Báo Đồng Nai điện tử
En

'Siết chặt' hàng hóa ký gửi trên xe khách

03:09, 21/09/2022

Từ ngày 1-9, người gửi hàng trên xe khách phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về: tên hàng hóa, cân nặng (nếu có), họ và tên, địa chỉ, số chứng minh nhân dân/số thẻ căn cước công dân, số điện thoại liên hệ của người gửi và người nhận.

Từ ngày 1-9, người gửi hàng trên xe khách phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về: tên hàng hóa, cân nặng (nếu có), họ và tên, địa chỉ, số chứng minh nhân dân/số thẻ căn cước công dân, số điện thoại liên hệ của người gửi và người nhận.

Người dân mang hàng hóa ký gửi đến Nhà xe Tân Niên tại Bến xe Biên Hòa
Người dân mang hàng hóa ký gửi đến Nhà xe Tân Niên tại Bến xe Biên Hòa. Ảnh: T.NHÂN

Đây là quy định mới tại Nghị định 47/2022/NĐ-CP ngày 19-7-2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17-1-2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (gọi tắt là Nghị định 47).

Khắc phục “kẽ hở” trong ký gửi hàng hóa

Trước đây, việc hàng hóa ký gửi (HHKG) qua xe khách được thực hiện vô cùng đơn giản, không cần giấy tờ hay thủ tục giao nhận, giá thành rẻ, thời gian vận chuyển nhanh nên rất nhiều người dân lựa chọn. Tuy nhiên, do không được kiểm soát một cách chặt chẽ, dịch vụ này cũng làm phát sinh một số vấn đề rủi ro. Chẳng hạn, trong số HHKG còn có cả hàng dễ gây cháy nổ, hàng gian, hàng cấm (ma túy, pháo nổ, súng…).

Mới nhất, vào ngày 9-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã triệt phá đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia hoạt động tại một căn nhà ở KP.3, P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) do Lê Văn Trường (29 tuổi, ngụ P.An Hòa, TP.Biên Hòa) cầm đầu. Trong đường dây này, lực lượng công an thu giữ hơn 10 ngàn viên ma túy tổng hợp (trọng lượng khoảng 5kg). Điều đáng quan tâm, số ma túy này được đối tượng đầu mối ngụy trang trong các kiện hàng và gửi vận chuyển bằng xe khách từ miền Bắc vào một bến xe ở P.Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) để giao cho Trường.

Trước đó, vào ngày 28-10-2020, qua kiểm tra HHKG, nhân viên một nhà xe phát hiện trong gói hàng gửi đi tỉnh Kon Tum có dấu hiệu nghi vấn nên báo công an. Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện trong gói hàng có 93 viên thuốc lắc. Tiếp tục kiểm tra một số gói hàng khác, lực lượng công an cũng đã phát hiện 500 viên thuốc được gửi đến địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an xác định đây là đường dây ma túy đã lợi dụng việc chuyển hàng qua đường xe khách để hoạt động. Qua công tác điều tra, lực lượng công an xác định, chủ các gói hàng trên là Đặng Minh Hoàng (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) nên tiến hành bắt giữ để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Kiểm soát chặt hàng gian, hàng cấm

Do đó, quy định mới về gửi hàng trên xe khách phải cung cấp đầy đủ 5 thông tin nêu trên đang được dư luận đặc biệt quan tâm vì cho rằng rất cần thiết. Khi quy định này được thực hiện sẽ góp phần kiểm soát hàng gian, hàng cấm qua đường vận chuyển xe khách hiệu quả hơn. Trong trường hợp phát hiện vi phạm thì cũng có căn cứ để xem xét trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan.

Ràng buộc trách nhiệm liên quan

Chị LÊ THỊ DUYÊN (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho hay, người nhà ở quê hay gửi hàng hóa vào Đồng Nai cho chị. Việc giao dịch chủ yếu dựa vào lòng tin nhưng nhiều khi hàng hóa chuyển đến nơi thường bị thất thoát, hư hỏng, rất khó đòi bồi thường. Do vậy, chị cũng đồng tình với Nghị định 47 nhằm ràng buộc trách nhiệm giữa các bên liên quan để HHKG được đảm bảo.

Trưởng phòng Vận tải phương tiện, Sở GT-VT Lê Văn Đức cho biết, cuối tháng 7-2022, Sở đã có văn bản triển khai nghị định của Chính phủ đến các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị quản lý khai thác bến xe và đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh để cùng thực hiện. Đồng thời, Sở cũng đã triển khai đến các đơn vị trực thuộc trong ngành để hỗ trợ, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện.

“Trước đây, việc HHKG trên xe khách chưa được quy định cụ thể và chưa có sự ràng buộc giữa các bên liên quan. Nghị định 47 quy định khá chặt chẽ, giúp cho việc giao - nhận hàng hóa đảm bảo an toàn. Điều này tốt cho cả các bên, từ người gửi, người nhận đến nhà xe” - ông Đức chia sẻ.

Giám đốc Công ty CP Bến xe và dịch vụ vận tải Đồng Nai Tống Thanh Hải cho hay, việc kiểm soát chặt chẽ HHKG trên xe khách để ngăn chặn hàng lậu, hàng cấm đã được công ty chủ động thực hiện quyết liệt từ nhiều năm nay. Hiện công ty đang tích cực triển khai nội dung Nghị định 47 đến đội ngũ nhân viên và các đơn vị kinh doanh vận tải tại bến xe.

Tại Bến xe Biên Hòa, việc triển khai nghị định của Chính phủ về HHKG trên xe khách cũng diễn ra tích cực. Lãnh đạo bến xe thường xuyên cho cập nhật các văn bản pháp lý của Nhà nước, đặc biệt là văn bản của Chính phủ, Bộ GT-VT để giúp các đơn vị vận tải nắm và thực hiện tốt quy định.

Hàng hóa ký gửi xe khách tại Bến xe Đồng Nai Ảnh: THÀNH NHÂN
Hàng hóa ký gửi xe khách tại Bến xe Đồng Nai. Ảnh: THÀNH NHÂN

Chị Phùng Nguyễn Như Quỳnh (nhân viên Văn phòng Nhà xe Thịnh Phát Limousine tại Bến xe Biên Hòa) cho biết, nhà xe làm rất chặt chẽ việc HHKG trên xe khách tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu. Cụ thể, khi khách mang hàng đến, nhân viên nhà xe yêu cầu cung cấp thông tin của người gửi, người nhận, địa chỉ, loại hàng hóa, trọng lượng... Sau khi nắm thông tin đầy đủ, nhân viên sẽ thông báo khung giờ xe đi và đến, cung cấp số điện thoại của tài xế, nhân viên trên xe để khách liên lạc và nhận hàng.

Theo anh Bùi Tấn Cường (phụ trách kiểm soát HHKG của nhà xe Tân Niên tại Bến xe Biên Hòa), đa số người vào bến xe gửi hàng là khách quen, các mặt HHKG chủ yếu là trái cây, hải sản, các đồ ăn uống… Còn khi có khách lạ đến gửi hàng và nghi ngờ bên trong lô hàng là hàng gian, hàng cấm thì nhân viên nhà xe yêu cầu kiểm tra. Nếu khách không cho mở hàng thì nhà xe không đồng ý ký nhận, đồng thời cũng báo cho lực lượng chức năng nắm để theo dõi, ngăn chặn kịp thời.

Giám đốc Bến xe Biên Hòa Trịnh Hoài Vinh cho hay, thời gian qua, nhân viên của nhà xe Tân Niên đặt tại Bến xe Biên Hòa đã làm rất tốt khâu kiểm soát HHKG. Qua đó, đã giúp cho các cơ quan chức năng xử lý 2 trường hợp vận chuyển ma túy tổng hợp và nhà xe cũng được UBND TP.Biên Hòa tuyên dương, khen thưởng kịp thời. Bên cạnh đó, các đơn vị kinh doanh vận tải khác cũng thực hiện nghiêm nghị định của Chính phủ cũng như các quy định liên quan, tạo điều kiện cho lực lượng chức năng ngăn chặn kịp thời những vụ vận chuyển hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc. Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự tại bến xe luôn đảm bảo.

Tuy nhiên, cũng có một số người dân lo lắng việc cung cấp quá chi tiết về thông tin cá nhân dễ dẫn đến thông tin bị “lộ”. Những thông tin này có thể bị kẻ xấu khai thác để làm điều sai trái, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Về vấn đề này, ông Lê Văn Đức cho biết, hiện các đơn vị vận tải, bến xe, các đơn vị trực thuộc Sở vẫn đang tích cực triển khai tốt Nghị định 47 của Chính phủ và chưa nhận phản ảnh gì về phía khách hàng. Tuy nhiên, Sở vẫn đang theo dõi để tiếp nhận thông tin từ các doanh nghiệp, đơn vị có liên quan trong quá trình triển khai có gặp khó khăn, vướng mắc thì sẽ phối hợp giải quyết. Còn những vấn đề vượt quá thẩm quyền thì Sở sẽ tổng hợp báo cáo Bộ GT-VT để có hướng dẫn tiếp theo.

Thành Nhân


Luật sư NGUYỄN ĐỨC, Hội Luật gia tỉnh:

Phải bảo đảm quyền nhân thân của công dân

Quy định về HHKG trên ô tô khách do Chính phủ ban hành đã mở ra môi trường pháp lý an toàn cho người gửi, người nhận và cả người vận chuyển. Quy định như vậy là chặt chẽ, giúp cho các bên trong giao dịch tốt hơn, đồng thời qua đó cũng kịp thời phát hiện hàng cấm, hàng gian.

Tuy nhiên, Nghị định 47 cũng có những bất cập là việc yêu cầu cung cấp thông tin quá chi tiết, đặc biệt là cung cấp số căn cước công dân thì liệu có dễ bị lộ, lọt thông tin về nhân thân, tài sản của công dân. Trong khi nhiều tội phạm về công nghệ hoạt động ngày càng tinh vi, từ số căn cước công dân đối tượng có thể “moi” ra được nhiều thông tin về thân nhân, tài sản của cá nhân. Đây cũng là nỗi lo chính đáng của người dân.

Bộ luật Dân sự năm 2015 có quy định về việc phải đảm bảo thông tin quyền nhân thân. Do vậy, rất mong các “nhà làm luật” cần xem xét điều này để quyền tài sản, quyền nhân thân của công dân phải đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Anh BÙI TẤN CƯỜNG, nhân viên của Nhà xe Tân Niên tại Bến xe Biên Hòa:

Thực hiện nghiêm túc nghị định của Chính phủ

Nếu nhận hàng mà nhà xe chủ quan, không yêu cầu bên gửi khai báo thông tin cá nhân thì khi xảy ra “sự cố” với món hàng, nhà xe có thể phải đối diện với nhiều rắc rối pháp lý. Nghị định 47 của Chính phủ đã giúp cho việc HHKG trên xe khách càng chặt chẽ và đúng quy định pháp luật, đặc biệt là tránh được những hàng gian, hàng cấm. Vì vậy, Nhà xe Tân Niên hiện đang thực hiện nghiêm túc quy định này.    

   An Nhân (ghi)


 

Tin xem nhiều