Báo Đồng Nai điện tử
En

Quy hoạch đúng để phát triển đúng hướng

11:10, 26/10/2022

"Kết nối - năng động - bền vững" là các từ khóa mà đơn vị tư vấn (Công ty Roland Berger và các đơn vị liên danh) đưa ra để nhấn mạnh về tính chất, mục tiêu, định hướng phát triển của tỉnh trong những bước đi đầu tiên nhằm lập quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Luật Quy hoạch.

“Kết nối - năng động - bền vững” là các từ khóa mà đơn vị tư vấn (Công ty Roland Berger và các đơn vị liên danh) đưa ra để nhấn mạnh về tính chất, mục tiêu, định hướng phát triển của tỉnh trong những bước đi đầu tiên nhằm lập quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Luật Quy hoạch. Đây là lần đầu tiên một quy hoạch có tầm vóc bao quát, dài hạn được thực hiện, lại thực hiện đúng vào bối cảnh đặc biệt của Đồng Nai: khi hàng loạt dự án hạ tầng giao thông tầm cỡ quốc gia và quốc tế đã và đang được thực hiện.

Từ năm 2020, trong các cuộc họp bàn về nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã nhận định quy hoạch tỉnh ngoài mục tiêu vạch ra đường hướng phát triển kinh tế còn phải tập trung cho việc phát triển văn hóa - xã hội nhằm mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân và tạo ra được bản sắc của Đồng Nai.

Đối với phát triển kinh tế, quy hoạch tỉnh cần phải đánh giá được những cơ hội và thách thức đối với sự phát triển, từ đó đưa ra các giải pháp để ứng phó với những thách thức và nắm bắt được các cơ hội.

Với những lợi thế mà các dự án hạ tầng giao thông tầm cỡ đem lại (điển hình nhất vẫn là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành), qua nhiều lần làm việc với tỉnh, đơn vị tư vấn đã đưa ra nhiều định hướng phát triển. Trong đó, 4 giá trị sẽ dùng để xác định lợi thế cạnh tranh của Đồng Nai trong thu hút đầu tư ở giai đoạn tới sẽ gồm: trung tâm kinh tế lấy cảng hàng không làm trọng tâm; trung tâm logistics của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; trung tâm công nghiệp chế biến - chế tạo hiện đại và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - đổi mới sáng tạo.

Các dự án: Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, cảng Phước An… với sự kết nối của nhiều dự án giao thông đường bộ liên vùng như các đường vành đai, các tuyến đường cao tốc được dự đoán trong vòng 5-10 năm tới sẽ trở thành động lực phát triển mạnh mẽ không chỉ cho riêng Đồng Nai mà cả toàn vùng. Chính vì vậy, các quy hoạch và định hướng chính phải được xác định đúng ngay từ lúc này để tương lai Đồng Nai sẽ phát triển đúng hướng. Bên cạnh đó, các vấn đề có thể phát sinh trong quá trình thực hiện quy hoạch, quá trình phát triển về sau cũng cần được nhận diện và đo lường để có sự chuẩn bị kỹ càng, tránh sự lệch pha nhau trong tương lai. Ví d ụ, cần dự tính được quy mô dân số, tốc độ đô thị hóa… để có những bước chuẩn bị về đô thị, hạ tầng, dịch vụ… một cách phù hợp nhất có thể.

Ngoài ra, nhiều năm qua, Đồng Nai chưa thực sự tạo được bản sắc, nét riêng về văn hóa, xã hội. Chính vì vậy, quy hoạch tỉnh cần nghiên cứu kỹ, đưa ra các giải pháp phát triển văn hóa - xã hội để tạo được dấu ấn, bản sắc riêng của Đồng Nai. “Kinh tế đương nhiên phải phát triển, nhưng cái đọng lại, cái tạo nên bản sắc giữa địa phương này với địa phương kia là văn hóa. Nếu chỉ chú trọng phát triển kinh tế thì người ta khi đến Đồng Nai chỉ đến một lần rồi thôi, bởi không có cái gì đọng lại trong du khách” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh trong cuộc họp bàn về nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh từ tháng 3-2020.

Vi Lâm

Tin xem nhiều