Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải pháp nâng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội

03:10, 26/10/2022

Tính đến cuối tháng 9-2022, toàn tỉnh có 2.684.179 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), giảm 52.687 người so với cuối năm 2021.

Tính đến cuối tháng 9-2022, toàn tỉnh có 2.684.179 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), giảm 52.687 người so với cuối năm 2021.

Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe cho một bệnh nhân cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai
Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe cho một bệnh nhân cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Ảnh: H.DUNG

Để đạt chỉ tiêu được giao, từ nay đến hết năm 2022, ngành BHXH phải phát triển thêm 120,1 ngàn người tham gia BHXH và hơn 205,7 ngàn người tham gia BHYT.

Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 85,3%

Đến cuối tháng 9 vừa qua, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 85,3% (đã bao gồm lực lượng vũ trang), thấp hơn 6,7% so với chỉ tiêu mà Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao. Tỷ lệ người tham gia BHXH chiếm 48,5% lực lượng lao động, thấp hơn 3,5% so với chỉ tiêu được giao. Một số địa phương có tỷ lệ bao phủ BHYT thấp như: H.Cẩm Mỹ (80,1%), H.Định Quán (81,3%)…

Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN đến hết tháng 9-2022 trên địa bàn tỉnh là hơn 17,1 ngàn tỷ đồng, đạt 72,2% kế hoạch mà BHXH Việt Nam giao. Tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN là 754,3 tỷ đồng. Trong đó, nợ BHXH là 495,1 tỷ đồng, nợ BHYT là 143,5 tỷ đồng…

Theo phân tích của Cơ quan BHXH tỉnh, nhóm đối tượng tham gia BHYT cao nhất trên địa bàn tỉnh là người lao động và người sử dụng lao động (hơn 31%). Tiếp đến là nhóm hộ gia đình (25,9%). Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT chiếm 21,5% (trong số này, nhóm học sinh, sinh viên chiếm tỷ lệ 97,7%, còn lại là nhóm đối tượng hộ cận nghèo, người làm nông, lâm, ngư nghiệp, có mức sống trung bình). Nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng chiếm tỷ lệ 18% và cuối cùng là nhóm do tổ chức BHXH đóng với 3,46%.

Phó giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Thị Quy cho biết, ở nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước, nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ đóng BHYT chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các nhóm đối tượng tham gia BHYT. Riêng Đồng Nai và một số ít tỉnh, thành khác thì nhóm hộ gia đình tham gia BHYT chiếm tỷ lệ khá cao. Điều này chứng tỏ nỗ lực rất lớn của ngành BHXH và cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT.

Cấp phát thuốc BHYT cho bệnh nhân tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai
Cấp phát thuốc BHYT cho bệnh nhân tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Ảnh: H.DUNG

Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan và chủ quan mà đến nay, số lượng người dân tham gia BHYT vẫn chưa đạt chỉ tiêu do Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao. Phải kể đến như: tỉnh chưa thực hiện được đa dạng các dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT nên chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân. Mặt khác, từ cấp Trung ương chưa điều chỉnh các mức đóng BHYT, mức hưởng phù hợp với sự phát triển của các dịch vụ y tế chất lượng cao. Chất lượng dịch vụ y tế chưa đồng đều, đặc biệt là ở tuyến cơ sở, ảnh hưởng đến việc vận động người dân tham gia BHYT. Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tác động đến thu nhập của người dân nên nhiều người chưa quan tâm đến việc tham gia các loại bảo hiểm.

Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai Lê Phương Trâm chia sẻ, một bộ phận người dân vẫn chưa nhận thức sâu sắc về chính sách BHYT, về quyền lợi và trách nhiệm tham gia BHYT. Nhiều người dù đã lớn tuổi, mắc nhiều bệnh nền nhưng không tham gia BHYT, chỉ đến khi phải nhập viện điều trị mới đi mua thẻ BHYT. Giá trị của mỗi tấm thẻ BHYT hơn 800 ngàn đồng nhưng chi phí mà người bệnh phải chi trả khi phải nằm viện điều trị mà không có thẻ BHYT rất lớn, có khi lên đến vài chục, thậm chí vài trăm triệu đồng.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Tại cuộc họp về thực hiện công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh mới đây, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Xuân Thanh cho hay, thành phố sẽ rà soát, phân loại đối tượng tiềm năng. Trên cơ sở đó sẽ phối hợp với các phòng chức năng của BHXH tỉnh để tổ chức truyền thông có trọng tâm, trọng điểm, giúp người dân hiểu được lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, giải đáp các thắc mắc của người dân về những vấn đề liên quan. Từ đó, người dân tự nguyện tham gia và giới thiệu cho nhiều người khác.

Bệnh nhân đăng ký khám bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai
Bệnh nhân đăng ký khám bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Ảnh: H.DUNG

Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã chủ động giao dự toán thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT để các đơn vị liên quan chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch. Đồng thời, chỉ đạo BHXH cấp huyện tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương giao chỉ tiêu phát triển người tham gia đến cấp xã.

Căn cứ dữ liệu do cơ quan thuế cung cấp về những cá nhân, tổ chức chưa tham gia BHXH, BHYT, cơ quan BHXH tỉnh xây dựng kế hoạch để hằng tuần, hằng tháng, hằng quý tuyên truyền, vận động, yêu cầu người sử dụng lao động tham gia đầy đủ BHXH, BHYT cho người lao động theo quy định của pháp luật. Kết quả, trong 9 tháng của năm 2022, có 160 đơn vị đăng ký mới đóng BHXH, BHYT cho hơn 9,8 ngàn người lao động.

Ngoài ra, BHXH tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TBXH và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025. Kết quả đến ngày 19-10-2022, BHXH tỉnh đã cấp hơn 31 ngàn thẻ BHYT cho các đối tượng thụ hưởng.

BHXH tỉnh cũng ký hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT với 7 tổ chức trên địa bàn gồm: Bưu điện tỉnh, Công ty Bảo hiểm PVI Đông Nam bộ, Viettel Đồng Nai, Công ty CP Phòng khám Đa khoa Ái Nghĩa Đồng Khởi, Công ty TNHH Bảo hiểm Bình An, Công ty CP Bệnh viện Quốc tế Đồng Nai, Công ty TNHH Phòng khám Đa khoa Dân Y. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và sát hạch cấp thẻ nhân viên thu cho 317 nhân viên của 7 tổ chức dịch vụ thu nói trên. Đến nay, toàn tỉnh có 894 nhân viên thu BHXH, BHYT với 300 điểm thu.

Công tác tuyên truyền được BHXH đặc biệt quan tâm, không chỉ tuyên truyền trên báo, đài, trang web của BHXH tỉnh mà còn tuyên truyền qua các kênh mạng xã hội nhằm giúp người dân tiếp cận thông tin nhanh nhất, chính xác nhất, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Kiến nghị nhiều giải pháp

Phó giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Thị Quy cho hay, đến nay BHXH tỉnh đã thẩm định, ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với 100 cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Trong đó gồm 1 cơ sở tuyến trung ương, 10 cơ sở tuyến tỉnh, 89 cơ sở tuyến huyện và tương đương. Số cơ sở khám, chữa bệnh công lập là 27, còn lại là ngoài công lập. Các phòng khám đa khoa khu vực, y tế cơ quan và trạm y tế xã, phường, thị trấn ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT thông qua trung tâm y tế cấp huyện.

Nhằm nâng cao công tác khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh, BHXH tỉnh thường xuyên phối hợp với Sở Y tế phân bổ thẻ BHYT đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu phù hợp với năng lực phục vụ của cơ sở khám, chữa bệnh. Tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc có liên quan để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo và hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn có các giải pháp cung ứng kịp thời, đầy đủ thuốc, vật tư y tế để điều trị cho người bệnh BHYT, đảm bảo thực hiện đúng trách nhiệm của cơ sở khám, chữa bệnh theo quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 21 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17-10-2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật BHYT.

Tại cuộc họp với lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh mới đây về công tác BHXH, BHYT, lãnh đạo BHXH tỉnh kiến nghị Tỉnh ủy, HĐND tỉnh khi ban hành nghị quyết, quyết định phát triển kinh tế - xã hội hằng năm cần đưa đầy đủ bộ chỉ tiêu phát triển sự nghiệp BHXH bao gồm: tỷ lệ dân số tham gia BHYT; tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, BHTN để ngành BHXH thuận lợi hơn trong việc tổ chức triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Đồng thời, kiến nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét ban hành kết luận về giải pháp tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT, BHXH, BHTN trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 tại kỳ họp gần nhất.

An Yên

Hạnh Dung

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích