Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn chặn tình trạng mua bán giấy phép lái xe

07:10, 22/10/2022

Những năm qua, dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo cũng như kiên quyết xử lý các đối tượng làm giả giấy phép lái xe (GPLX) nhưng tình trạng chào bán GPLX vẫn tồn tại, mua bán nhộn nhịp trên mạng.

Những năm qua, dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo cũng như kiên quyết xử lý các đối tượng làm giả giấy phép lái xe (GPLX) nhưng tình trạng chào bán GPLX vẫn tồn tại, mua bán nhộn nhịp trên mạng.

Sở GT-VT tăng cường kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe của các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn. Trong ảnh: Các học viên thực hành tại Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe loại 1 Đồng Nai (TP.Biên Hòa)
Sở GT-VT tăng cường kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe của các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn. Trong ảnh: Các học viên thực hành tại Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe loại 1 Đồng Nai (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Nhân

* Rao bán GPLX nhộn nhịp

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều trang Facebook “rao” dịch vụ cấp GPLX xe với những lời mời hấp dẫn. Chẳng hạn như: dịch vụ không cần thi, không cần có mặt, giao hàng thanh toán không cần cọc, nhận hỗ trợ làm bằng online cho người dân trên 63 tỉnh, thành cả nước; làm tất cả các loại bằng ô tô kèm theo đầy đủ hồ sơ gốc và các chứng chỉ liên quan, có mã quét QR “bao” cơ quan chức năng kiểm tra thông tin chủ sở hữu, đảm bảo GPLX chính quy do Sở GT-VT cấp và lưu hành được.

Để tạo sự tin tưởng cho khách hàng, nhiều trang Facebook còn quảng cáo đội ngũ nhân viên của họ có mối quan hệ mật thiết với các trường sát hạch và cơ quan trong cả nước. Hồ sơ của khách hàng sẽ được nhân viên lo toàn bộ, GPLX được cấp đảm bảo chính quy và hoàn toàn hợp lệ để lái xe lưu thông trên đường. Khách hàng không cần đặt cọc trước mà chỉ đóng tiền sau khi đã nhận được bằng và cảm thấy hài lòng…

Trong vai người có nhu cầu làm GPLX ô tô, phóng viên Báo Đồng Nai đã gọi vào số điện thoại 0763126… của trang Facebook “Dịch vụ hồ sơ GPLX V.A.”. Một người đàn ông nghe máy nhưng có vẻ dè chừng và rất “kiệm lời” khi giải đáp các thắc mắc cho khách hàng.

Điều 21 Nghị định số100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô sử dụng GPLX giả, không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện còn bị áp dụng bổ sung tịch thu GPLX theo quy định…

Người đàn ông này cho biết, cơ sở dịch vụ GPLX của ông ở TP.Thủ Đức (TP.HCM) và nhận làm tất cả các loại GPLX, thời gian khách hàng nhận GPLX từ 7-12 ngày kể từ ngày đăng ký giao dịch. Chúng tôi hỏi giá cả làm GPLX xe ở Đồng Nai thì người này trả lời: “Có, anh ở tỉnh nào thì bên em sẽ cấp bằng nơi đó. Bằng B1 có giá 3,5 triệu đồng, bằng B2 là 4 triệu đồng, bằng C là 6 triệu đồng. Nếu anh làm cùng lúc 2 bằng thì em sẽ giảm 1 triệu đồng cho mỗi GPLX”.

Khi thắc mắc giá trọn gói GPLX online rẻ hơn gấp 3 lần so với thực tế, liệu GPLX này có “qua mặt” được sự kiểm tra của cơ quan chức năng thì người đàn ông không giải đáp mà liên tục hối thúc khách hàng kết bạn Zalo để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể hồ sơ…

Chúng tôi tiếp tục gọi vào số điện thoại 0773209… trên trang Facebook “CTV Minh Trần - GPLX” để hỏi mua GPLX. Nhân viên của trang giao dịch này rất nhiệt tình tư vấn.  Người này cho biết, Trung tâm GPLX T.Đ., (Q.Tân Phú, TP.HCM) có nhiều dịch vụ cho khách lựa chọn. Nếu khách chỉ chọn dịch vụ “bao” lý thuyết hoặc thực hành (giá từ 4-6 triệu đồng) thì phải đến trung tâm đăng ký và đóng tiền, trung tâm sẽ lo hồ sơ và thuê người thi hộ. Nếu chọn dịch vụ “bao trọn gói”, khách chỉ cần ở nhà đợi nhận GPLX rồi giao tiền.

Sở GT-VT tăng cường kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe của các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn Trong ảnh: Học viên thực hành tại Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe loại 1 Đồng Nai (TP.Biên Hòa). Ảnh: Thành Nhân
Sở GT-VT tăng cường kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe của các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn. Trong ảnh: Học viên thực hành tại Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe loại 1 Đồng Nai (TP.Biên Hòa). Ảnh: Thành Nhân

Sau khi “chốt đơn”, khách hàng phải kết bạn Zalo rồi chụp và gửi ảnh chứng minh nhân dân/căn cước công dân, ảnh thẻ, trong vòng 7-12 ngày sẽ có bằng.

“Hiện mức giá trọn gói cho bằng B1 là 5 triệu đồng, bằng B2 là 7 triệu đồng. Khách đăng ký trong dịp này sẽ được giảm giá 1 triệu đồng/bằng, vì bên em đang có chương trình khuyến mãi. Ngoài ra, nếu 2 người trong gia đình cùng làm bằng thì trung tâm sẽ giảm tiếp cho mỗi người 1 triệu đồng nữa” - người này cho hay.

Nhiều trang mạng xã hội rao bán giấy phép lái xe ô tô. Ảnh minh họa
Nhiều trang mạng xã hội rao bán giấy phép lái xe ô tô. Ảnh minh họa

Khi nghe chúng tôi thắc mắc về những quy định chặt chẽ hiện nay đối với GPLX thì người này khẳng định sẽ lo được và khuyên khách hàng hãy yên tâm.

“Bên em có bộ phận hỗ trợ đi thi hộ, khi nhận diện khuôn mặt (trong phần thực hành) thì bên em có phần mềm chỉnh sửa sao cho người thi hộ giống với hình thẻ của khách hàng. Khi hồ sơ gốc gửi về gia đình thì phần ký tên để trống cho khách hàng ký vào nhằm đảm bảo tính pháp lý” - người này cố gắng thuyết phục chúng tôi…

* Siết chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX

Theo dõi những trang Facebook rao bán GPLX, chúng tôi thấy rất đông người dân quan tâm và đã vào bình luận, trao đổi, xin báo giá các loại dịch vụ. Điều đáng lo ngại là GPLX giả hiện nay được làm khá tinh vi, người bình thường rất khó phân biệt mà chỉ cơ quan chức năng dùng phầm mềm trên máy để kiểm tra thì mới phát hiện.

Trao đổi xung quanh nội dung trên, Phó trưởng phòng Quản lý đào tạo và sát hạch lái xe (Sở GT-VT) Nguyễn Thị Mỹ Nhân cho rằng, những thông tin đăng tải trên mạng xã hội về mua bán GPLX có thể do đối tượng lợi dụng nhu cầu cần GPLX mà không tốn thời gian đi học, đi thi của người dân để lừa gạt thu lợi bất chính. Sở cũng đã có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan cùng phối hợp kiểm tra, xử lý.

Bên cạnh đó, Sở GT-VT còn thường xuyên yêu cầu thủ trưởng các cơ sở đào tạo lái xe quán triệt đến toàn thể giáo viên của đơn vị chấp hành nghiêm các quy định pháp luật trong dạy, học và sát hạch GPLX; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho giáo viên không được tiếp tay các đối tượng xấu lừa đạt người dân và xử lý thật nghiêm những giáo viên có hành vi vi phạm.

“Hiện trên địa bàn tỉnh có 15 cơ sở đào tạo lái xe ô tô, mô tô, trong đó có 2 cơ sở đang tạm ngưng đào tạo. Toàn bộ các cơ sở đào tạo đã cơ bản thực hiện nghiêm các quy định trong đào tạo theo hướng dẫn tại các văn bản pháp luật hiện hành” - bà Nhân cho hay.

Thời gian tới, Sở GT-VT tiếp tục công khai tên, địa chỉ các trung tâm, cơ sở đào tạo sát hạch đã được cấp giấy phép trên website của Sở để người dân có được các địa chỉ tin cậy, hợp pháp học và thi GPLX; ban hành văn bản đề nghị các cơ quan chức năng liên quan thực hiện mọi biện pháp nghiệp vụ rà soát, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi “môi giới”, “cò” đào tạo, thi sát hạch hoặc làm bằng giả, gây ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan quản lý nhà nước.

Sở GT-VT cũng tiếp tục tăng cường biện pháp yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe thực hiện nghiêm quá trình dạy và học bảo đảm đầy đủ nội dung chương trình đào tạo, sát hạch, cấp GPLX theo quy định; chú trọng giảng dạy cho học viên hiểu biết về pháp luật giao thông đường bộ, kỹ năng điều khiển lái xe an toàn, chủ động xử lý kịp thời các tình huống có khả năng xảy ra tai nạn giao thông, nâng cao ý thức, đạo đức và văn hóa giao thông của người lái xe.

“Chúng tôi sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở đào tạo lái xe, bảo đảm thực hiện đầy đủ các nội dung về đào tạo lái xe, kịp thời phát hiện các vi phạm và xử lý theo quy định để ngày càng siết chặt, mang lại hiệu quả hơn trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX” - bà Nhân nhấn mạnh.

Phó trưởng phòng Quản lý đào tạo và sát hạch lái xe (Sở GT-VT) NGUYỄN THỊ MỸ NHÂN: Tránh bị kẻ xấu lợi dụng

Thực tế, một số người dân vì những lý do nào đó không chịu đăng ký học GPLX đàng hoàng mà lại tìm đến những “địa chỉ chui” cho nhanh gọn. Từ đó, đã tạo điều kiện cho những kẻ xấu lợi dụng lừa gạt, dẫn đến “tiền mất tật mang”. Dưới góc độ quản lý nhà nước, Sở GT-VT khuyến nghị người dân khi có nhu cầu về GPLX hãy liên hệ trực tiếp các cơ sơ đào tạo lái xe đã được cấp phép để đăng ký học, thi một cách bài bản, đảm bảo an toàn cho chính bản thân, gia đình và xã hội.

Thành Nhân

Tin xem nhiều