính để có mức thưởng Tết, tri ân những nỗ lực, cống hiến của NLĐ trong năm 2022.

Theo ông Nguyễn Văn Tiếp, Chủ tịch Công đoàn công ty, vượt qua những khó khăn của 2 năm đại dịch Covid-19, trong năm 2022, DN đã đi vào sản xuất ổn định nhờ sự góp sức, đồng tâm, đồng lòng của tập thể NLĐ. Để động viên NLĐ, công ty đã phát động đợt thi đua làm việc cuối năm. Những cá nhân, tập thể có những sáng kiến trong công việc, ngoài được thưởng “nóng”, còn tăng thêm ngày lương trong tháng. Bên cạnh đó, Công đoàn tổ chức các hoạt động thể thao, giúp NLĐ rèn luyện, tái tạo sức làm việc.

Công ty TNHH Giấy Yuen Foong Yu Đồng Nai (H.Long Thành) cũng là một trong những DN gặp khó khăn về đơn hàng do ảnh hưởng của thị trường thế giới. Song DN vẫn tìm phương án sản xuất để lo việc làm cho công nhân.

Ông Đỗ Nguyễn Phương, Chủ tịch Công đoàn cho hay, mặc dù DN có giảm đơn hàng sản xuất nhưng tinh thần làm việc của tập thể NLĐ tại công ty rất quyết tâm và đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn. Ghi nhận sự cố gắng của NLĐ, Công đoàn và DN vừa tổ chức cho NLĐ tham quan du lịch tại Vũng Tàu để tiếp thêm động lực làm việc. Từ nay đến cuối năm, DN sẽ tăng tốc sản xuất hàng Tết, do đó, các phong trào thi đua sản xuất sẽ đẩy mạnh hơn.

Tại Tổng công ty Cao su Đồng Nai, trên từng vườn cây, công nhân thi đua cạo mủ với tinh thần quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu trong ngày. Nhằm động viên NLĐ, Công đoàn Tổng công ty xuống cơ sở, khen thưởng những lao động xuất sắc, gương mẫu đi đầu trong công việc, vượt sản lượng được giao. Nhiều lao động tại đây đã vượt qua khó khăn, làm việc chăm chỉ, đóng góp sức mình cùng DN đạt và vượt kế hoạch sản xuất của năm.

Ra sức sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm

Đầu năm 2022, Công đoàn Công ty TNHH Perfect Vision (H.Long Thành) là một trong những đơn vị nhận Cờ thi đua của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh vì có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động năm 2021. Dưới sự điều hành của chủ DN cùng sự chăm lo của Ban chấp hành Công đoàn cơ sở đã tạo được sự đồng thuận trong công nhân lao động về tinh thần làm việc trách nhiệm, năng suất. Nhờ đó, NLĐ tăng năng suất, thu nhập, đời sống của mình. Đáp lại sự tận tình của NLĐ, Ban giám đốc công ty cải thiện bữa ăn và thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa khác để tri ân những cống hiến của NLĐ.

Công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) trên chuyền sản xuất
Công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) trên chuyền sản xuất. Ảnh: HUY ANH

Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thiên Long Thành (H.Long Thành) đang bước vào mùa sản xuất cuối năm để hoàn thành các đơn hàng cho đối tác vào đầu năm 2023. Theo DN, hiện đơn hàng rất nhiều, do đó NLĐ có việc làm và thu nhập ổn định. Trong tháng 11 này, công ty khai trương thêm nhà xưởng mới và đã tuyển thêm lao động vào sản xuất. Công đoàn đã phối hợp với DN động viên, khuyến khích công nhân hăng say, tìm tòi, cải tiến kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Công nhân Lê Văn Thái, làm việc tại công ty cho biết, với NLĐ, dịp cuối năm có việc làm và thu nhập tốt là điều ai cũng mong muốn vì sẽ có thêm chi phí để về quê đón Tết.

“Sau 2 năm ở lại Đồng Nai đón Tết xa quê, chúng tôi rất nhớ gia đình. Năm nay, tôi và nhiều lao động tại công ty đã tích cực làm việc với mong muốn tích lũy thêm tiền lương, thưởng để cuối năm về quê thăm gia đình. Thực sự, chúng tôi rất phấn khởi khi DN có đơn hàng nhiều để tạo việc làm cho công nhân” - anh Thái chia sẻ.

Theo LĐLĐ tỉnh, thời gian qua, các Công đoàn cơ sở khối DN đã phối hợp cùng chủ DN triển khai tốt các mô hình thi đua lao động trong công nhân. Các Công đoàn cơ sở chủ động đề xuất chủ DN tổ chức cho NLĐ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật tay nghề, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất. Đặc biệt, qua phong trào thi đua sản xuất, đã khơi dậy niềm đam mê lao động, tay nghề của NLĐ. Nhờ đó, NLĐ đã có vị trí việc làm phù hợp, tương xứng với tay nghề và sự sáng tạo của mình.

Bên cạnh đó, NLĐ tích cực tham gia Chương trình 1 triệu sáng kiến vượt khó, sáng tạo, chiến thắng đại dịch Covid-19 do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. Tính đến ngày 5-11, Đồng Nai có gần 87 ngàn sáng kiến được cập nhật vào hệ thống, đứng thứ 2 trên tổng số 82 LĐLĐ các tỉnh, Công đoàn ngành, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Trung ương. Nhiều sáng kiến của công nhân đang được các DN ứng dụng thành công vào sản xuất kinh doanh.

Để giữ vững tinh thần làm việc của NLĐ, Công đoàn cấp trên đã khuyến khích Công đoàn cơ sở, DN có nhiều hình thức khen thưởng, nhân rộng những tấm gương tiêu biểu trong lao động sáng tạo, cải tiến kỹ thuật máy móc, giúp các DN từng bước đổi mới, vượt qua khó khăn. Có thể thấy, tinh thần làm việc hăng say, năng suất của NLĐ từ các phong trào thi đua đóng vai trò quan trọng, đáp ứng nhu cầu sản xuất của các DN cuối năm.

Chủ tịch LĐLĐ H.Long Thành Lê Thị Thanh Nguyệt cho hay, tới thời điểm này, tinh thần của NLĐ trên địa bàn huyện ổn định, NLĐ đều ra sức thi đua sản xuất. Trong đó, phong trào lao động sáng tạo, sáng kiến của công nhân trực tiếp sản xuất đã góp phần giảm lãng phí nguyên vật liệu, bảo vệ môi trường cho các DN. Từ đó, cho thấy, sức mạnh từ các phong trào thi đua sản xuất của NLĐ đã mang lại hiệu quả và được các DN đánh giá cao.

Thảo My


Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (H.Trảng Bom) LÊ HÀO:

Khó khăn vẫn lo việc làm cho NLĐ

Thời gian qua, DN cũng gặp những khó khăn do ảnh hưởng của thị trường thế giới song vẫn nỗ lực đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ. Hiện tại, tinh thần làm việc của NLĐ rất vui vẻ, phấn khởi. Công ty đang hỗ trợ Công đoàn về điều kiện, thời gian, kinh phí để chăm lo đời sống, giúp NLĐ an tâm sản xuất cuối năm.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sơn Hà (TP.Biên Hòa) NGUYỄN HOÀI THANH:

Công nhân yên tâm sản xuất

Công ty hiện có trên 1 ngàn lao động. Từ đầu tháng 10 đến nay, DN đã có lại đơn hàng sản xuất và ký kết những đơn hàng mới đầu năm 2023 nên đang tăng cường tuyển dụng hơn 400 lao động ngành may mặc. Hiện đơn hàng đã nhận và ký kết với các đối tác nên sẽ ổn định việc làm cho NLĐ trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Công ty mong NLĐ sẽ đẩy mạnh sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để cùng DN phát triển hơn. Ngược lại, DN và Công đoàn sẽ có những chính sách tốt để chăm lo cũng như giữ chân NLĐ.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Khoa học và kỹ thuật HungLi Việt Nam (H.Trảng Bom) LÊ VĂN ÊM:  

NLĐ mong có nhiều chính sách hỗ trợ từ địa phương

 Hiện tại, công ty sản xuất ổn định và đảm bảo việc làm cho NLĐ. Tinh thần làm việc cuối năm của NLĐ rất khẩn trương và trách nhiệm. Đó là tín hiệu khả quan về việc làm, đời sống NLĐ. Tuy nhiên, hiện nhiều NLĐ còn trăn trở về vấn đề nhà ở và trường học cho con. Công đoàn công ty mong địa phương có những chính sách hỗ trợ kịp thời trong thời gian tới để NLĐ gắn bó, yên tâm sản xuất.             

Nguyễn Hòa (ghi)


 

Tin xem nhiều