Báo Đồng Nai điện tử
En

Để giấc mơ an cư của người lao động thành hiện thực

03:09, 28/09/2022

Đồng Nai là tỉnh tập trung đông công nhân lao động (CNLĐ). Hằng năm, lực lượng trực tiếp sản xuất này đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng Nai là tỉnh tập trung đông công nhân lao động (CNLĐ). Hằng năm, lực lượng trực tiếp sản xuất này đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Song vấn đề chỗ ở dành cho CNLĐ vẫn còn hạn chế. Nhiều lao động đã gắn bó với Đồng Nai nhiều năm đang mong mỏi có căn nhà ở xã hội (NƠXH) giá rẻ để thuê hoặc mua trả góp nhằm sớm ổn định cuộc sống.

Phòng trọ công nhân tại P.Tam Hiệp (TP.Biên Hòa)
Phòng trọ công nhân tại P.Tam Hiệp (TP.Biên Hòa). Ảnh: L.MAI

Trước thực trạng trên, Đồng Nai đặt mục tiêu phát triển nhà ở công nhân, NƠXH theo hướng hiện đại và đồng bộ, đáp ứng nhu cầu về chỗ ở của người lao động.

Triển khai các dự án nhà ở cho công nhân

Toàn tỉnh hiện có trên 20 ngàn cơ sở cho thuê nhà trọ với hơn 150 ngàn phòng, đáp ứng 450 ngàn chỗ ở cho CNLĐ. Diện tích mỗi phòng trọ khoảng 14-16m2 với 3-4 người ở. Mặc dù giá tiền thuê trọ phù hợp với thu nhập của công nhân nhưng nhiều nhà trọ không đáp ứng tiêu chuẩn về xây dựng, chưa trang bị đầy đủ các phương tiện phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo vệ sinh môi trường… Do đó, nhiều CNLĐ trông chờ vào các dự án NƠXH của tỉnh để cải thiện đời sống, ổn định về chỗ ở.

Hiện các khu công nghiệp tại Đồng Nai đang tạo việc làm cho trên 600 ngàn lao động, trong đó công nhân ngoại tỉnh chiếm 52%. Số CNLĐ có nhu cầu về nhà ở khoảng 400 ngàn người, trong khi các dự án NƠXH hiện mới chỉ đáp ứng 6,5% nhu cầu. Số lao động còn lại đang ở trong các khu nhà trọ do gia đình và cá nhân xây cho thuê.

Những năm qua, các cấp, ngành của tỉnh Đồng Nai đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các giải pháp, cơ chế, chính sách để phát triển NƠXH cho CNLĐ. Tuy nhiên, kết quả phát triển nhà ở công nhân, NƠXH còn hạn chế. Nguyên nhân do vướng công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch, thu hút đầu tư chưa kịp thời; chưa tạo thành các khu ở tập trung, đồng bộ và hiện đại. Các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận, vay vốn ưu đãi từ các ngân hàng để xây dựng nhà ở cho công nhân.

Ngoài ra, một số dự án phát triển nhà ở công nhân, NƠXH còn chậm… Tính đến cuối năm 2020, toàn tỉnh mới chỉ có 3.498 căn NƠXH, trong đó có gần 1.600 căn dành cho CNLĐ. Đến năm 2022, tỉnh đang triển khai 8 dự án với hơn 9,5 ngàn căn. Trong đó, đã hoàn thành 1.558 căn, còn lại gần 8 ngàn căn đang tiếp tục triển khai xây dựng.

Dự kiến đến năm 2025, tỉnh có thêm 3 khu công nghiệp hoàn thành hệ thống hạ tầng và đi vào hoạt động gồm: Khu công nghiệp Công nghệ cao Long Thành, Khu công nghiệp Cẩm Mỹ và Khu công nghiệp Phước Bình. 3 khu công nghiệp này nếu đi vào hoạt động sẽ có khoảng 57 ngàn lao động và nhu cầu nhà ở cho công nhân sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Nghị quyết số 07/NQ-TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển nhà ở công nhân, NƠXH giai đoạn 2021-2025 đặt mục tiêu phát triển NƠXH theo hướng hiện đại, đồng bộ hạ tầng, có môi trường sống tốt nhằm từng bước cải thiện đời sống, đảm bảo an sinh của người lao động. Tỉnh xem đây là nhiệm vụ cấp bách để giải quyết các vấn đề thực tiễn và nhu cầu thuê nhà của công nhân, là giải pháp quan trọng để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đảm bảo mục tiêu phát triển toàn diện, vững chắc theo tinh thần nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Theo mục tiêu Nghị quyết 07, giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai phấn đấu xây dựng khoảng 10 ngàn căn NƠXH với tổng số vốn 10.115 tỷ đồng. Hằng năm, các địa phương như: Biên Hòa, Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom mỗi địa phương lựa chọn đầu tư từ 2-3 dự án; các địa phương: Long Khánh, Xuân Lộc, Vĩnh Cửu… thực hiện 1-2 dự án nhà ở.

Việc phát triển nhà ở CNLĐ theo dự án có vị trí, quy mô và gắn với khu vực tập trung nhiều đối tượng có nhu cầu về nhà ở. Ngoài ra, đáp ứng đồng bộ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thiết yếu như: giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa…

Giấc mơ an cư

Hơn 12 năm gắn bó với mảnh đất Đồng Nai, anh Trần Văn Tịnh (làm việc tại Công ty TNHH Pouchen Việt Nam, TP.Biên Hòa) cùng gia đình 4 người vẫn ở trong căn nhà trọ chật hẹp và xuống cấp với mức thuê 1,3 triệu đồng/tháng.

Một góc ký túc xá sạch sẽ dành cho công nhân do Tập đoàn Phong Thái xây dựng
Một góc ký túc xá sạch sẽ dành cho công nhân do Tập đoàn Phong Thái xây dựng

Anh Tịnh cho biết, vợ chồng anh làm công nhân đã nhiều năm; mong muốn lớn nhất của vợ chồng anh là sớm mua được căn NƠXH giá rẻ để có chỗ ở kiên cố, các con có nơi học tập và vợ chồng anh không phải sống trong cảnh phòng trọ chật chội và nóng bức.

“Hiện thu nhập cả 2 vợ chồng tôi khoảng 15 triệu đồng/tháng. Trừ các khoản chi phí, mỗi tháng cũng tiết kiệm gần 4 triệu đồng. Nếu địa phương tạo điều kiện mua NƠXH giá thấp và được trả góp thì số tiền trên cũng đủ sức để mình trả góp hằng tháng. Tại công ty nơi tôi làm việc có nhiều công nhân cũng gắn bó với công ty hơn 15 năm nhưng vẫn phải ở trọ. Chúng tôi rất mong tỉnh Đồng Nai đẩy mạnh triển khai NƠXH lâu dài cho công nhân để chúng tôi yên tâm lao động sản xuất” - anh Tịnh bày tỏ.

Công nhân Lê Thị Hải có thâm niên làm việc tại Đồng Nai 14 năm nay. Hiện cả gia đình 5 người gồm 2 vợ chồng, 2 con nhỏ và người em gái đang ở chung phòng trọ rộng chừng 16m2 tại P.Tam Hiệp (TP.Biên Hòa).

Chị Hải cho biết, khổ nhất là mùa hè, phòng trọ nóng hầm hập, buổi tối không ngủ được. Chưa kể, cả 5 người sinh hoạt trong căn phòng trọ chật chội rất bất tiện. Trong khi đó, hiện thu nhập giảm do công ty không có đơn hàng, nếu thuê trọ rộng hơn không đủ chi phí. Ngoài ra, an ninh, an toàn phòng trọ không đảm bảo cũng là điều khiến chị luôn thấp thỏm, lo lắng.

Phó chủ tịch LĐLĐ TP.Biên Hòa Nguyễn Thị Bích Thủy cho hay, hiện CNLĐ ở trọ tại 3 phường: Hóa An, Trảng Dài và Long Bình rất đông. Qua đi thăm một số dãy trọ đông CNLĐ mới thấy đời sống của họ còn nhiều khó khăn, nhất là các khu nhà trọ ẩm thấp và xuống cấp. Khi khảo sát về nhu cầu nhà ở, tất cả lao động ở trọ đều có nhu cầu thuê hoặc mua nhà ở được đầu tư xây dựng theo hình thức dự án. Do đó, vấn đề NƠXH là giải pháp cấp bách để chăm lo ổn định lâu dài cho CNLĐ cũng như giữ chân lực lượng này với địa phương.

Lan Mai


Phó trưởng ban Tuyên giáo Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam VŨ MẠNH TIÊM:

Điều kiện sống của CNLĐ còn nhiều khó khăn

Khảo sát của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam về nhà ở cho CNLĐ đang làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất ở khu vực phía Nam cho thấy, NƠXH mới chỉ đáp ứng khoảng 28% nhu cầu thuê, mua, còn lại phần lớn CNLĐ đang phải ở trọ tại nhà dân với điều kiện sống rất thấp. Điều kiện sống của CNLĐ còn nhiều khó khăn và những bấp cập về an ninh, an toàn, “tín dụng đen” ở các khu nhà trọ khiến CNLĐ khó an tâm lao động sản xuất, làm việc năng suất, hiệu quả.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Biên Hòa NGUYỄN THỊ BÍCH THỦY:

Mong các dự án NƠXH sớm hoàn thành

Nhiều năm nay, CNLĐ vẫn đang trông chờ vào các dự án NƠXH của tỉnh để an cư lạc nghiệp. Song, NƠXH vẫn còn quá ít so với nhu cầu của phần lớn lao động ngoại tỉnh làm việc tại Đồng Nai. Tôi mong các dự án NƠXH của tỉnh sớm hoàn thành để giải quyết vấn đề nhà ở sớm cho CNLĐ. Từ đó, người lao động sẽ an tâm lao động sản xuất, không còn lo lắng về chỗ ở của mình.

Anh TRẦN XUÂN QUYẾT, công nhân Công ty TNHH Giấy Yuen Foong Yu (H.Long Thành):

Cần quan tâm nâng cấp chất lượng các khu nhà trọ

Lao động xa quê vào Đồng Nai lập nghiệp ai cũng mong có việc làm và thu nhập ổn định, có nơi ở kiên cố hoặc nhà trọ văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự để yên tâm làm việc. Tuy nhiên, vấn đề nhà ở vẫn là điều chúng tôi lo lắng, nhiều lao động do thu nhập thấp đã chấp nhận thuê nhà trọ giá rẻ nhưng xa nơi mình làm việc để ở hoặc ở ghép nhiều người trong điều kiện nóng bức, môi trường sống không đảm bảo. Vì vậy, ngoài đầu tư xây dựng NƠXH, tỉnh cần quan tâm nâng cấp chất lượng sống ở các khu nhà trọ, xây dựng nhà trọ văn hóa, kiểu mẫu, đảm bảo đời sống của CNLĐ.         

Thảo My (ghi)


 

Tin xem nhiều