Báo Đồng Nai điện tử
En

Những kỹ năng cần thiết đối với nhân viên y tế

07:09, 13/09/2022

Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế Lê Quang Trung bày tỏ, ngành Y tế cực lực lên án hành vi bạo hành đối với nhân viên y tế. Điều này dẫn đến những hậu quả khó lường không chỉ với riêng nhân viên y tế mà cả người bệnh và xã hội.

Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế Lê Quang Trung bày tỏ, ngành Y tế cực lực lên án hành vi bạo hành đối với nhân viên y tế. Điều này dẫn đến những hậu quả khó lường không chỉ với riêng nhân viên y tế mà cả người bệnh và xã hội. Không có nhân viên y tế nào có thể toàn tâm toàn ý phục vụ bệnh nhân khi luôn phải vừa làm việc, vừa đề phòng trước thân nhân, bệnh nhân. Do đó, cần phải nghiêm trị những kẻ có hành vi hành hung nhân viên y tế vì bất cứ lý do gì.

Nhiều thân nhân bệnh nhân chờ đợi làm thủ tục tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Ảnh: A.Yên
Nhiều thân nhân bệnh nhân chờ đợi làm thủ tục tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Ảnh: A.Yên

Lãnh đạo Sở Y tế thẳng thắn nhìn nhận, với sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống y tế tư nhân hiện nay, nếu nhân viên y tế phục vụ bệnh nhân không tốt, bệnh viện sẽ chịu thiệt thòi vì người bệnh hiện có rất nhiều sự lựa chọn. Do đó, lãnh đạo Sở Y tế thường xuyên có văn bản hướng dẫn lãnh đạo các bệnh viện phải luôn quán triệt, tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, thái độ phục vụ cho nhân viên y tế trước người bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Để tránh nguy cơ bị bạo hành khi làm việc, nhân viên y tế cần biết tự bảo vệ mình bằng các biện pháp như: đứng cách bệnh nhân, người nhà bệnh nhân ít nhất một cánh tay, để nếu có bạo hành xảy ra thì chấn thương cũng không quá nặng nề, nhất là khi bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân dùng hung khí.

Nên có người thứ 3 đứng cạnh nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân, bệnh nhân để có người làm chứng và bảo vệ nhân viên y tế. Ngoài ra, nhân viên y tế không nên đứng xoay lưng lại phía bệnh nhân vì đứng ở tư thế này không thể quan sát được hành vi của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Nếu người nhà bệnh nhân dùng các hung khí sắc nhọn tấn công nhân viên y tế từ phía sau sẽ gây nguy hiểm cho nhân viên y tế.

An Yên

 

Tin xem nhiều